Số 138: Thức Ăn Nhanh cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., on Monday of January 14, 2019
“Hôm sau, ông Gioan Tẩy Giả thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1:29)
SỰ LIÊN ĐỚI
Ta hiểu thế nào về việc Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa là Đấng xoá tội cho trần gian?
Đối với người Công Giáo, tham dự Thánh Lễ với việc hiệp thông Thánh Thể (rước lễ) là vô cùng quan trọng. Việc hiệp thông này như là của ăn nuôi dưỡng linh hồn người lãnh nhận. Niềm tin rằng nhờ hiệp thông Thánh Thể giúp sức đẩy lui mọi bóng đêm tội lỗi, các căn bệnh tâm hồn. Mỗi khi đi tham dự thánh lễ, trước khi lên rước lễ và sau phần trao ban bình an, cộng đoàn dân Chúa, người tham dự thánh lễ cùng nhau tung hô:
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con.
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con.
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin ban bình an cho chúng con.
Thì liền sau đó, linh mục, vị chủ tế nâng bánh hoặc cả bánh và rượu lên và đọc rõ ràng:
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian.
Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Vậy, hoá ra trước khi rước Mình Thánh Chúa Kitô (nơi điều kiện thì được rước Chúa dưới cả hai hình: bánh và rượu, tuy nhiên rước một hình Bánh cũng đã đủ hiệp thông trọn vẹn) người tín hữu xác tín và tin rằng việc rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô chính là phương dược chữa lành tâm hồn. Vậy, ta hiểu thế nào về việc HIỆP THÔNG, LIÊN ĐỚI với Chúa Giêsu Kitô hầu giúp ta được tẩy trừ sạch tội lỗi?
Trước tiên, chúng ta nên thận trọng không bị hiểu nhầm việc Chúa Giêsu chịu đau khổ, chết như một hình thức để TRẢ NỢ cho Thiên Chúa. Không được coi việc Chúa Giêsu chịu đau khổ như sự đền bù, việc bồi thường vì tội của chúng ta! Nếu xem việc Chúa Giêsu chịu đau khổ như SỰ ĐỀN BÙ vì tội chúng ta, thì hoá ra Thiên Chúa đã sống trong sự tức giận, vì tội Nguyên Tổ, và phải đợi có một người bồi thường, trả giá tương xứng thì tội nhân loại mới được tha thứ. Hơn nữa, nếu Thiên Chúa phải đền bù, bồi thường vì tội Nguyên Tổ (Adam’sin) và tội của cá nhân mỗi người chúng ta thì Thiên Chúa bồi thường cho ai? Ma quỷ ư? Thiên Chúa CHẲNG phải bồi thường cho ai! Vậy, đâu là ý nghĩa của việc Đức Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa, là Đấng xoá tội trần gian?
Thứ đến, chúng ta nên đặt việc Đức Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian trong các nền văn hoá cổ đại, trước khi Kitô giáo ra đời, để hiểu một cách đầy đủ hơn sự Liên Đới trong việc tẩy trừ tội lỗi nhân loại ngang qua sự đau khổ của Ngài ý nghĩa như thế nào? Thời đó, để thanh tẩy các sự tội như: hận thù, chia rẽ, hiềm khích, ghen tị, chiến tranh, trộm cướp, giết người... ra khỏi cộng đoàn địa phương, người ta lấy một con dê (scapegoat) và phủ lên nó một vài biểu tưởng như: khoắc lên mình nó tấm vải tím, đặt trên đầu nó một vòng gai... Rồi con dê này bị dẫn vào trong sa mạc để chết. Khi làm như thế, với ý nghĩ rằng con dê đã gánh lấy tội lỗi của cộng đoàn đi cùng với nó (x. Sách Levi 16). Nghi thức này, cách nào đấy có những hiệu quả tích cực nhất định, vì khoảng thời gian sau đó cộng đoàn trở nên hiệp nhất và yêu thương hơn.
Tuy nhiên, một thực tế các tội lỗi vẫn còn đó, mặc dầu cộng đoàn có thể sống hoà hợp, yêu thương hơn. Vì lẽ, không có sự biến đổi đích thật nào được thay thế. Con dê bị dẫn vào sa mạc để chết không thể lấy đi tội lỗi của một cộng đoàn nào đó. Làm thế nào Đức Giêsu, như một con chiên bị sát tế, có thể gánh lấy, xoá đi tội lỗi của nhân loại?
Cuối cùng, Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, cũng không lấy tội lỗi ra khỏi thế gian, cũng không làm biến mất tội lỗi khỏi hiện hữu ở trong nhân loại nữa, nhưng Ngài xoá tội trần gian bằng việc biến đổi nó, mang nó vào trong chính Ngài và biến hoá nó.
Để hiểu được việc Chúa Giêsu gánh lấy tội lỗi trần gian thì chúng ta phải đồng ý và công nhận với nhau rằng Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật và vừa là người thật. Về phương diện con người, Ngài giống chúng ta hoàn toàn, ngoại trừ tội lỗi: “Đức Giêsu đã chịu thử thách về mọi phương diện như chúng ta, nhưng không phạm tội” (Hebrew 4:15). Mặc dầu không phạm tội, nhưng Ngài “đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng Người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề” (Isaia 53:4). Một cách cụ thể hơn, Đức Giêsu gánh lấy tội lỗi nhân loại vào nơi Ngài bằng cách: lấy đi hận thù và cho lại tình thương, lấy đi sự giận dữ và trao ban sự hiền hoà, lấy sự cay đắng và trao ban sự nồng ấm, lấy đi sự hiềm khích và trao ban phúc lành, lấy đi sự oán hờn và trao lại lòng chạnh thương; lấy đi chiến tranh chia rẽ và trao ban bình an, đặc biệt mang lấy tội và trao lại sự thứ tha. Tóm lại, Ngài vô tội, vô tì vết, những đã LIÊN ĐỚI với chúng ta trong mọi sự, để làm cho chúng ta “lây nhiễm” DNA của Ngài.
