LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN Monday of the Twenty-second Week in Ordinary Time https://www.youtube.com/watch?v=D2-XL8Mlne0 5 Phút Lời Chúa - Thứ Hai Tuần 22 Mùa Thường Niên. Chương Trình của TRUNG TÂM MỤC VỤ ĐA MINH Tại Houston, Texas. Hoa Kỳ Phụ Tỉnh Thánh VINH SƠN LIÊM DÒNG ĐA MINHl
LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
THỨ HAI TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN
Monday of the Twenty-second Week in Ordinary Time
https://www.youtube.com/watch?v=D2-XL8Mlne0
5 Phút Lời Chúa - Thứ Hai Tuần 22 Mùa Thường Niên.
Chương Trình của TRUNG TÂM MỤC VỤ ĐA MINH Tại Houston, Texas. Hoa Kỳ Phụ Tỉnh Thánh VINH SƠN LIÊM DÒNG ĐA MINH.
www.youtube.com
SỐNG LỜI CHÚA
CÁC BÀI ĐỌC :
Ca nhập lễ : Tv 85,3.5
Xin dủ lòng thương con, lạy Chúa,
vì con kêu cầu Chúa suốt ngày.
lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng,
giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin.
Bài đọc 1 : 1 Cr 2,1-5
Chúng tôi rao giảng cho anh em Đức Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá.
Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.
1 Thưa anh em, khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. 2 Vì hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá. 3 Vì thế, khi đến với anh em, tôi thấy mình yếu kém, sợ sệt và run rẩy. 4 Tôi nói, tôi giảng, mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên Chúa. 5 Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa.
Đáp ca : Tv 118,97-98.99-100.101-102 (Đ. c.97a)
Đ. Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao !
97Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao,
suốt ngày cứ suy đi gẫm lại !
98Mệnh lệnh Chúa làm con khôn hơn địch thủ,
vì con hằng ấp ủ mệnh lệnh đó trong lòng.
Đ. Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao !
99Con được thông suốt hơn cả thầy dạy,
vì con thường gẫm suy thánh ý ;
100am hiểu hơn các bậc lão thành,
bởi huấn lệnh Ngài, con đã tuân theo.
Đ. Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao !
101Mọi nẻo đường tà, chân con chẳng bước,
cốt làm sao giữ được lời Ngài.
102Con chẳng lìa xa điều Ngài quyết định,
bởi chính Ngài chỉ giáo cho con.
Đ. Luật pháp Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao !
Tung hô Tin Mừng : x. Lc 4,18
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng : Lc 4,16-30
Chúa sai tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.
✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.
16 Khi ấy, Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người đã được dưỡng dục. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng : 18 Thần Khí Đức Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Đức Chúa.
20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường rồi ngồi xuống. Trong hội đường, trăm con mắt đều đổ dồn về phía Người. 21 Người bắt đầu nói với họ : “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe.” 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời ân sủng từ miệng Người nói ra.
Họ bảo nhau : “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao ?” 23 Người nói với họ : “Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ : Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình ! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào !” 24 Người nói tiếp : “Tôi bảo thật các ông : không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.
25 “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay : vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en ; 26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn. 27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.”
28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. 29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi-. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. 30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.
Ca hiệp lễ : Tv 30,20
Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu,
Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài.
SUY NIỆM
TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO
Người nghèo thời nào cũng có. Họ hiện diện khắp mọi nơi và luôn cần đến sự trợ giúp của mỗi người. Họ được đối xử ra sao thì tùy mỗi người, tùy hoàn cảnh và thời đại. Người nghèo cần gì nơi chúng ta?
“Kẻ nghèo hèn” là đối tượng ưu tiên chung của cả Ba Ngôi. Ba Ngôi liên kết với nhau trong sứ vụ của Đức Giêsu. Sứ vụ của Đức Giêsu là mang Tin Mừng đến cho kẻ nghèo hèn. Tin Mừng mà người nghèo đón nhận chính là: kẻ bị giam cầm được tha, cho người mù được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.
Đức Giêsu đã giúp chúng ta biết phải làm gì trước những kẻ nghèo hèn. Chúng ta đừng bỏ quên và chớ coi thường họ, vì họ là những người được Thiên Chúa yêu thương, quan tâm và săn sóc. Cùng với Chúa, chúng ta hàn gắn những tâm hồn đang tan vỡ bằng những lời an ủi, động viên và khích lệ.
(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)
LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết quan tâm đến những người nghèo để họ cũng được sống vui. Amen.
TU ĐỨC SỐNG ĐẠO
ĐTC Phanxicô:
Thế giới phải nghe tiếng kêu của người di dân đang chết trong các sa mạc và biển cả
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 28/8/2024, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu suy tư về thực tế của rất nhiều người di dân phải rời bỏ quê hương để tìm kiếm một nơi mà họ có thể sống trong hòa bình và an ninh hơn. Biển và sa mạc, những con đường họ đi qua để đến đích điểm, lại trở thành mồ chôn nhiều người trong số họ.
