Thursday, May 12, 20226:45 AM(View: 53)
https://www.digitaljournal.com/world Cuộc chiến tranh kéo dài suốt 3 tháng đã huỷ hoại đất nước Ukraine và giết nhiều người dân vô tội. Quan trọng nhất là còn một lực lượng quân đội dù bị quân Nga vây hãm nhưng họ vẫn cố thủ và sẵn sàng chết
Wednesday, May 11, 20224:46 PM(View: 50)
Bà Kelley Jankowski, một nữ y tá đã làm việc hơn 25 năm chăm sóc bịnh nhân trong tình trạng bịnh nặng trước khi được đưa đi vào dưỡng viện chờ chết. Bà kể chuyện:
Wednesday, May 11, 20223:07 PM(View: 48)
Bà Kelley Jankowski, một nữ y tá đã làm việc hơn 25 years chăm sóc bịnh nhân trong tình trạng bịnh nặng trước khi được đưa đi vào dưỡng viện chờ cheesat. Bà kể: Sau 37 năm làm y tá, tồi về hưu vào cuối năm 2019, ngay trước khi có đại dịch COVID 19. Có một cảm nghiệm ở dưỡng viện làm cho tôi nhớ mãi vì có cả cha mẹ đã qua đời của tôi đến đó. Ba của tôi là một vị bác sĩ...
Wednesday, May 11, 20222:27 PM(View: 53)
Nguồn: Spiritdaily.com Chúng tôi nhận được một báo cáo về cuộc hiện ra tại giáo xứ Sievernich, nước Đức. Thị nhân là bà Manuela Strack. Cảm nghiệm của bà được trang Wikipedia nhắc đến thành phố của bà.
Tuesday, May 10, 202212:07 PM(View: 71)
Có những người chia sẻ: 1. "Tháng 5 là tháng hoàn hảo nhất để nuôi dưỡng mối liên hệ với Đức Mẹ Maria và làm việc sùng kính Mẹ." 2. Tôi muốn tìm và đọc những phương cách làm cho mình mạnh mẽ và biết chiến thắng trong những sự phấn đấu hàng ngày." 3. "Tôi rất lo lắng về những sự xung đột và đổ vỡ trong gia đình của tôi." 4. "Tôi cảm thấy mình cầu nguyện liên lỉ...
Monday, May 9, 202211:51 AM(View: 59)
Tóm tắt bài giảng của Sr. Kim Lê, ngày 9/5/2022 với Zoom của HĐ Đa Minh, gx Thánh Linh: 1. Con người chỉ trở nên vĩ đại khi quỳ xuống cầu nguyện và khi ở gần bên Chúa.
Monday, May 9, 202212:42 AM(View: 87)
BÀI DỊCH NÀY DO KIM HÀ THỰC HIỆN NGÀY 12/7/2015, CÁCH ĐÂY GÂN 7 NĂM MÀ NAY ĐÃ THẤY ỨNG NGHIỆM Nguồn: unveilingtheapocalypse.blogspot.com www.memaria.net và www.memaria.org Chân Phước Elena Aiello(1895-1961) là một nữ tu được 5 Dấu Thánh. Bà được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI phong chân phước vào năm 2011. Bà nói tiên tri về sự tử đạo trong tương lai...
Sunday, May 8, 20224:34 PM(View: 57)
Có một vị nữ tu luôn vui tươi và mỉm cười. Vì thế hễ Sr. ấy đi đến đâu, dù là đi chợ hay đi công việc thì Sr. cũng đem niềm vui đến cho mọi người. Nào ai biết có những người thật sự là: "Trong héo ngoài tươi."
Sunday, May 8, 20222:10 PM(View: 75)
Nguồn: Internet 1. Anh Elon Musk trở nên một người giàu có nhất hành tinh này. Anh Elon Musk là người sáng chế ra hãng xe điện Tesla, làm ra các hoả tiễn để phóng lên vũ trụ, sáng chế ra hệ thống Paypal và còn nhiều phát minh mới mẻ làm cho cả thế giới kinh ngạc và ngưỡng mộ nữa..
Sunday, May 8, 20221:02 PM(View: 67)
Sau đây là những lời chia sẻ của mọi người: 1. Mẹ tôi có một cỗ tràng hạt bằng bạc rất quý. Mẹ tôi đã dùng chuỗi này cầu nguyện chuỗi Mân Côi từ ngày tôi được sinh ra. Trong suốt cuộc đời tôi, tôi chứng kiến cảnh mẹ tôi cầu nguyện không ngừng.

