Monday, December 5, 20226:53 PM(View: 5)
https://www.spiritofmedjugorje.org/ Bà June Klins kể cảm nghiệm của một nữ tài tử người Ba Lan là cô Ania: Khi cô Ania trở về nước Ý thì cô bắt đầu thay đổi cuộc đời. Hai năm sau đó, cô lại trở lại Medjugorje để sống với một cộng đoàn nữ tu tại đó. Những người bạn cũ hỏi cô: "Bạn đang làm gì thế?" Cô Ania trả lời: "Tôi không làm gì cả. Nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc...
Monday, December 5, 20226:48 PM(View: 6)
https://www.spiritofmedjugorje.org/ Bà June Klins kể về cảm nghiệm của một nữ tài tử người Ba Lan là cô Ania: Ngày 15/11/2014, đài MaryTv.tv chiếu về một buổi tối cầu nguyện với thị nhân Ivan Dragicevic và Đức Hồng Y Cristoph Schoenborn tại Thánh Đường St. Stephen Cathedral ở thủ đô Vienna, nước Áo. Một trong những nhân chứng đã lên chia sẻ cảm nghiệm.
Monday, December 5, 20226:40 PM(View: 6)
Nguồn Crownofstars Tính đến tháng 2 năm 2010 thì tài từ Jim Caviezel vốn là diễn viên chính trong phim The Passion of The Christ đã hành hương đến Medjugorje được 6 lần. Sau đó, anh sang Vienna, nước Áo để trả lòi cuộc phỏng vấn với tạp chí Oase des Freidens. Bản dịch bằng tiếng Croatian được in trong tạp chí Slasnik Mira của giáo xứ Medj
Monday, December 5, 20224:25 PM(View: 7)
Xin mọi người thương cầu nguyện cho linh hồn ông Chris Christensen vừa mới tự tử ngày 3/12/2022 tại Disneyland, thành phố Anaheim, California. Ông Chris trước đây là Phó Hiệu Trưởng của trường Matsuda, Fountain Valley. Ông là một người rất vui tính, cũng là đồng nghiệp dạy chung trường với con gái tôi là Kim Nguyễn.
Monday, December 5, 20221:52 AM(View: 17)
Tối nay 4/12/2022, tôi vừa biết được một tin đau buồn nên không ngủ được. Xin chia sẻ để mọi người thương xót mà cầu nguyện cho linh hồn ông Chris Christensen vừa mới tự tử ngày 3/12/2022 tại Disneyland, thành phố Anaheim, California. Ông Chris trước đây là Phó Hiệu Trưởng của trường Matsuda, Fountain Valley. Ông là một người rất vui tính, cũng đồng
Sunday, December 4, 20221:11 PM(View: 23)
Nguồn: Children of Medjugorje. Nhận thấy đây là một trong những bài viết chia sẻ hay về một thanh niên hoang đàng đã được ơn trở thành một linh mục. Hơn nữa cha Benny là một vị linh mục, là một cha xứ tại Đan Mạch mà chúng tôi đã có dịp tiếp xúc nhiều lần tại Đan Mạch cũng như tại làng Mễ Du năm 2006. Dưới đây là một bài viết của chị Kim Hà...
Sunday, December 4, 20221:07 PM(View: 15)
Đức Giáo Hoàng John Paul II có sự thông minh siêu nhiên về vấn đề Medjugorje. Ngài tâm sự với Đức Giám mục Hnilica rằng, vào ngày 13 tháng 5 năm 1981, khi Ngài bị ám sát hụt thì chính Đức Mẹ Maria ở Fatima đã bảo vệ Ngài khỏi cái chết. (40 ngày sau đó, Đức Mẹ Maria bắt đầu xuất hiện ở Medjugorje.) Đức Giáo Hoàng John Paul II đã chia sẻ những câu nói ...
Sunday, December 4, 20221:04 PM(View: 16)
www.memaria.org Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolồ Đệ Nhị chia sẻ về Mễ Du: "Medugorje là sự tiếp nối và viên mãn của Fatima" Năm 1917: Mẹ hiện ra cho ba trẻ em tại Fatima (nước Bồ Đào Nha): Lucia, Jacinta và Franxicô. Ngày 27 tháng 11 năm 1970: Đức Phaolồ VI bị mưu sát tại Manila (Đức Phaolồ VI là vị Giáo Hoàng đầu tiên viếng thăm Fatima năm 1967).
Sunday, December 4, 20221:03 PM(View: 15)
(Từ một người ”hoang mang” trở thành một Tông Đồ ”nhiệt thành”) www.medjugorje.dk 1. Áp lực Cộng Sản bị sụp đổ qua cầu nguyện Đồng thời sự “áp bức” của chính quyền Cộng Sản cũng gia tăng. Lực lượng công an và quân đội được tăng cường để kềm chế làng Mễ Du. Các em Thị nhân bị quản gia và hăm dọa mạng sống. Đường lên núi và làng Mễ Du bị phong tỏa.
Sunday, December 4, 20221:02 PM(View: 17)
(Từ một người ”hoang mang” trở thành một Tông Đồ ”nhiệt thành”) www.medjugorje.dk ”Cha Jozo phải chính mắt mình nhìn thấy Mẹ hiện ra mới tin lời của 6 em Thị Nhân. Lúc bị nhốt trong ngục tù Cộng Sản, ngài đã làm phép lạ, hoán cải những cai ngục trở lại Đạo. Ngày hôm nay Cha là một chứng nhân hùng mạnh trong sứ điệp Mẹ Mễ Du và là người truyền bá sứ điệp...

THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ THÁNH SỬ

Monday, September 20, 202111:54 AM(View: 323)

21-9aTHÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ THÁNH SỬ

Ít có ai chuộng người thu thuế. Vào thế kỷ thứ I tại Palestine điều này còn rõ hơn nữa, khi mà họ thủ lợi được nhờ dọa dẫm và gian dối. Nhưng dù có lương thiện đi nữa nhân viên thu thuế cũng không được cấp lãnh đạo Do thái chấp nhận vì họ làm việc cho lương dân. Họ là người nhơ uế theo luật pháp và bị loại khỏi xã hội. Khi nhận một người thu thuế vào môn đồ của Người, Chúa Giêsu quả đã khinh thường tiên kiến của dân chúng.

Điều cần ghi nhận là Matthêô không phải đi từ cửa nhà này tới cửa nhà khác để thu thuế. Ông có một văn phòng tại Capharnaum, thành phố quê hương của Phêrô và đại bản doanh của Chúa Giêsu khi thi hành sứ vụ tại Galilê.

“Đi ngang qua, Ngài thấy Lêvi con của Alphê ngồi nơi sở thu thuế và Ngài nói: ‘Hãy theo Ta’ và ông đứng dậy đi theo Ngài” (Mc 2,14).

Đó là lời mời gọi làm tông đồ, rất giống lời gọi dành cho Simon và Anrê (Mc 1,16t). Dầu vậy Lêvi không có tên trong danh sách mười hai (Mc 3,16; Mt 10,3; Lc 6,14t; Cv 113). Ơn gọi người thu thuế được ghi lại trong Tin Mừng thứ nhất, trong đó ông được gọi là Matthêô (Mt 9,9t). Như vậy tông đồ đồng hoá mình với Mathêô có trong danh sách các tông đồ. Lời giải thích tự nhiên được tiếp nhận rộng rãi là Matthêô với Lêvi chỉ là một người với hai tên gọi khác nhau. (Chẳng hạn anh em Macabê, 1Mcb 2, 2-5). Cũng có thể chính Chúa Giêsu đã đặt tên cho Matthêô như đã đặt tên Phêrô cho Simon (Mattai theo tiếng Aramêô có nghĩa là ấn bản của Thiên Chúa).