Đức Thánh Cha nhắc lại rằng trong Kinh Thánh, biển và sa mạc là những nơi đau khổ, sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng đồng thời cũng là những chặng đường con người cần đi qua để đạt được tự do và hoàn thành những lời hứa của Thiên Chúa. Ngài mời gọi các tín hữu chung sức, trên hết bằng lời cầu nguyện, để những nơi này cũng là những “lối đi” cho người di cư, để chúng là những con đường tiếp cận an toàn, nơi chống lại nạn buôn người và một tương lai hy vọng cho toàn thể nhân loại được xây dựng.
Sau khi Đức Thánh Cha làm Dấu Thánh Giá và chào bình an, cộng đoàn cùng nghe đoạn Thánh Vịnh (107,1.4-6):
Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ,
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. [...]
Họ lạc bước trong vùng sa mạc, nơi cằn cỗi,
không thấy đường về chốn thành thị để định cư,
vừa đói vừa khát, mạng sống đã hầu tàn.
Khi gặp bước ngặt nghèo họ kêu lên cùng CHÚA,
Người đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân,
Sau đó Đức Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý như sau:
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Hôm nay, tôi hoãn lại bài giáo lý thường lệ và muốn cùng anh chị em dừng lại để nghĩ về những người - ngay cả vào lúc này - đang vượt biển và sa mạc để đến một vùng đất nơi họ có thể sống trong hòa bình và an ninh.
Biển và sa mạc: hai từ này trở lại trong nhiều chứng từ mà tôi nhận được, từ những người di cư cũng như từ những người dấn thân giúp đỡ họ. Và khi nói đến “biển”, trong bối cảnh di cư, tôi cũng muốn nói đến các đại dương, hồ, sông, tất cả những vùng nước nguy hiểm mà nhiều anh chị em ở mọi nơi trên thế giới buộc phải vượt qua để đến đích điểm. Và “sa mạc” không chỉ là sa mạc cát và cồn cát, hay núi đá, mà còn là tất cả những lãnh thổ không thể tiếp cận và nguy hiểm, chẳng hạn như rừng rậm, thảo nguyên, nơi những người di cư bước đi đơn độc, bị bỏ mặc. Các tuyến đường di cư ngày nay thường được đánh dấu bằng việc vượt qua biển và sa mạc, những nơi mà đối với rất nhiều người, nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy hôm nay tôi muốn dừng lại để suy tư về thảm kịch này, nỗi đau này. Chúng ta biết một số tuyến đường này rõ hơn vì chúng thường được chú ý; những con đường khác, ít được biết đến, nhưng không vì vậy mà ít vấn đề.
Từ chối người di dân là một tội trọng
Tôi đã nói về Địa Trung Hải nhiều lần, vì tôi là Giám mục Roma và vì nó mang tính biểu tượng: mare nostrum, nơi giao tiếp giữa các dân tộc và các nền văn minh, đã trở thành một nghĩa trang. Và bi kịch là rất nhiều người, hầu hết những người chết này, lẽ ra đã có thể được cứu. Cần phải nói rõ ràng: có những người đang làm việc một cách có hệ thống và bằng mọi cách để đẩy lùi người di cư. Và điều này, khi được thực hiện với ý thức và quyết tâm, là một tội trọng. Chúng ta đừng quên những gì Kinh Thánh dạy: “Ngươi không được ngược đãi và áp bức khách ngoại kiều” (Xh 22,20). Trẻ mồ côi, góa phụ và khách ngoại kiều là những người nghèo khổ đặc biệt mà Thiên Chúa luôn bảo vệ và yêu cầu chúng ta bảo vệ.
Thiên Chúa nhìn thấy người di dân và nghe tiếng kêu của họ
Thật không may, ngay cả một số sa mạc cũng trở thành nghĩa trang của những người di cư. Và ngay cả ở đây, chúng ta không nói đến những cái chết “tự nhiên”. Không. Đôi khi người ta mang họ đến sa mạc và bỏ rơi họ. Tất cả chúng ta đều biết bức ảnh người vợ và con gái của Pato, chết vì đói khát trong sa mạc. Trong thời đại vệ tinh và máy bay không người lái, có những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em di cư mà không ai được nhìn thấy: người ta che dấu họ. Chỉ có Thiên Chúa nhìn thấy họ và nghe thấy tiếng kêu của họ. Đây là một sự tàn nhẫn của nền văn minh của chúng ta.
