Ngoại tình là một người quan hệ với người khác không phải là vợ hay chồng của mình. Dựa theo lời của Chúa Giêsu nói, ngoại tình có hai cách: thứ nhất là quan hệ xác thịt; thứ hai là ngoại tình trong tư tưởng. Nếu một người nhìn một người phu nữ mà có lòng ước muốn trong tư tưởng thì đã phạm tội ngoại tình. (Mt 5:27-28)
Hôn nhân là một Bí tích, là ơn thánh được ký kết trước bàn thờ Thiên Chúa: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loại người không được phân ly.”
Khi một trong hai người phá vỡ lời giao ước hôn nhân đã ký kết là phạm tội ngoại tình, chúng ta không chỉ có trong tôn giáo mà ngay cả luật hình sự, đó là luật một vợ một chồng. Không ai chấp nhận cho người vợ hay người chồng đi ngoại tình với người khác. Gia đình nghèo cũng được, khó khăn gian khổ cũng không sao, nhưng không ai chấp nhận cho sự phản bội.
Tục ngữ cao dao viết: “Trách ai ăn ở hai lòng, đang chơi với phụng thấy rồng bay theo. Trách người quân tử gian manh, chơi hoa rồi lại hái cành kế bên.”
Phê phán: người đàn ông có vợ rồi mà còn ve vãn, yêu đương với người khác, thay lòng đổi dạ, không chung thủy. Người đời có câu: “Có chồng mà lại lấy trai, chết xuống âm phủ, lấy hai lửa dầu.” Tội ngoại tình là một tội trọng. Người Do thái thời Chúa Giêsu có luật, ai phạm tội ngoại tình sẽ bị nén đá cho đến chết, đưa ra tội nhân trước hội đồng xét xử. Ngày nay, vợ chồng ngoại tình có thể dẫn đến ly hôn.
Tin Mừng Mác-cô 10:2-16 đề cập đến chủ đề về hôn nhân, ly hôn và giá trị của trẻ em trong lời dạy của Chúa Giêsu. Sau đây là phân tích về đoạn văn này:
Thứ nhất, câu hỏi về ly hôn (câu 2-4): Những người Pha-ri-si đến gần Chúa Giêsu để thử thách Ngài, liệu một người đàn ông có được phép ly dị vợ mình hay không.? Câu hỏi này phản ánh cuộc tranh luận đang diễn ra giữa các thầy luật Do Thái về lý do ly hôn. Chúa Giêsu trả lời bằng cách nhắc đến câu chuyện sáng tạo trong Sáng thế ký, nhấn mạnh rằng hôn nhân là một Bí tích thiêng liêng nhằm kết hợp một người nam và một người phụ nữ trở nên một thể xác.
Thứ hai, lời dạy của Chúa Giê-su nói về ly hôn (câu 5-9): Ngài giải thích rằng Môsê cho phép ly hôn vì lòng người chai đá, nhưng đó không phải là luật, không có trong ý định ban đầu của Thiên Chúa đối với hôn nhân.
Ngài nhấn mạnh rằng, “Những gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly. Điều này khẳng định lại tính thiêng liêng của hôn nhân và sự nghiêm trọng của việc ly hôn.
Thứ ba, Câu hỏi của các môn đồ (câu 10-12): Sau đó, khi các môn đồ yêu cầu Chúa Giê-su làm rõ, Người nhắc lại rằng bất kỳ ai ly hôn và tái hôn đều phạm tội ngoại tình, nhấn mạnh đến những hàm ý về mặt đạo đức của việc ly hôn.
Tóm lai, hôn nhân là môt Bí tích thiêng liêng Thiên Chúa ban tặng cho con người, là cam kết trọn đời. Chúa Giêsu dạy rằng, không được ly hôn và ngoại tình, vì sau khi ly hôn có thể dẫn đến ngoại tình, chúng ta hãy nghiêm túc giữ cam kết hôn nhân gia đình.
Lm. John Nguyễn