SUY TÔNTHÁNH GIÁ
Ngày 14. 9 hằng năm
Ds 21, 4b-9; Pl 2, 6-11; Ga 3, 13-17
Thánh giá là biểu tượng cao quý và được tôn trọng nhất trong thế giới Kitô giáo, đến nỗi không có cơ sở tôn giáo nào trong Giáo hội mà không được ghi dấu Thánh giá. Thánh giá không những là biểu tượng mà còn là dấu chỉ tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa cứu độ. Thánh giá khởi đầu mọi lời cầu nguyện, mọi việc làm dù lớn nhỏ, riêng tư hay cộng đồng. Tuy nhiên Thánh giá vừa là biểu tượng của đau khổ và sự chết vừa là biểu tượng vinh quang của Chúa Kitô: “Vinh quang của ta là Thánh giá Đức Kitô, nơi Người ơn cứu độ của ta, sức sống của ta, phục sinh của ta”.
Có sự mâu thuẫn lớn gói trọn nơi mầu nhiệm Thập giá và biết nói sao cho hết ý nghĩa thâm sâu mầu nhiệm cứu chuộc nầy. Cho nên Giáo hội cho chúng ta mừng mầu nhiệm Chúa hiển dung vào ngày 6 tháng 8, tức 40 ngày trước lễ Suy tôn thánh giá, như sự nâng đỡ đức tin để khỏi thất vọng trước cái chết, đó còn là lời khẳng định chiến thắng chung cuộc của Chúa Kitô giáo, áo Người hôm đó chói lọi chính là ánh sáng phục sinh.
Con người trên dương gian được so sánh với dân Ít-ra-en hành trình trong hoang địa, họ chưa hiểu hết ý nghĩa đau khổ là sự thanh luyện và giáo dục, nên đã than van kêu khóc oán trách Thiên Chúa, rắn lửa xuất hiện cắn chết họ, họ quay trở lại với Thiên Chúa và Người đã cứu họ: “Ngươi hãy làm một con rắn và treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống” (Bài Đọc 1. Ds 21, 4b-9). Chắc chắn con rắn đồng không có sức ma thuật để cứu chữa họ, nhưng lòng tin vào Thiên Chúa đã cứu sống họ. Biểu tượng con rắn đồng trong Cựu ước là hình bóng cứu độ, mà ngàn năm sau được thể hiện trên thập giá bởi Đức Giêsu Con Thiên Chúa.
Thiên Chúa toàn năng đã có thể dùng một hình thức cứu độ khác dễ hơn, việc nầy không nằm ngoài tầm tay của Thiên Chúa, nhưng Người đã dùng con đường đau khổ và cái chết để nói lên quyền năng và lòng thương xót vô biên của Người. Đây là mầu nhiệm sâu thẳm, đến nỗi trong thánh lễ, sau lời truyền phép, chủ tế chỉ biết giới thiệu: “Đây là mầu nhiệm đức tin”, rồi cúi sâu mình thờ lạy. Ý muốn nói là ngôn ngữ trần gian không đủ để diễn tả ý nghĩa cái chết thập giá được cử hành cách bí tích trên bàn thờ, mà việc cử hành nầy có hiệu nănglà hiện tại hóa và hồi niệm việc Chúa chết trên đồi Can-vê xưa.
Đức Giêsu đã lấy độc để trị độc, cái độc Dữ đó chính là Thần Chết mà nhân loại không một ai có thể thoát khỏi cái chết ngoại trừ một mình Đức Giêsu mà thôi. Đức Giêsu đã tự nguyện mang lấy cái chết trên thân xác mình và đã chiến thắng tử thần, Người đã chết để cứu chuộc con người khỏi cái chết. Đây là mầu nhiệmtự hủy được thánh Phaolô hết lời ca tụng Đức Giêsu qua thư Phi-líp-phê:
“Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa … đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang … sống như người trần thế … hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập tự. Chính vì thế Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban cho Người danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu …Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Bài Đọc 2. Pl 2, 6-11). Thập giá Chúa được tôn thờ từ khởi thủyKitô giáo và được các tông đồ đem trồng khắp nơi trên địa cầuqua muôn vàn thế hệ, nơi nào có thừa sai Kitô giáo đặt chân đến là nơi đó được ghi dấu thánh giá, như dấu chỉ chúc phúc và cứu độ. Điều nầy được Chúa Giêsu khẳng định: “Như ông Mô-sê đã giương con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Bài Tin mừng. Ga 3, 13-17).
Người Kitô hữu không phải là kẻ bệnh hoạn thích tìm đau khổ cho chính mình hay cho tha nhân. Khi suy tôn thập giá của Chúa Giêsu, người Kitô hữu suy tôn tình thương cứu độ của Thiên Chúa đối với nhân loại. Tuy nhiên tình thương đi trên con đường đau khổ và đồng nhất với nó, gây nên hiểu lầm rằngngười Kitô hữu yêu mến sự Dữ. Suy cho cùng đau khổ luôn là sự Dữ, mà sự Dữ không có giá trị tích cực, có chăng là giá trị đạo đức,nghĩa là đau khổ chỉ có giá trị khi con người biết hiệp thông đau khổ mình chịu với đau khổ của Chúa Giêsu trên Thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa đã dùng thập giá mà cứu độ nhân loại, xin cho con nói được như khẩu hiệu giám mục Kontum Phaolô Kim: “xin hãy làm cho tôi say mê Thánh giá Chúa”. Amen.
Louis Nguyễn Quang Vinh
Lm Kontum, chính xứ Đức An Pleiku