Suy Nghiệm Lời Chúa: Thứ Tư ngày 26/10/2021

Wednesday, October 27, 20219:24 PM(View: 144)

8-4srSuy Nghiệm Lời Chúa: Thứ Tư ngày 26/10/2021

Cứu độ: ân sủng không phải công lênh

Hôm nay, Thứ Tư Tuần XXX Thường Niên, trong bài Phúc Âm, Thánh ký Luca thuật lại cho chúng ta về vấn nạn số người được cứu độ, một vấn nạn bất chợt được đặt ra cho Chúa Giêsu khi Người đang "rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về Giêrusalem", đích điểm mà Người phải đến để hoàn tất ơn cứu độ - Vậy Người đã trả lời ra sao?

Để hiểu được câu trả lời của Chúa Giêsu, cần phải biết nguyên văn câu hỏi từ một người nào đó trong đám đông đi theo Người bấy giờ: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" Đây là một câu vừa nghi vấn "phải chăng", vừa khẳng định "chỉ có một số ít sẽ được cứu độ", một câu hỏi chỉ muốn người trả lời xác nhận theo đúng ý của người hỏi, chẳng hạn: "Đúng thế, chỉ có một số ít sẽ được cứu độ mà thôi!"

Sở dĩ người đặt ra câu hỏi này chủ trương "chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" là vì người này cho rằng chỉ có dân Do Thái là dân của Chúa mới là dân thánh, mới được cứu độ, ngoài ra, tất cả dân ngoại đều tội lỗi, xấu xa, đáng ghê tởm, không bao giờ được cứu độ. Chưa hết, ngay cả trong chính dân Do Thái của họ, thì thành phần thu thuế và đĩ điếm được liệt vào hạng tội nhân, cũng chẳng được cứu độ. Thế nên, "chỉ có một số ít sẽ được cứu độ?" là vậy.

Nếu thế thì vấn nạn nhân trong bài Phúc Âm hôm nay, tiêu biểu cho chung dân Do Thái và cho riêng thành phần biệt phái cùng luật sĩ này cho rằng việc cứu độ chỉ giành cho những ai tuân giữ luật Chúa, và cứu độ không phải là một "ơn", được gọi là "ơn cứu độ", mà là việc cứu độ liên quan đến việc tuân giữ luật của họ. Ngoài ra, chủ trương việc cứu độ hơn là "ơn cứu độ" này còn ngầm cho rằng không có vấn đề thống hối ăn năn, một khi con người đã sa ngã phạm tội thì kể không được cứu độ nữa.

Đó là lý do khi được Chúa Giêsu nhắc nhở "ai trong các người không có tội thì cứ ném đá chị ta đi (người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình)" (Gioan 8:7), họ mới chẳng những chợt hổ thẹn bỏ đi từ người lớn tuổi hơn (xem Gioan 8:8), mà còn được nhắc nhở rằng ai cũng có tội, cần phải ăn năn thống hối, chứ đừng lên án và sát phạt người khác làm như thể mình chẳng có tội và chẳng đáng bị ném đá.

Phần Chúa Giêsu, Người đã không trả lời dứt khoát với vấn nạn nhân này rằng "sẽ có một số ít sẽ được cứu độ" như họ mong đợi, hay là "sẽ có nhiều người được cứu độ". Người chỉ nói đến điều kiện để được cứu độ mà thôi: "Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp". Đồng thời Người cũng thòng thêm một câu ngay sau đó, một câu như thể Người tỏ ra đồng ý và chấp nhận chiều hướng "sẽ có một số ít sẽ được cứu độ" của người đặt vấn đề với Người, và câu được Người bồi thêm là: "Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được".

Như thế, nếu muốn được cứu độ, tức muốn được lên trời, con người cần phải "vào qua cửa hẹp", trong khi đó, thực tế cho thấy "nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được" thì đúng là phải kết luận rằng: "chỉ có một số ít sẽ được cứu độ" mà thôi.

