25 Tháng Sáu 20188:48 CH(Xem: 124)
Ngày họp nguyệt hội của Huynh Đoàn Đa Minh là Chúa Nhật 17/6/2018 vừa qua, có một chị đoàn viên tên Maria chia sẻ cảm nghiệm về những sự chữa lành mà Chúa đã ban cho chị: "Tôi đã được Chúa thương chữa lành nhiều bịnh tật cho gia đình tôi...
20 Tháng Sáu 20182:14 CH(Xem: 124)
Một số người kể cho tôi nghe về nỗi lòng đau đớn của họ. Họ thắc mắc và hỏi rằng có phải họ nhận những điều xui xẻo xẩy đến cho họ là vì do các tội lỗi mà ông bà tổ tiên họ đã phạm mà gây ra hậu quả cho họ gánh chịu không?
20 Tháng Sáu 20183:25 SA(Xem: 121)
Lời kể của chị Anna: "Tôi nghiệm ra rằng mỗi khi tôi đi cầu nguyện cho một người hấp hối nào mà họ chưa được ơn ăn năn trở lại thì ngay sau đó, tôi bị một tai nạn hay là một chuyện xui xẻo nào xẩy ra ngay lập tức. Lần thứ nhất: Trong tháng 10 năm 2017, gia đình tôi cầu nguyện cho một người bịnh đang hấp hố ở bịnh viện.
20 Tháng Sáu 20183:23 SA(Xem: 117)
Một ngàn lời cầu nguyện không có giá trị bằng một hành động phó thác, quên mình. Xin đừng quên điều ấy! Không có một tuần cửu nhật nào bằng lời cầu nguyện này: "Lạy Chúa Giêsu, con xin phó thác bản thân con cho Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin làm chủ con. Amen." Cha Don Dolindo viết về những điều Thiên Chúa...
19 Tháng Sáu 20181:09 CH(Xem: 121)
Trong tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là tháng 6 năm 2018 này, tại Việt Nam đang có những biến động lịch sử lớn nhất: Đó là việc toàn dân cả nước đồng lòng biểu tình chống chính quyền Cộng Sản và giặc ngoại xâm Trung Cộng, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam.
19 Tháng Sáu 20185:34 SA(Xem: 89)
Gần đây có một nữ đọc giả tên Hoa gọi đến để tìm mua một số sách mà chúng tôi đã viết và dich thuật liên quan việc Chữa Lành Gia Tộc. Chị kể rằng chị rất thích các websites: www.memaria.org và www.memaria.net. Chị đã và đang sinh hoạt trong nhiều ban ngành và chị cũng là một Thừa Tác Viên Thánh Thể tại một giáo xứ gần nhà tôi.
19 Tháng Sáu 20184:33 SA(Xem: 86)
Trong khi sinh hoạt tại giáo xứ, tôi quen biết một phụ nữ cao niên nhưng sốt sắng cầu nguyện, sinh hoạt tích cực trong các đoàn thê Công Giáo Tiến Hành. Tên bà là Teresa, năm nay bà đã được 88 tuổi nhưng bà chưa ngừng nghỉ hoạt động vì bà muốn đưa những người bạn ngoài giáo được trở về với Chúa.
19 Tháng Sáu 20183:49 SA(Xem: 117)
Nguồn: Spiritdaily.com Xin các bạn hãy tập có thái độ cung kính Chúa, giữ thinh lặng và không nói chuyện trong nhà thờ. 1. Bước vào nhà thờ trong thinh lặng và với lòng tôn kính Chúa. 2. Hãy xét mình là kẻ tội lỗi, bất xứng mà đang ở trước sự hiện diện đầy uy quyền của Chúa.
12 Tháng Sáu 20182:51 CH(Xem: 166)
Nguồn: https://aleteia.org Chúng ta có thói quen xin Chúa cho tất cả mọi sự mà chúng ta cần. Thật ra Chúa biết mọi nhu cầu của ta trước khi ta biết về nhu cầu của bản thân mình.
09 Tháng Sáu 20184:17 CH(Xem: 184)
Nguồn: Spiritdaily.com *Nếu trong gia tộc của bạn có dấu hiệu của bóng tối hiện diện thì bạn hãy đến tòa giải tội. Điểm đáng buồn là có bao nhiêu người trong chúng ta thường xuyên đến toà giải tội để lãnh nhận bí tích đầy quyền năng thiêng liêng nầy?

PHỤ NỮ CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP MANG THAI HỘ NGƯỜI KHÁC KHÔNG ?

05 Tháng Bảy 201812:01 SA(Xem: 28)
  Cac thanhPHỤ NỮ CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP MANG THAI HỘ NGƯỜI KHÁC KHÔNG ?
    
Hỏi: xin cha giải thích giúp thắc mắc dưới đây: Phụ nữ Công giáo có được phép mang thai hộ và sinh con cho người khác không?

Trả lời:

    Trong thời đại tân tiến ngày nay, người ta đã có thể làm được những điều mà cách nay 50 năm hay 100 năm trước không ai làm được. Thí dụ, ngày nay người ta có thể thay tim, thay thận ( kidney transplant) hay có thể chữa lành một số bệnh nan y như ung thư ngực hay tử cung, thông tim, lọc máu , thụ thai nhân tạo .v.v

    Để giải quyết vấn đề hiếm muộn hay không thể có con được, nhiều cặp vợ chồng ở Âu Mỹ đã sử dụng phương pháp thuê phụ nữ khác mang thai hộ (surrogate mother) để có con.

    THẾ NÀO LÀ MANG THAI HỘ ?

