17 Tháng Chín 20188:47 CH(Xem: 25)
Họ đạo của con ngày xưa có một cha xứ rất là năng động. Ngài đi đến đâu cũng thấy nhà thờ cũ cũng hư. Ngài làm nhiều nhà thờ và đi xin tiền nhiều nơi trong nước.
17 Tháng Chín 20187:54 CH(Xem: 25)
Thưa quý vị đọc giả của www.memaria.org, www.memaria.net và www.hddaminhthanhlinh.net Trong thời gian mấy tháng gần đây, bản thân tôi có nhiều vấn đề căng thẳng trong gia đình, lại thêm bịnh tật của một người đang đi vào hoàng hôn của tuổi già, cộng thêm hậu quả của bịnh mất ngủ trầm kha trong 14 năm qua và nhiều vấn đề khác nữa nên tôi tạm viết ít đi...
17 Tháng Chín 20187:00 CH(Xem: 25)
Nguồn: http://www1.cbn.com Bà Margaret chia sẻ: “Bác sĩ bảo tôi: ‘Bà chỉ còn có 95% cơ hội sống thôi. Vậy thì bà hãy về nhà và lo hậu sự đi.'
16 Tháng Chín 20189:46 CH(Xem: 25)
Nguồn: Spiritdaily.com Theo kinh nghiệm thì thỉnh thoảng các linh hồn luyện ngục có thể gửi các dấu hiệu cho người sống. Như có lần Đức Mẹ nói: "Chúa cho phép các linh hồn luyện ngục biểu hiện trong nhiều cách thức khác nhau để báo cho người nhà trên trái đất biết,
13 Tháng Chín 20185:31 CH(Xem: 31)
Nguồn: Spiritdaily.com Vào thời gian từ 1955 đến 1985 , Đức Mẹ Maria đã hiện ra với tước hiệu "Our Lady of America" có nghĩa là "Đức Mẹ Mỹ Quốc". Mẹ hiện ra với một nữ tu dòng chiêm niệm tại vùng Fostoria, tiểu bang Ohio. Đó là nữ tu Mildred Mary Neuzil.
11 Tháng Chín 20188:57 CH(Xem: 54)
Bài của 3 năm về trước từ www.memaria.org Cuối tuần này, trong hai ngày 4/9-5/9/2015, chúng tôi được tham dự khoá Canh Tân Đặc Sủng nói tiếng Anh (SCRC). Trong chương trình có những buổi nói chuyện về cách giải trừ ảnh hưởng của ma quỷ khỏi bản thân, gia đình và nhà cửa.
11 Tháng Chín 20182:43 CH(Xem: 26)
Khi còn ở Việt Nam, dù là người Công Giáo từ khi mới được sinh ra nhưng tôi chưa bao giờ được nghe nói đến việc xin ơn chữa lành cho gia đình hay gia tộc. Trong nhiều thế hệ, gia đình tôi thường có những điều xui xẻo, bất hoà và bịnh tật.
10 Tháng Chín 20189:14 CH(Xem: 57)
Nguồn: Spiritdaily.com Linh mục Macello Pellegrino Ernetti đã soạn tác phẩm Catechesi di Satana , đó là những lời mà cha Marcello Pellegrino Ernetti đã ghi lại từ ma quỷ khi cha trừ quỷ. Ma quỷ đã nói qua cửa miệng của những người bị quỷ ám trong khi cha thi hành tác vụ trừ quỷ cho các nạn nhân.
10 Tháng Chín 201812:14 CH(Xem: 41)
Sau đây là cảm nghiệm của một phụ nữ trẻ đang làm nghề cắt tóc tại một thẩm mỹ viện: "Lúc tôi còn nhỏ thì gia đình tôi vượt biên đi tìm tự do. Trong trại tị nạn vì điều kiện vệ sinh tồi tệ và vì thiếu nước để tắm gội nên mẹ tôi thường cắt tóc rất ngắn cho các anh chị em chúng tôi để tránh nạn chấy rận.
10 Tháng Chín 201812:12 CH(Xem: 29)
Trong đời sống chúng ta chỉ có một phương thuốc chữa trị để diệt trừ sự cay đắng và niềm đau đớn; đó là sự tha thứ. Nếu ta sống với sự cay đắng và giận dữ thì đó là một sự bất hạnh lớn lao và khốn khổ. Nếu sự hận thù cứ lớn mạnh thì nó sẽ huỷ hoại linh hồn của chính ta

VỚI CẢ TÂM TÌNH

30 Tháng Tám 20187:36 SA(Xem: 54)
dangchuaGVỚI CẢ TÂM TÌNH  

Truyện thiền kể có hai nhà sư xuống núi.  Dọc đường các ngài gặp một thiếu nữ đứng bên vũng nước sâu.  Thiếu nữ muốn đi qua mà không sao đi được.  Thấy vậy, một nhà sư liền bế thiếu nữ vượt qua vũng nước.  Trở về gần đến chùa, nhà sư kia trách bạn: “Sao anh lại bế một thiếu nữ như thế?”  Nhà sư trả lời: “Tôi đã để cô ta lại bên vũng nước, sao anh còn mang cô ta về đến tận chùa.”

