Friday, June 14, 20245:30 PM(View: 5)
Ông André Levet sinh năm 1932. Ông là kẻ đã bỏ nhà ra đi từ khi còn nhỏ. Ông ở tù nhiều lần trong cuộc đời, kể từ khi còn rất trẻ. Ông tổ chức những nhóm ăn cướp nhà băng rồi buôn bán ma tuý. Ông vượt ngục rất nhiều lần nhưng rồi lại bị bắt vào tù nhiều lần nữa. Một ngày kia, khi đi lang thang trên đường, ông tình cờ gặp một vị linh mục...
Thursday, June 13, 20246:33 PM(View: 18)
Nguồn: The Diary of St. Veronica Giuliani Chúng ta không biết nhiều về thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Chúng ta chỉ được biết rằng lúc Chúa đước 12 tuổi thì Ngài làm cho các nhà học giả và những nhà thần học ngạc nhiên về sự hiểu biết và khôn ngoan của Ngài.
Wednesday, June 12, 20249:28 PM(View: 33)
Nguồn: Spiritdaily.com Nhà xuất bản đã phát hành cuốn sách nói về tiểu sử của Thánh Veronica Giuliani. Họ cho rằng bà là một trong những nhà thần bí lạ thường nhất trong lích sử của đạo Công Giáo. Thánh Veronica Giuliani sinh năm 1660 và chết năm 1727.
Wednesday, June 12, 20242:41 PM(View: 33)
Một phụ nữ 82 tuổi tâm sự rằng: Tôi đã 82 tuổi. Tôi có 4 người con, 11 người cháu và 2 người chắt.
Wednesday, June 12, 20242:18 PM(View: 30)
Nguồn: Ecclesiasticus Cor Iesu Sacratissimum Thánh Padre Pio đã từng chụp hình chung với những sĩ quan Không Quân theo đạo Tin Lành của lực lượng Không Quân Bắc Mỹ. Khi thấy những phép lạ nhãn tiền của Thánh Padre Pio thì đa số các phi công theo đạo Công Giáo. Họ đều làm chứng rằng khi lái máy bay để bỏ bom trên đất nước Ý thì họ nhìn thấy Padre Pio...
Wednesday, June 12, 20241:44 PM(View: 31)
Nguồn: Internet Thánh Phanxico Xavier làm nhiều phép lạ cả thể. Một trong những phép lạ của ngài là ngài nhận lại cây thánh giá sau khi đã ném nó xuống biển cả.
Tuesday, June 11, 20249:34 PM(View: 37)
Cuộc đời có nhiều điều khốn đốn mà lắm lúc con người đâm ra ngã lòng, thất vọng và đau khổ tột cùng. Một thanh niên kể: "Em đau khổ tận cùng mà chỉ muốn ly dị vợ em. Vợ em đi ngoại tình. Cô ấy sinh ra một đứa con gái nhỏ tóc vàng, mắt xanh mà em là người Việt Nam."
Tuesday, June 11, 20249:04 PM(View: 42)
https://www.themedjugorjewitness.org/18-medjugorje-witness Cảm nghiệm của một thanh niên nghiện ma tuý nay ở trong nhà Cenacolo tại Medjugorje: Ba tôi là người Cộng Sản. Ông không tin nơi Chúa. Ông không bao giờ đi lễ nhà thờ. Tôi chưa bao giở được rửa tội tại nhà thờ Công Giáo. Ba mẹ tôi cũng không làm phép hôn phối ở nhà thờ...
Monday, June 10, 20246:04 PM(View: 52)
Trong cuộc hành hương 17 ngày tại Âu Châu từ 6/10-22/10/2017, phái đoàn chúng tôi được đến viếng 6 nơi mà Đức Mẹ hiện ra, đó là làng Medjugorje, nước Bosnia; Đức Mẹ Ban Ơn hiện ra tại vùng Rue Du Bac, Paris để ban Mề Đay Huyền Nhiệm (Miraculous Medals), rồi Đức Mẹ La Salette, Đức Mẹ Laus, Đức Mẹ Lộ Đức, và viếng Đức Mẹ Fatima nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Mẹ hiện ra...
Sunday, June 9, 20247:14 PM(View: 50)
Nguồn: Ecclesiasticus Cor Iesu Sacratissimum Chỉ có một số ít người mới có cơ hội được đụng chạm đến cái khăn tay của Thánh Padre Pio. Những người này có bổn phận giữ cái khăn tay và cho những ai cần thì mới được đụng đến cái khăn tay ấy. Trong một thời gian dài, các hãng truyền hình và các phóng viên báo chí luôn quan tâm về cái chết của Padre Pio.