    1- Một phụ nữ bằng lòng cho sử dụng trứng (ovum) của mình để phối hợp với tinh trùng (sperms) của người không phải là chồng mình để tạo thành phôi sinh (embryo) qua phương pháp thụ thai nhân tạo (artificial insemination). Sau đó phôi sinh này được cấy trở lại trong tử cung của phụ nữ kia cho đến khi thai nhi được sinh ra và sẽ được trao trả cho vợ chồng người đã bỏ tiền thuê mướn theo giao kèo đôi bên đã ký kết.

    2- Hoặc đồng ý cho mượn tử cung của mình để tiếp nhân một phôi sinh (embryo) thụ tinh bởi trứng và tinh trùng của hai người khác nào đó và chỉ mượn tử cung của mình để mang thai hộ cho đến ngày viên mãn. Trong trường hợp này, phôi sinh hay giao tử (gametes) được thụ thai nhân tạo với trứng và tinh trùng của người khác và được cấy (implanted) vào tử cung của phụ nữ ưng thuận mang thai hộ để lấy tiền của người thuê mướn.

    – Về mặt sinh học, thì người phụ nữ này đúng là mẹ thật (biological mother) của đứa trẻ, vì đã cưu mạng trong lòng mình hay đã cho cả trứng của mình để tạo sự sống của đứa trẻ. Chỉ khác một điều là người cha của nó không phải là chồng của phụ nữ này mà thôi.

    – Chính vì là mẹ thật của đứa trẻ, nên trong thực tế đã xảy ra những cuộc tranh tụng bi thảm giữa phụ nữ mang thai hộ và người mướn mang thai. Đó là trường hợp đã xẩy ra ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ cách nay trên 20 năm khi một phụ nữ mang thai hộ đã từ chối trao trả bé gái cho cặp vợ chồng mướn mang thai. Họ kiện ra tòa, nhưng quan tòa đã xử cho phụ nữ mang thai hộ kia thắng và được giữ đứa bé vì đó chính là con ruột của chị (biological child).

    Dĩ nhiên chị này phải bồi hoàn số tiền đã lấy của vợ chồng kia.

    – Nhưng việc mang thai hộ này hoàn toàn sai trái về mặt luân lý theo giáo lý của Giáo Hội dạy như sau: “Những kỹ thuật gây nên sự phân ly phối hợp của vợ chồng, bằng hành động can dự của người khác thay vì của chính vợ chồng, như tặng tinh trùng hoặc noãn sào (trứng) cho ai, hay cho mượn tử cung, đều sai trái nghiêm trọng về mặt luân lý. (gravely immoral). Những kỹ thuật này gồm có chích tinh dịch và thụ thai nhân tạo (heterologous artificial insemination and fertilization) đều xâm phạm nặng nề quyền của đứa trẻ được sinh ra bởi chính cha mẹ của nó đã được kết hiệp qua hôn nhân. Những kỹ thuật này cũng phản lại quyền của vợ chồng chỉ được trở thành cha mẹ nhờ được kết hợp với nhau như vợ chồng mà thôi. (SGLGHCG, số 2376).

    – Giáo lý này đã được Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin (Congregation of the Doctrine of the Faith) của Tòa Thánh nhắc lại trong huấn thị Donum Vitae (Quà tặng về sự sống) năm 1987 như sau: “việc mang thai hộ (surrogate motherhood) nói lên sự thất bại khách quan đối với những đòi buộc của tình mẫu tử, của sự trung tín vợ chồng và của trách nhiệm làm mẹ. Nó cũng xúc phạm phẩm giá và quyền của đứa trẻ được thụ thai, cưu mang trong lòng mẹ, được sinh ra và được nuôi dưỡng bởi chính cha mẹ của mình. Ngoài ra, việc mang thai hộ này cũng tạo nên nguy cơ làm tan rã gia đình vì sự tách biệt giữa những yếu tố thể lý, tâm lý và luân lý là nền tảng cho mọi gia đình.” ( no.3)

    – Như thế rõ ràng Giáo Hội đã lên án việc “mang thai hộ”, một loại kỹ nghệ đã và đang được khai thác ở Âu Mỹ hiện nay. Dịch vụ này đã biến việc sinh con, vốn là đặc quyền (privilege) và là một quà tặng vô cùng quí giá của Thiên Chúa ban cho những ai được mời sống ơn gọi hôn nhân, thành một việc mua bán đổi chác như mọi dịch vụ kinh doanh khác trên thị trường.

    – Hơn thế nữa, việc làm này cũng phá tan giao ước hôn nhân đòi buộc hai vợ chồng kết hợp mật thiết với nhau trong việc sinh sản con cái để cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình sáng tạo của Người.

    – Sau hết, việc mang thai hộ cũng làm thương tổn nặng nề thiên chức làm mẹ của phụ nữ vì đã biến những người làm nghề này thành những cái “máy sinh sản” để phục vụ cho lợi ích của người khác thay vì phải chu toàn ơn gọi làm vợ và làm mẹ của chính mình.

    Nếu hai vợ chồng , vì lý do nào đó, không thể có con được thì có thể nhân con nuôi (adopted child) để yêu thương và nuôi dưỡng như con mình sinh ra, chứ không thể nhờ ai mang thai hộ để có con được.Việc mang thai hộ này hoàn toàn là việc vô luân mà Giáo Hội không cho phép.

    Như vậy, là tín hữu Chúa Kitô, chúng ta phải xa tránh việc làm phi luân này.

    Ước mong những giải đáp trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

    LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.