"loan truyền sự giải thoát... công bố năm hồng ân"
Bài Đọc I: (Năm I) 1 Tx 4, 13-17
Đáp Ca: Tv 95, 1 và 3. 4-5. 11-12. 13
Phúc Âm: Lc 4, 16-30
Hôm nay, Thứ Hai, ngày trong Tuần XXII Thường Niên, chúng ta bắt đầu Phúc Âm của Thánh ký Luca cho tới hết Tuần XXXIV Thường Niên, tức kéo dài liên tục 13 tuần lễ, như Phúc Âm của Thánh ký Mathêu kéo dài 12 tuần, từ Tuần X đến hết Tuần XXI Thường Niên, và Phúc Âm của Thánh ký Marcô kéo dài 9 tuần đầu của Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh.
Mỗi Phúc Âm theo thứ tự trên đây cho các ngày thường trong tuần (chứ không phải cho Chúa Nhật), được Giáo Hội chọn đọc theo thứ tự từ đầu đến cuối, tất nhiên sẽ có những chỗ trùng hợp nơi bộ Phúc Âm nhất lãm của 3 vị thánh ký 3 cuốn Phúc Âm đầu tiên này, và vì thế sẽ không được Giáo Hội lập lại. Phúc Âm theo Thánh ký Mathêu cho các ngày thường trong tuần được bắt đầu từ đoạn 5 liên quan đến Bài Giảng Phúc Đức Trọn Lành Trên Núi, và Phúc Âm theo Thánh ký Luca cho các ngày thường trong tuần được bắt đầu từ đoạn 4, từ câu 14, vì 13 câu đầu của đoạn 4 này liên quan đến biến cố Chúa Giêsu chay tịnh 40 ngày trong hoang địa, một biến cố đã được đọc vào Chúa Nhất Mùa Chay Năm C.
Một điều chúng ta nên nhớ nữa là nếu Phúc Âm của Thánh ký Marcô và Mathêu được viết cho dân Do Thái thì Phúc Âm của Thánh ký Luca, một người dân ngoại trở lại, được viết cho dân ngoại, bởi thế, Phúc Âm của ngài mang tính chất của Lòng Thương Xót Chúa, bao gồm nhiều dụ ngôn về Lòng Thương Xót Chúa không có trong bất cứ một Phúc Âm nào, và liên quan đến Thánh Linh, từ biến cố Truyền Tin đến Phục Sinh (xem Luca 24:49), một Thánh Linh là Hồn Truyền Giáo cho Dân Ngoại trong Sách Tông Vụ của ngài.
Đó là lý do mở đầu Phúc Âm Thánh ký Luca cho các ngày trong Tuần của Mùa Thường Niên, chúng ta đã thấy xuất hiện cả Thánh Linh lẫn các nhân vật thuộc thành phần dân ngoại. Đúng thế, bài Phúc Âm hôm nay trước hết quả thực có liên quan đến Thánh Linh:
"Khi ấy, Chúa Giêsu trở về Nazarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày Sabat, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng: 'Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng".
Ngoài ra, bài Phúc Âm hôm nay của Thánh ký Luca còn hướng về dân ngoại nữa, thành phần được tiêu biểu nơi bà góa xứ Sidon và quan Naaman người Syria:
"Ta bảo thật các ngươi, không một tiên tri nào được đón tiếp tại quê hương mình. Ta bảo thật các ngươi, đã có nhiều bà goá trong Israel thời Êlia, khi trời bị đóng lại trong ba năm sáu tháng, khi nạn đói lớn xảy ra khắp trong xứ; dầu vậy, Êlia không được sai đến cùng một người nào trong các bà đó, nhưng được sai đến bà goá tại Sarepta thuộc xứ Siđon. Cũng có nhiều người phong cùi trong Israel thời tiên tri Êlisêô, thế mà không người nào trong họ được lành sạch cả, ngoại trừ Naaman, người Syria".
Thật ra, trong câu thứ nhất về Chúa Thánh Thần đã chất chứa tính chất truyền giáo cho dân ngoại rồi. Bởi vì trong đó đối tượng chính yếu được Thánh Thần nhắm tới là "người nghèo khó, những tâm hồn sám hối, kẻ bị giam cầm, người mù, những kẻ bị áp bức", thành phần không phải chỉ có duy ở nơi dân Do Thái mà là tất cả mọi người trên thế gian này, trong đó có bà góa xứ Sidon thời Elia và quan Naaman xứ Syria thời Elisê được nhắc đến trong bài Phúc Âm hôm nay, bởi vì nếu Chúa Kitô là Đấng Thiên Sai của dân Do Thái thì Người phải là Đấng Cứu Thế của chung nhân loại, Đấng đã được xức dầu Thánh Linh: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi", và được Thánh Linh "sai đi rao giảng Tin Mừng".
Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay vẫn tiếp tục trích từ Thư Thứ Nhất của Thánh Phaolô gửi cho Giáo Đoàn Thessalonia, nhưng không còn liên quan đến tinh thần và phẩm chất giảng dạy siêu nhiên trọn hảo của Vị Tông Đồ Dân Ngoại này nữa, như trong các Bài Đọc 1 ở tuần vừa rồi, mà là liên quan đến vấn đề số phận của những ai qua đời: "Anh em thân mến, chúng tôi chẳng muốn để anh em không biết gì về số phận những người đã an nghỉ, để anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những kẻ không có niềm hy vọng".
Cái chết là hậu quả của nguyên tội, là tột đỉnh của tất cả những gì bất hạnh của con người vướng mắc nguyên tội, mà tự mình con người không thể nào thoát được và tự cứu mình được, ngoại trừ Đấng Cứu Thế duy nhất của nhân loại, Đấng đã mặc lấy bản tính của loài người, cũng là Đấng đã chết đi để tiêu diệt sự chết và sống lại để phục hồi sự sống cho nhân loại: "Vì nếu chúng ta tin Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì cũng vậy, những người đã chết nhờ Đức Giêsu, Thiên Chúa sẽ đem họ đến làm một với Người".
Và như thế, chẳng khác gì như Người "trả tự do cho những kẻ bị áp bức (bởi tử thần và quỉ thần), công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng (ám chỉ ơn cứu độ và sự sống)", đúng như sứ vụ của Người là Đấng được Thánh Thần xức dầu và sai đi vậy.
NGẪU TƯỢNG ĐẠO THEO
Chẩn Bệnh, Chứng Bệnh và Trị Bệnh
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Dẫn Nhập
Người ta vẫn nói những ai trở lại đạo để lấy chồng hay lấp vợ Công giáo là những người thuộc dạng đạo theo. Ấy thế mà thực tế phũ phàng cho thấy kể cả thành phần đạo gốc, thường là thành phần được rửa tội từ nhỏ, thành phần sinh ra từ một gia đình Công giáo, nếu không khéo, cũng sống đức tin thuộc dạng “đạo theo” này hơn là dạng thật sự là “theo đạo”.
Nếu thành phần Kitô hữu Công giáo “theo đạo” là những người sống đức tin chân chính theo đúng tinh thần Phúc Âm và giáo huấn truyền thống nhưng luôn thức thời của Mẹ Giáo Hội thì thành phần Kitô hữu Công giáo sống đức tin theo dạng “đạo theo” là những người sống đức tin theo ý nghĩ, ý thích, ý muốn chủ quan của mình, theo khuynh hướng tự nhiên vốn thiên về “đường rộng thì nhiều người đi” (Mathêu 7:13) của mình, thậm chí có những trường hợp cực đoan theo chiều hướng cấp tiến thái quá hay theo chiều hướng bảo thủ bất cập.
Nhân dịp Năm Thánh Mẫu Fatima Bách Niên 2017, để tỏ ra nhận biết và yêu mến Mẹ Maria thực sự là Đấng đã đến Fatima năm 1917 để tiết lộ một Bí Mật Thương Xót cho Kitô hữu chúng ta và để thành lập một Đạo Binh Thương Xót trong Kitô hữu chúng ta, một Bí Mật Thương Xót và một Đạo Binh Thương Xót được bắt nguồn từ chính Sứ Điệp Thương Xót do Mẹ ban bố đó là “đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, vì Người đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi” (13/10/1917).
Nghĩa là Mẹ kêu gọi Kitô hữu chúng ta chẳng những hãy từ bỏ tội lỗi mà trở về với “Chúa là Thiên Chúa của chúng ta”, tức là trở về với Chúa Giêsu Kitô, mà còn hãy sống xứng đáng là môn đệ đích thực của Chúa Kitô như Mẹ nữa. Nói cách khác, một cách thực tế hơn, Mẹ Maria đã kêu gọi Kitô hữu chúng ta hãy thực sự theo Chúa Kitô “là Đường / Đạo” (Gioan 14:6), ở chỗ “bỏ mình và vác thập giá mà theo Thày” (Mathêu 20:24), chứ đừng theo bất cứ một phản kitô nào (anti-christ), một thứ ngẫu tượng nhân tạo và giả tạo của thành phần “đạo theo”.
Sau đây là một số hình thức hay kiểu cách hoặc đường lối sống đức tin ở dạng “đạo theo” hơn là “theo đạo”, mà người viết đã từng đề cập đến trong các bài chia sẻ Phụng Vụ Lời Chúa từ trước đến nay, hay ở các khóa Lòng Thương Xót Chúa, xin được tổng hợp lại ở đây để chúng ta cùng nhau suy nghĩ, tự kiểm, tránh né, cải tiến v.v. hầu nhờ đó có thể đi vào chính ngạch (mainstream) hay về nguồn với Chúa Kitô “là sự thật và là sự sống” (Gioan 14:6), nghĩa là về với chính Lòng Thương Xót Chúa, vì Chúa Kitô chính là chân dung thương xót / misericordiae vultus” (ĐTC Phanxicô).
Nội Dung