Y Phục Tiệc Cưới Nước Trời
Trong những ngày qua, các trang mạng truyền thông dấy lên sự phẩn nộ về màn trình diễn thời trang phản cảm tại câu lạc bộ Fame Club đêm 8.10.2017 ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Họ dùng tu phục tôn giáo và hình ảnh Thánh giá để chế nhiễu. Những hình ảnh đó vô cùng phản cảm và thiếu nhận thức.
Lão Tử nói: “Khi con người không nhận thức đúng về đạo, thì đạo không ở trong tâm của người ấy.” Theo lời nhận định của Tiến sĩ Tâm lý Giáo dục, sơ Trần Thị Giồng viết: “Nếu đây là một sự VÔ TÌNH theo hứng nhất thời của một nhóm người trẻ, những điều vô tình này cũng đã nói lên phần nào thực chất tâm hồn của họ, và phản ánh lại môi trường mà họ đang trầm mình trong đó. Đây là một tiếng chuông cảnh tỉnh rằng, văn hóa của người Việt chúng ta đang: - Bị nhuốm quá nhiều bụi bặm của vật chất, tôn vinh thân xác, nhục thể quá đáng chăng?” - Thiết tưởng nét đẹp đích thật phải luôn đi đôi với những cái đẹp của đạo đức và văn hóa. Cái MỸ phải đi đôi với cái THIỆN thì mới trọn vẹn.”
Câu chuyện Tin mừng hôm nay cũng nói về y phục cho tiệc cưới. Nhà vua mời khách đến dự tiệc cưới của hoàng tử, nhưng người khách không mặc y phục lễ cưới. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Chúng ta thắc mắc tại sao nhà vua lại hành xử với vị khách này như vậy? Bởi vì, người khách này chối từ không muốn mặc y phục, mà nhà vua đã chuẩn bị cho khách dự tiệc. Đây là tiệc cưới của hoàng tử, mọi người phải mặc đồng phục.
Từ ý tưởng y phục tiệc cưới, Chúa Giêsu dẫn người nghe, để tìm hiểu về ý nghĩa tiệc cưới Nước Trời thì người tham dự tiệc cưới không chỉ được mời mà họ còn phải mặc y phục cho thích hợp.Trang phục đó là tượng trưng cho cách sống đạo, bằng những đức tính và tinh thần của Chúa Kitô. Là người Kitô hữu, chúng ta cần sống cho xứng đáng với danh hiệu người Kitô hữu thì mới được vào Nước Trời.
Chiếc áo cưới vào dự tiệc Nước Trời, chính là Bí tích Rửa Tội. Ngày chúng ta chịu phép rửa tội, tất cả mọi Kitô hữu được nhắn nhủ: “Con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Đức Ktiô. Chiếc áo trắng này là dấu chỉ tước vị của con. Nhờ lời chỉ bảo và gương lành của thân nhân giúp đỡ, con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh.” Mỗi một Kitô hữu đều có một bộ y phục lễ cưới, đó là chiếc áo trắng ngày chịu phép Rửa tội. Chiếc áo trắng ấy là tâm hồn thanh khiết của con cái Chúa đã được tẩy trắng trong máu Đức Kitô. Đồng thời, chiếc áo cưới ấy còn ám chỉ về đức ái không chỉ là sống ăn ngay ở lành mà còn là sự hoán cải, trở về và sám hối chân thành. Như thế, chiếc áo cưới đó trở nên một tâm hồn trong sạch, một tấm lòng bác ái yêu thương và một đức tin mạnh mẽ.
Người ta thường nói: “Chiếc áo dòng không làm nên thầy tu” nhưng qua cách ăn mặc cũng chứng tỏ cho người khác thấy phần nào con người của mình. Cụ thể, khi chúng ta tham dự tiệc cưới, chúng ta ăn mặc áo quần rất là sang trọng lịch sự để người khác kính trọng mình. Cũng vậy, khi đến nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật, chúng ta cần mặc y phục đẹp nhất của mình, để chứng tỏ mình kính trọng Thiên Chúa, tôn trọng anh chị trong cộng đoàn, và là biểu lộ sự tự trọng đối với chính bản thân mình. Cho nên, Lời Chúa nhấn mạnh lý do tại sao có người đã vào phòng tiệc mà vẫn bị mời ra, vì không mang y phục lễ cưới. Có người theo đạo mà vẫn bị loại ra ngoài vì họ không tuân giữ điều Chúa dạy.
Trong giao tiếp xã hội, chúng ta cần ăn mặc quần áo cho sang trọng, lịch sự, thì trong bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta cũng phải mặc lấy y phục phẩm hạnh, đạo đức khi tham dự bàn tiệc của Thiên Chúa bằng Mình và Máu Con Ngài. Y phục của chúng ta là lòng tin, cậy, mến. Và trên hết, chúng ta cần mặc lấy y phục của tấm lòng ăn năn, sám hối và sự kính trọng đối với Thiên Chúa. Đó là chiếc áo cưới xinh đẹp nhất cho chúng ta bước vào bàn tiệc Nước Trời, mà thánh Luca nối kết với hai dụ ngôn: "Hai Người Con" và "Các Tá Điền Sát Nhân" thành một đề tài ơn cứu độ để được gọi vào số những người được chọn, bởi vì người gọi thì nhiều mà chọn thì ít. Amen.
Lm. John Nguyễn.