Câu chuyện ý nhị trên đã minh họa rõ nét về hai lối sống đạo.  Lối sống đạo theo hình thức và lối sống đạo theo nội tâm.  Nhà sư trọng hình thức không dám động đến thiếu nữ, nhưng tâm hồn ông lại nặng vấn vương.  Thế mà ông vẫn yên tâm cho rằng mình đã giữ trọn luật giới sắc.  Ông tự hào về mình và trách móc bạn đã vi phạm luật tu hành.  Ông đã hoàn toàn giữ luật theo hình thức bề ngoài mà không xét đến nội tâm của mình.

Những người Biệt phái và Luật sĩ trong đạo Do Thái cũng giữ đạo theo hình thức như thế.  Họ rất trọng những lề luật theo hình thức bề ngoài.  Họ cho rằng giữ những hình thức bề ngoài là đủ.  Theo họ, đạo là lề luật.  Giữ trọn lề luật là giữ đạo.  Đặc biệt là luật thanh sạch.  Người Do Thái có nhiều cấm kỵ ô uế.  Bị coi là ô uế những người mắc bệnh phong, những người phụ nữ sau khi sinh con, người ngoại đạo.  Ai tiếp xúc với những người ô uế sẽ bị lây nhiễm ô uế.  Ngay cả những đồ vật bị người ô uế động đến cũng trở thành ô uế.  Ai động đến những đồ vật đã bị ô uế cũng sẽ bị lây nhiễm ô uế.  Ô uế là tội lỗi.  Những người bị ô uế sẽ không được dâng lễ vật cho Chúa.  Để tránh ô uế, người Do thái luôn rửa tay, rửa bát bên ngoài cho sạch.

Đức Giêsu chê trách họ là giả hình.  Vì họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không lo giữ sự trong sạch bề trong.  Họ lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm.  Họ sợ tiếp xúc với người bệnh nhưng họ vẫn ấp ủ những ý đồ xấu xa trong tâm hồn.  Có lần Đức Giêsu đã sánh ví họ với những mồ mả, bên ngoài thì tô vôi, sơn phết đẹp đẽ, nhưng bên trong thì đầy xương cốt hôi hám xấu xa.

Vì quá chú trọng đến những luật lệ tỉ mỉ bên ngoài, họ biến đạo thành một mớ những nghi thức trống rỗng vô hồn.  Đọc kinh cho đủ bổn phận mà không cầu nguyện.  Ăn chay để giữ đúng luật hơn là để hạn chế tính mê tật xấu.  Làm việc bác ái để phô trương hơn là để chia sẻ với người anh em cơ nhỡ.  Tệ hại nhất là họ giữ đạo mà không thật lòng yêu mến Chúa.  Nên hôm nay, Đức Giêsu đã nặng lời chỉ trích họ: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.”

Những hình thức bên ngoài không phải là không cần thiết.  Nhưng những hình thức bên ngoài, muốn có giá trị, cần phải phát xuất từ tâm tình bên trong.  Nội tâm con người là nguồn mạch của mọi hành vi.  Nội tâm có tốt thì hành vi mới tốt.  Nội tâm có chân thật thì hành vi mới có giá trị.

Đạo Chúa không phải là hình thức.  Đạo Chúa là tình yêu.  Tình yêu chân thật phát xuất từ đáy lòng.  Giữ hình thức mà không có tình yêu thì chưa phải là giữ đạo.  Làm những việc lớn lao mà không có tình yêu cũng chỉ là vô ích, như lời thánh Phaolô dạy: “Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng.  Giả như tôi được ơn nói tiên tri và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, thì tôi cũng chẳng là gì.  Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.”  

Vì thế, khi làm việc gì, điều cần thiết là cho cử chỉ phản ánh trung thực tâm hồn.  Tất cả mọi việc làm lời nói ra bên ngoài phải phát xuất từ tâm hồn chân thực.  Nhất là phải làm sao cho mọi nghi thức tôn giáo phát nguồn từ trái tim yêu mến chân thành.  Việc từ thiện phải phát nguồn từ một tình yêu mến huynh đệ, thành thực muốn chia sẻ.  Lời cầu nguyện phải phát xuất từ một trái tim yêu mến của người con hiếu thảo đối với Cha trên trời.  Việc ăn chay phải khởi đi từ ý muốn chế ngự các nết xấu.  Nghi thức thanh tẩy phải cử hành trong tâm tình sám hối.  Có như thế, khi môi miệng đọc kinh, lòng ta mới gần gũi Chúa.  Khi ăn chay, tâm hồn ta mới tan nát vì tội lỗi.  Khi làm việc bác ái, ta tránh được thói phô trương.  Khi rửa tay, tâm hồn ta mới được thanh tẩy nên trong trắng.

Với tất cả tâm tình, những nghi thức mới trở nên có hồn, thành thực.  Với tất cả tâm tình, ta mới thực sự sống đạo.  Với tất cả tâm tình, đạo mới đưa ta đến gần Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con thêm lòng yêu mến Chúa.

ĐTGM Ngô Quang Kiệt