Sa mạc: nơi đau khổ nhưng cũng là nơi đưa đến tự do
Trên thực tế, biển và sa mạc cũng là những địa điểm Kinh Thánh mang đầy giá trị biểu tượng. Đó là những nơi rất quan trọng trong lịch sử của cuộc xuất hành, cuộc di cư vĩ đại của dân tộc được Thiên Chúa dẫn dắt qua ông Môsê từ Ai Cập đến Đất Hứa. Những nơi này chứng kiến thảm kịch chạy trốn của người dân, những người chạy trốn sự áp bức và nô lệ. Đó là những nơi đau khổ, sợ hãi, tuyệt vọng, nhưng đồng thời cũng là những nơi đi đến sự giải thoát - và bao nhiêu người đã đi qua biển, sa mạc để được giải thoát - là những nơi để được giải cứu, để đạt đến sự tự do và việc hoàn thành những lời hứa của Thiên Chúa (xem Sứ điệp Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn 2024).
Thiên Chúa gần gũi và chia sẻ bi kịch của người di cư
Có một Thánh Vịnh kêu cầu lên Chúa rằng: “Đường của Chúa băng qua biển rộng, lối của Ngài rẽ nước mênh mông” (77,20). Và một Thánh vịnh khác hát như thế này: “Chúa dẫn đưa dân Người qua sa mạc, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (136,16). Những lời thánh thiện này nói với chúng ta rằng, để đồng hành cùng con người trên con đường tự do, chính Thiên Chúa đã băng qua biển cả và sa mạc; Thiên Chúa không giữ khoảng cách, nhưng Người chia sẻ bi kịch của những người di cư, Thiên Chúa ở với họ, với những người di cư, đau khổ với họ, với những người di cư, khóc lóc và hy vọng với họ, với những người di cư. Chúa ở với những người di dân trong biển của chúng ta, Chúa ở với họ, không ở với những người ruồng bỏ họ.
Cần cơ chế quản trị di cư toàn cầu, chống nạn buôn người
Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý một điều: ở những vùng biển và sa mạc chết chóc đó, những người di cư ngày nay không nên ở đó, nhưng không may lại có quá nhiều người ở đó. Nhưng không phải thông qua những luật lệ hạn chế hơn, không phải bằng việc quân sự hóa biên giới, không phải bằng sự từ chối mà chúng ta sẽ đạt được kết quả này. Ngược lại, chúng ta sẽ đạt được điều này bằng cách mở rộng các tuyến đường tiếp cận thường xuyên và an toàn cho người di cư, tạo điều kiện tị nạn cho những người chạy trốn chiến tranh, bạo lực, đàn áp và nhiều thảm họa khác nhau; chúng ta sẽ đạt được điều này bằng cách thúc đẩy bằng mọi cách một cơ chế quản trị di cư toàn cầu dựa trên công lý, tình huynh đệ và tình liên đới. Và bằng cách hợp lực để chống lại nạn buôn người, ngăn chặn những tội phạm buôn người bóc lột sự khốn khổ của người khác một cách không thương tiếc.
Những người Samaria nhân hậu
Anh chị em thân mến, anh chị em hãy suy nghĩ về nhiều bi kịch của người di cư: bao nhiêu người chết ở Địa Trung Hải. Anh chị em hãy nghĩ đến Lampedusa, nghĩ đến Crotone... bao nhiêu điều tồi tệ và đau lòng. Tôi muốn kết thúc bằng việc nhìn nhận và ca ngợi sự dấn thân của nhiều người Samari nhân hậu, những người nỗ lực hết mình để giúp đỡ và cứu thoát những người di cư bị thương và bị bỏ rơi trên những con đường hy vọng nhưng tuyệt vọng, ở khắp năm châu. Những người nam nữ can đảm này là dấu chỉ của một nhân loại không để mình bị lây nhiễm bởi nền văn hóa xấu xa của sự thờ ơ và vứt bỏ: thứ giết chết người di dân chính là sự dửng dưng và thái độ loại bỏ của chúng ta.
Và những người không thể “ở tuyến đầu” giống như họ - tôi nghĩ đến rất nhiều người can đảm ở tuyến đầu, ở tổ chức Mediterranea Saving Humans và nhiều tổ chức khác -, không vì thế mà ở ngoài cuộc chiến của nền văn minh: chúng ta không thể ở tuyến đầu nhưng chúng ta không ở ngoài; có nhiều cách để đóng góp, trước hết và trên hết là bằng cầu nguyện. Và tôi hỏi anh chị em: anh chị em có cầu nguyện cho người di dân, cho những người đến miền đất của chúng ta để cứu mạng sống của họ không? Và anh chị em có muốn đuổi họ đi không...
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy hiệp nhất tâm trí và sức mạnh của mình để biển cả và sa mạc không trở thành nghĩa trang nhưng là không gian nơi Thiên Chúa có thể mở ra những con đường tự do và tình huynh đệ.
Vatican News