Trong những ngày qua, các trang mạng truyền thông dấy lên sự phẩn nộ về màn trình diễn thời trang phản cảm tại câu lạc bộ Fame Club đêm 8.10.2017 ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Họ dùng tu phục tôn giáo và hình ảnh Thánh giá để chế nhiễu. Những hình ảnh đó vô cùng phản cảm và thiếu nhận thức.
Lão Tử nói: “Khi con người không nhận thức đúng về đạo, thì đạo không ở trong tâm của người ấy.” Theo lời nhận định của Tiến sĩ Tâm lý Giáo dục, sơ Trần Thị Giồng viết: “Nếu đây là một sự VÔ TÌNH theo hứng nhất thời của một nhóm người trẻ, những điều vô tình này cũng đã nói lên phần nào thực chất tâm hồn của họ, và phản ánh lại môi trường mà họ đang trầm mình trong đó. Đây là một tiếng chuông cảnh tỉnh rằng, văn hóa của người Việt chúng ta đang: - Bị nhuốm quá nhiều bụi bặm của vật chất, tôn vinh thân xác, nhục thể quá đáng chăng?” - Thiết tưởng nét đẹp đích thật phải luôn đi đôi với những cái đẹp của đạo đức và văn hóa. Cái MỸ phải đi đôi với cái THIỆN thì mới trọn vẹn.”
Câu chuyện Tin mừng hôm nay cũng nói về y phục cho tiệc cưới. Nhà vua mời khách đến dự tiệc cưới của hoàng tử, nhưng người khách không mặc y phục lễ cưới. Bấy giờ vua truyền cho các đầy tớ rằng: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! Chúng ta thắc mắc tại sao nhà vua lại hành xử với vị khách này như vậy? Bởi vì, người khách này chối từ không muốn mặc y phục, mà nhà vua đã chuẩn bị cho khách dự tiệc. Đây là tiệc cưới của hoàng tử, mọi người phải mặc đồng phục.
Từ ý tưởng y phục tiệc cưới, Chúa Giêsu dẫn người nghe, để tìm hiểu về ý nghĩa tiệc cưới Nước Trời thì người tham dự tiệc cưới không chỉ được mời mà họ còn phải mặc y phục cho thích hợp.Trang phục đó là tượng trưng cho cách sống đạo, bằng những đức tính và tinh thần của Chúa Kitô. Là người Kitô hữu, chúng ta cần sống cho xứng đáng với danh hiệu người Kitô hữu thì mới được vào Nước Trời.
Chiếc áo cưới vào dự tiệc Nước Trời, chính là Bí tích Rửa Tội. Ngày chúng ta chịu phép rửa tội, tất cả mọi Kitô hữu được nhắn nhủ: “Con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Đức Ktiô. Chiếc áo trắng này là dấu chỉ tước vị của con. Nhờ lời chỉ bảo và gương lành của thân nhân giúp đỡ, con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh.” Mỗi một Kitô hữu đều có một bộ y phục lễ cưới, đó là chiếc áo trắng ngày chịu phép Rửa tội. Chiếc áo trắng ấy là tâm hồn thanh khiết của con cái Chúa đã được tẩy trắng trong máu Đức Kitô. Đồng thời, chiếc áo cưới ấy còn ám chỉ về đức ái không chỉ là sống ăn ngay ở lành mà còn là sự hoán cải, trở về và sám hối chân thành. Như thế, chiếc áo cưới đó trở nên một tâm hồn trong sạch, một tấm lòng bác ái yêu thương và một đức tin mạnh mẽ.
Người ta thường nói: “Chiếc áo dòng không làm nên thầy tu” nhưng qua cách ăn mặc cũng chứng tỏ cho người khác thấy phần nào con người của mình. Cụ thể, khi chúng ta tham dự tiệc cưới, chúng ta ăn mặc áo quần rất là sang trọng lịch sự để người khác kính trọng mình. Cũng vậy, khi đến nhà thờ tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật, chúng ta cần mặc y phục đẹp nhất của mình, để chứng tỏ mình kính trọng Thiên Chúa, tôn trọng anh chị trong cộng đoàn, và là biểu lộ sự tự trọng đối với chính bản thân mình. Cho nên, Lời Chúa nhấn mạnh lý do tại sao có người đã vào phòng tiệc mà vẫn bị mời ra, vì không mang y phục lễ cưới. Có người theo đạo mà vẫn bị loại ra ngoài vì họ không tuân giữ điều Chúa dạy.
Trong giao tiếp xã hội, chúng ta cần ăn mặc quần áo cho sang trọng, lịch sự, thì trong bàn tiệc Thánh Thể, chúng ta cũng phải mặc lấy y phục phẩm hạnh, đạo đức khi tham dự bàn tiệc của Thiên Chúa bằng Mình và Máu Con Ngài. Y phục của chúng ta là lòng tin, cậy, mến. Và trên hết, chúng ta cần mặc lấy y phục của tấm lòng ăn năn, sám hối và sự kính trọng đối với Thiên Chúa. Đó là chiếc áo cưới xinh đẹp nhất cho chúng ta bước vào bàn tiệc Nước Trời, mà thánh Luca nối kết với hai dụ ngôn: "Hai Người Con" và "Các Tá Điền Sát Nhân" thành một đề tài ơn cứu độ để được gọi vào số những người được chọn, bởi vì người gọi thì nhiều mà chọn thì ít. Amen.
Lm. John Nguyễn.