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN Đức Maria là Mẹ Giáo Hội. Lễ nhớ Memorial of the Blessed Virgin Mary, Mother of the Church

Monday, May 20, 202412:31 PM(View: 37)

CacThanhDongDaminhLỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN

Đức Maria là Mẹ Giáo Hội. Lễ nhớ

Memorial of the Blessed Virgin Mary, Mother of the Church

https://www.youtube.com/watch?v=ZyVyI2RxkMA

5 Phút Lời Chúa - Thứ Hai Tuần 7 Mùa Thường Niên.
Chương Trình của TRUNG TÂM MỤC VỤ ĐA MINH Tại Houston, Texas. Hoa Kỳ Phụ Tỉnh Thánh VINH SƠN LIÊM DÒNG ĐA MINH.
www.youtube.com


SỐNG LỜI CHÚA

LỄ và CÁC BÀI ĐỌC

Ca nhập lễ : x. Cv 1,14

Các môn đệ đều đồng tâm nhất trí,

siêng năng cầu nguyện cùng với bà Ma-ri-a,

Thân Mẫu Đức Giê-su.


Bài đọc 1 : St 3,9-15.20

Ta sẽ gây mối thù giữa dòng giống mi và dòng giống người đàn bà.

Bài trích sách Sáng thế.


9 Sau khi con người ăn trái cây, Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi : “Ngươi ở đâu ?” 10 Con người thưa : “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” 11 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi : “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng ? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không ?” 12 Con người thưa : “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn.” 13 Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà : “Ngươi đã làm gì thế ?” Người đàn bà thưa : “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” 14 Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn :

“Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất
trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú.
Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi.
15Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,
giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy ;
dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.”

20 Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.


Đáp ca : Tv 86,1-2.3 và 5.6-7 (Đ. c.3)


Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

1Thành Xi-on được lập trên núi thánh.
2Chúa yêu chuộng cửa thành
hơn mọi nhà của dòng họ Gia-cóp.


Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

3Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !
5Nhưng nói về Xi-on, thiên hạ bảo :
“Người người sinh tại đó.”
Chính Đấng Tối Cao đã củng cố thành.


Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

6Chúa ghi vào sổ bộ các dân :
“Kẻ này người nọ đều sinh ra tại đó.”
7Và ai nấy múa nhảy hát ca :
“Xi-on hỡi, mọi nguồn gốc của tôi ở nơi thành.”


Đ. Thành của Thiên Chúa hỡi,
thiên hạ nói bao điều hiển hách về thành !

Tung hô Tin Mừng

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.

Lạy Đức Nữ Trinh diễm phúc,

Đấng đã sinh hạ Chúa Trời.

Lạy Thân Mẫu hồng phúc của Giáo Hội,

Đấng giữ nơi chúng con lửa Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô,
Con lòng Mẹ. Ha-lê-lui-a.


Tin Mừng : Ga 19,25-27

Đây là con của Bà. Đây là mẹ của anh.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.


25 Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. 26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng : “Thưa Bà, đây là con của Bà.” 27 Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.


Ca hiệp lễ : x. Ga 2,1.11

Thân Mẫu Đức Giê-su cũng đến dự tiệc cưới

tại Ca-na, miền Ga-li-lê ;

bấy giờ Đức Giê-su làm dấu lạ đầu tiên

để bày tỏ vinh quang của Người

và các môn đệ đã tin Người.


SUY NIỆM-MẸ HỘI THÁNH


Trong lễ Đức Trinh Nữ Maria - Mẹ Hội Thánh, chúng ta lắng nghe một trích đoạn đặc biệt trong Tin Mừng, Đức Giêsu trên cây Thập Tự và thấy Mẹ Maria và môn đệ đứng bên cạnh. Từ khoảnh khắc này, chúng ta rút ra một bài học sâu sắc về tình yêu.


Đức Giêsu nói với Mẹ Maria: “Thưa Bà, đây là con của Bà”. Dù Người đang trải qua đau đớn đến mức không thể tưởng tượng được, Người không quên sự quan tâm và tình yêu của Mẹ. Điều này cho thấy rằng trong cuộc sống của chúng ta, dù gặp khó khăn và thử thách, chúng ta phải luôn ghi nhớ và trân trọng sự hiện diện của Mẹ trong cuộc sống. “Đây là mẹ của anh”, trước khi Người ra đi, Đức Giêsu muốn Mẹ Maria không chỉ là Mẹ của Người, mà còn là Mẹ của chúng ta, Mẹ của toàn thể Hội Thánh.