Từ đó Matthêô bỏ sổ sách và học theo hoa đồng và chim trời, những thứ không thể tính toán cho đời sống mình (Mt 6, 25t). Chủ nhân của ông không còn là Antipas, con cáo gian xảo (Lc 13,32) mà là một Đấng khác hẳn loài cáo, lại chẳng có lấy một căn nhà (Mt 8,20). Sự thay đổi đã hủy diệt trọn tương lai trần gian của Matthêô. Simon và Andrê còn có thể trở lại với nghề chài lưới, còn Matthêô bị tống khứ khỏi nghề cũ và không thể trở lại được nữa. Trong cộng đoàn tông đồ không phải ông mà là Giuda giữ quỹ của nhóm (Ga 13, 29).

Sau khi được gọi, Matthêô biến dạng khỏi Tân ước và chỉ còn để lại tên trong danh sách các vị tông đồ. Ngài đã ra thế nào? Chúng ta có được một câu văn của giám mục Papias trong cuốn giải thích Lời Chúa (khoảng năm 125): “Matthêô viết một tường thuật có thứ tự về lời Chúa, theo năng khiếu của Ngài” (Eusebiô lịch sử Giáo hội III, 39). Cuốn Tin Mừng Matthêô viết bằng tiếng Aramêô cho người Do thái trở lại. Khi thời thế đòi hỏi, con người Matthêô bị xã hội loại bỏ ấy đã cầm lấy viết để trước tác cuốn “Tin Mừng theo thánh Matthêô.”

Theo bản văn tiếng Hy lạp còn lại, chúng ta thấy tính khí theo toán học với những con số rõ rệt: 7 dụ ngôn về nước trời, 7 lời nguyền rủa bọn biệt phái, 7 lời cầu trong kinh Lạy Cha, và có lẽ 7 mối phúc thật. Cả con số 5 nữa: 5 cuộc tranh luận với biệt phái, 5 chiếc bánh, 5 lượng vàng, nhất là 5 phần của cuốn sách. Sau cùng như chúng ta mong đợi có dấu chỉ về sự hiểu biết tinh tường về phương diện tài chánh như đồng bạc nộp thuế thay vì đồng "denarius" trong Mác-cô và Luca hay như thuế đền thờ, với những loại thuế gián thu, thuế phân...

Như vậy Matthêô đã chuyển nghề nghiệp cũ vào một việc phụng sự mới, từ người kế toán thành người viết Tin Mừng. Thật không ngạc nhiên gì khi một mình Ngài ghi lại lời này của Chúa: “Phàm ký lục nào đã được thụ giáo về nước Trời thì cũng giống như gia chủ biết rút từ trong kho của ông ra điều mới và điều cũ” (Mt 13, 52).

Không có khí cụ hèn hạ nào của chúng ta mà lại không được dùng một cách hoàn hảo và xứng đáng vào việc phụng sự Chúa.

Cuốn Tin Mừng thứ nhất là một kỷ vật của thánh Matthêô được Giáo hội ưa chuộng. Nhưng công cuộc tông đồ sau này của Ngài lại bị mai một. Ngài đã rao giảng Tin Mừng cho người Do thái tại Palestina có lẽ trong 15 năm (Eusebiô, Lịch sử Giáo hội III, 24, 265) nhưng sự lầm lẫn giữa tên Ngài với thánh Matthias (Cv 1,26) làm chúng ta luõng lự giữa những truyền thống khác nhau. Ethiopia, Parthia, Macedonia và cả những xứ của những kẻ ăn thịt người đều được ghi nhận là nơi thánh nhân đã làm việc tông đồ.

Thường người ta cho rằng: Ngài chịu tử đạo, nhưng ý kiến cũng không được đồng nhất. Điều chắc chắn là Ngài đã sống đời của một vị tử đạo và thế là đủ. Đối với chúng ta Ngài luôn luôn là một người đã biết được tiền của là gì, lẫn việc không có tiền của là gì.

Lm. Phaolô Phạm Quốc Tuý