Tại sao thế? Tại sao lại xẩy ra chuyện kỳ quặc như thế: "nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được"? Chẳng lẽ người ta muốn được cứu rỗi mà cũng không được hay sao, mà cũng không đúng như ý Chúa muốn cứu độ họ hay sao? Trái lại, cuối cùng còn bị Ngài phủ nhận và chối bỏ một cách phũ phàng cùng nghiêm thẳng xua đuổi nữa: "Ta không biết các ngươi từ đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta". Cho dù họ có tự biện minh và bào chữa hợp tình hợp lý rằng: "Chúng tôi đã ăn uống trước mặt Ngài và Ngài đã giảng dạy giữa các công trường của chúng tôi".

Chính những lời họ tự bào chữa và biện minh này đã thực sự chứng tỏ họ là một trong "nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được", cho dù họ "đã ăn uống trước mặt Ngài và Ngài đã giảng dạy giữa các công trường của chúng tôi", tương tự như tín hữu Công giáo sau này ra trước tòa phán xét có chuyện gì không may thì viện lẽ mình đã tham dự Thánh Lễ, một cử hành phụng vụ bao gồm phần phụng vụ lời Chúa ("Ngài đã giảng dạy giữa các công trường của chúng tôi") và phần phụng vụ Thánh Thể ("ăn uống trước mặt Ngài"), nhưng vẫn bị hư đi!

Những lời họ tự bào chữa và biện minh này còn cho thấy họ quả thực đã chủ trương do các việc họ làm mà họ được cứu độ, hơn là "ơn" cứu độ Chúa ban. Và vì thế, họ ở vào số "nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được". Trong khi đó, thành phần dân ngoại mà họ cho là chắc chắn hư đi, không được rỗi như họ, thì lại được "ơn" cứu độ Chúa ban, như chính Chúa Giêsu đã khẳng định trong bài Phúc Âm hôm nay, khi Người tiên báo cho họ biết rằng: "Người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên Chúa". Và Người kết luận: "Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết (như thành phần dân ngoại), và những người trước hết sẽ nên sau hết (như thành phần dân Do Thái)".

Trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, Thánh Phaolô Tông Đồ đã cho chúng ta thấy con người được "ơn" cứu độ hơn là do việc làm của họ. Trước hết, ở chỗ con người yếu đuối cần đến Thánh Thần của Thiên Chúa là Đấng giúp con người sống đúng ý muốn của Thiên Chúa để được cứu độ:

"Anh em thân mến, có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta. Vì chúng ta không biết cầu nguyện như thế nào cho xứng hợp. Nhưng chính Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả. Mà Đấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn. Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa".

Sau nữa, ở chỗ chính Thiên Chúa chủ động, chứ không phải con người, trong việc cứu độ con người, từ đầu cho đến cuối: "Những kẻ Thiên Chúa đã biết trước, thì Ngài đã tiền định cho họ nên hình ảnh giống Con Người, để Người trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Những ai Ngài đã tiền định, thì Ngài cũng kêu gọi; những ai Ngài đã kêu gọi, thì Ngài cũng làm cho nên công chính; mà những ai Ngài đã làm cho nên công chính, thì Ngài cũng cho họ được vinh quang".

Bài Đáp Ca hôm nay cũng bày tỏ cảm nhận về "ơn Ngài cứu độ", theo chiều hướng của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm và Thánh Phaolô trong Bài Đọc 1 hôm nay, chứ hoàn toàn không phải về việc con người làm là những gì sẽ giúp họ được cứu độ, như chủ trương của vấn nạn nhân trong Bài Phúc Âm hôm nay:

1) Xin đoái xem, nhậm lời con, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa. Xin soi sáng mắt con, kẻo con thiếp ngủ trong tay tử thần, đừng để tên thù con nói được: "Ta đã thắng nó". Xin chớ để kẻ thù con hân hoan vì con quỵ ngã.

2) Bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của Chúa. Xin cho lòng con hân hoan vì ơn Ngài cứu độ, con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban ân huệ cho con.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
TN.XXXL-4.mp3