Kể từ đó, Chúng ta được mời gọi để chào đón Mẹ đến với cuộc sống của chúng ta, trong gia đình và trong cộng đoàn, hãy nhìn Mẹ Maria như một mẫu gương về hy vọng, dựa vào Mẹ để Mẹ hướng dẫn chúng ta trên con đường đến với Đức Giêsu.

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)


LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành trên cuộc hành trình của chúng con. Amen.


TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Đức Maria – Mẹ Giáo hội


Vào ngày 11 tháng 2 năm 2018, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã quyết định thêm vào lịch chung Rôma một lễ mới về Đức Mẹ, lễ Đức Maria - Mẹ Giáo hội. Trước đây lễ này đã được cử hành ở cấp độ địa phương tại một số giáo phận và dòng tu. Bây giờ lễ này được cử hành trong toàn thể Giáo hội hoàn vũ, và được ghi trong Nghi thức Sách Lễ Rôma. Lễ mới này không có ngày cố định trong năm Dương lịch, vì nó phụ thuộc vào chu kỳ lễ Phục sinh. Lễ được cử hành vào ngày thứ Hai sau Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.


Người ta có thể tự hỏi danh hiệu mới này của Đức Maria có nghĩa gì? Và tại sao chúng ta mừng lễ này? Như câu thành ngữ cổ: “de Maria numquam satis” (về Đức Maria, thì nói không bao giờ đủ). Lý do theo nhà Thánh Mẫu học, Linh mục Hugh Rahner, SJ, giải thích là vì “bất cứ điều gì được nói về sự khôn ngoan vĩnh cửu của Thiên Chúa, đều có thể được áp dụng theo nghĩa rộng đối với Giáo hội, theo nghĩa hẹp hơn đối với Đức Maria, và theo một cách cụ thể đối với mọi tâm hồn tín hữu.”


Có nhiều ý nghĩa thần học từ việc thiết lập lễ nhớ này. Những ý nghĩa đó bắt nguồn từ việc nhận biết Giáo hội là Thân thể của Chúa Kitô và vai trò của Đức Maria trong đời sống các tín hữu.


Vai trò của Đức Maria


Đức Thánh Cha Phaolô VI đã chính thức dành cho Đức Maria danh hiệu “Mẹ Giáo hội” khi bế mạc kỳ họp thứ III của Công Đồng Vatican II, vào năm 1964. Truy nguyên về nguồn gốc từ thế kỷ thứ IV với Thánh Ambrôsiô, thì tước hiệu “Mẹ Giáo Hội” gợi lên mẫu tính thiêng liêng của Đức Mẹ, một đặc tính gắn liền với bản tính của Giáo hội.


Phần lớn quan điểm Giáo hội học của Công Đồng Vatican II, đặc biệt trong Hiến chế về Giáo hội (Lumen Gentium), được phát triển nhờ sự nhận biết cách phong phú về quan điểm thần học của Thánh Phaolô. Trong đó, các tín hữu nhận biết sự liên kết giữa họ với Đức Kitô như là chi thể trong thân thể mầu nhiệm của Ngài. Thánh Phaolô đã nói rõ ràng và hùng hồn về chân lý này, và đây cũng là chân lý mà Thánh Phaolô nhận biết trước tiên sau khi trở lại. Khi bị ngã xuống đất và bị mù lòa, Phaolô - Kẻ bắt bớ Kitô giáo lúc đó – nghe thấy một giọng nói hỏi mình: “Saul, Saul, tại sao ngươi lại bắt bớ Ta? (Cv 9: 4). Qua câu nói này, rõ ràng Đức Kitô đã xác định mối hiệp nhất nên một giữa Ngài với những người theo Ngài. Cả hai cùng tạo thành một khối, một thể thống nhất – đó là những gì mà Thánh Augustinô sau này mô tả là “Chúa Kitô toàn thể” (totus Christus) – vì Đức Kitô và người được rửa tội là một thân thể.


Thánh Augustinô đã áp dụng chân lý này vào bối cảnh Thánh Mẫu học một cách rất thích hợp: Đức Maria là “mẹ của những chi thể thuộc về Đức Kitô... những ai tin vào Đức Kitô, vì được kết hợp chặt chẽ với Người, nhất là trong Bí tích Thánh Thể, thì cũng kết hợp với nhau nhờ đức ái, tạo thành một thân thể duy nhất là Giáo hội, có Đức Kitô là đầu... Đức Maria đã sinh ra Người Con Một, và Giáo hội sinh ra những người mà nhờ Người Con Một mà nên một”.

Vì Đức Maria là mẹ của Đức Kitô, và chúng ta là chi thể của thân thể Đức Kitô – tức Giáo hội – nên chúng ta cũng là con của Đức Maria. Lễ nhớ mừng mẫu tính của Đức Maria đối với Giáo hội được cử hành hàng năm là dịp để suy ngẫm về chân lý rất ý nghĩa này và những hệ lụy từ đó. Và cũng vì tầm quan trọng của mối liên hệ mẫu tính của Đức Maria đối với Giáo hội mà những nghị phụ của Công Đồng Vatican II đã quyết định để phần suy tư dài về Đức Maria ở trong Hiến chế về Giáo hội (Lumen Gentium), chớ không tách ra để viết thành một tài liệu riêng về Đức Mẹ.

Mẫu gương và sự trợ giúp cho Giáo hội

Sự liên kết của Đức Maria với Con mình là không thể tách rời. Lễ nhớ mới này cũng thúc đẩy lòng sùng kính Đức Mẹ, bởi vì lễ này giúp chúng ta hướng về Đức Mẹ là mẫu gương cho cả nhân loại, đặc biệt là các tín hữu. Mẹ là chi thể “ưu tú nhất... và nguyên tuyền nhất của Giáo hội” (LG, số 53).

Thiên chức làm mẹ của Đức Maria được tìm thấy trong sự vâng lời, đức tin, đức cậy và đức ái của Mẹ. Những đặc điểm này là mảnh đất màu mỡ, ở đó Lời Chúa được gieo vào và trổ sinh sự sống dồi dào. Sự sống siêu nhiên đã đến với thế giới qua tiếng thưa “xin vâng” của Mẹ. Đó là tiếng thưa đem lại sự sống mới cho thế giới. Do đó, Đức Maria là Evà mới. Như sự chết đã đến thế giới qua Evà củ thế nào, thì sự sống đã đến thế giới qua Evà mới như vậy.

Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên bố rằng, “với mẫu tính trong Chúa Thánh Thần, Đức Maria ôm lấy từng người trong Giáo hội, và ôm lấy từng người qua Giáo hội. Theo nghĩa này, Đức Maria – Mẹ Giáo hội cũng là gương mẫu của Giáo hội” (Redemptoris Mater, số 47).

“Đức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt vào công trình của Đấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức ái nồng nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn.” (LG, số 61). Vì toàn bộ cuộc đời của Đức Maria là một niềm ước mong của các tín hữu, nên Đức Mẹ lôi cuốn chúng ta đến với ơn cứu rỗi. Đồng thời, qua tấm gương và sự chuyển cầu từ thiên đàng, Đức Mẹ giúp chúng ta vượt qua tội lỗi và biết làm điều tốt. Mẹ không mong muốn gì khác hơn, ngoài ước mong dẫn chúng ta đến với Con của Mẹ.

Sự mẫu mực trong đức vâng phục, đức tin, đức cậy và đức ái được tỏ bày nơi Đức Maria cũng cần được tỏ bày nơi các Kitô hữu. Hay nói một cách đơn giản như Chúa Giêsu: “Đúng hơn phải nói: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa” (Lc 11:28).

Nhờ sự vâng lời của Đức Maria, Giáo hội có một gương mẫu để sống theo ý muốn của Chúa Cha. Nhờ đức tin của Mẹ, Giáo hội học được cách đưa Đức Kitô đến với thế giới. Nhờ đức cậy của Mẹ, Giáo hội học được cách trông cậy vào Chúa (xem Tv 130: 5). Và nhờ đức ái của Mẹ, Giáo hội học được con đường cứu rỗi.

Các Kitô hữu đã hướng về Đức Maria vì những ân sủng đặc biệt và sự chuyển cầu từ thiên đàng của Mẹ trong suốt nhiều thế kỷ, “đã được Giáo hội kêu cầu với nhiều danh hiệu như Trạng Sư, vị Bảo Trợ, Đấng Phù Hộ và Đấng Trung Gian” (LG, số 62). Việc thiết lập lễ Đức Maria – Mẹ Giáo hội mang đến một cơ hội nữa cho các chi thể trong thân thể Con của Mẹ, hân hoan kêu cầu trong tình yêu mẹ hiền của Mẹ - Đấng là gương mẫu và sự trợ giúp của chúng ta.

Michael R. Heinlein
Văn Việt chuyển ngữ từ simplycatholic.com

https://hdgmvietnam.com