Hiểu một cách đơn giản hơn về sự LIÊN ĐỚI này: chuyện kể rằng có một linh mục Công Giáo nọ, lấy làm khó hiểu ý nghĩa của“Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian” và cứ khắc khoải hoài. Tình cờ một ngày kia cha ấy vào bệnh viện. Có một cậu bé bị té, và bị gẫy chân. Khi chuẩn bị phẫu thuật, các bác sĩ đã tiêm thuốc tê... mọi sự sẵn sàng. Cậu bé cứ khóc và nằng nặc đòi mẹ của cậu ngồi bên khi các bác sĩ đang phẫu thuật. Đội ngũ bác sĩ đồng ý, và cho vời mẹ của cậu vào ngồi trong phòng mổ. Vì đã được tiêm thuốc tê nên suốt quá trình thực hiện ca phẫu thuật chân, cầu bé không cảm thấy đau đớn, vẫn nói cười được. Tuy nhiên, sự lạ lùng ở chỗ, sau khi cậu bé phẫu thuật xong người ta phải đưa bà mẹ sang phòng cấp cứu. Mổ xẻ trên chân cậu bé, nhưng sự đau cũng xảy ra đối với bà mẹ nghĩa là làm sao? Từ đó vị linh mục này hiểu SỰ LIÊN ĐỚI của Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa Đấng xoá tội trần gian.
Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Bạn có ý thức tầm quan trọng và giá trị của việc rước Mình Thánh Chúa thường xuyên không? Bạn đã khi nào kinh nghiệm bị LIÊN LUỴ vì tội, hay sự xấu của một ai đó trong gia đình, trong tập thể... làm mà bạn bị ảnh hưởng XẤU chưa? Bạn đã khi nào kinh nghiệm về niềm vui, hạnh phúc của những người thân... lây lan sang bạn chưa? Bạn cảm thấy thế nào khi bạn làm một việc THIỆN, dù không ai biết đến?
Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.
“Hôm sau, ông Gioan Tẩy Giả thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1:29)
SỰ LIÊN ĐỚI
Ta hiểu thế nào về việc Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa là Đấng xoá tội cho trần gian?
Đối với người Công Giáo, tham dự Thánh Lễ với việc hiệp thông Thánh Thể (rước lễ) là vô cùng quan trọng. Việc hiệp thông này như là của ăn nuôi dưỡng linh hồn người lãnh nhận. Niềm tin rằng nhờ hiệp thông Thánh Thể giúp sức đẩy lui mọi bóng đêm tội lỗi, các căn bệnh tâm hồn. Mỗi khi đi tham dự thánh lễ, trước khi lên rước lễ và sau phần trao ban bình an, cộng đoàn dân Chúa, người tham dự thánh lễ cùng nhau tung hô:
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con.
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin thương xót chúng con.
Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian, xin ban bình an cho chúng con.
Thì liền sau đó, linh mục, vị chủ tế nâng bánh hoặc cả bánh và rượu lên và đọc rõ ràng:
Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian.
Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
Vậy, hoá ra trước khi rước Mình Thánh Chúa Kitô (nơi điều kiện thì được rước Chúa dưới cả hai hình: bánh và rượu, tuy nhiên rước một hình Bánh cũng đã đủ hiệp thông trọn vẹn) người tín hữu xác tín và tin rằng việc rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô chính là phương dược chữa lành tâm hồn. Vậy, ta hiểu thế nào về việc HIỆP THÔNG, LIÊN ĐỚI với Chúa Giêsu Kitô hầu giúp ta được tẩy trừ sạch tội lỗi?
Trước tiên, chúng ta nên thận trọng không bị hiểu nhầm việc Chúa Giêsu chịu đau khổ, chết như một hình thức để TRẢ NỢ cho Thiên Chúa. Không được coi việc Chúa Giêsu chịu đau khổ như sự đền bù, việc bồi thường vì tội của chúng ta! Nếu xem việc Chúa Giêsu chịu đau khổ như SỰ ĐỀN BÙ vì tội chúng ta, thì hoá ra Thiên Chúa đã sống trong sự tức giận, vì tội Nguyên Tổ, và phải đợi có một người bồi thường, trả giá tương xứng thì tội nhân loại mới được tha thứ. Hơn nữa, nếu Thiên Chúa phải đền bù, bồi thường vì tội Nguyên Tổ (Adam’sin) và tội của cá nhân mỗi người chúng ta thì Thiên Chúa bồi thường cho ai? Ma quỷ ư? Thiên Chúa CHẲNG phải bồi thường cho ai! Vậy, đâu là ý nghĩa của việc Đức Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa, là Đấng xoá tội trần gian?
Thứ đến, chúng ta nên đặt việc Đức Giêsu Kitô, Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian trong các nền văn hoá cổ đại, trước khi Kitô giáo ra đời, để hiểu một cách đầy đủ hơn sự Liên Đới trong việc tẩy trừ tội lỗi nhân loại ngang qua sự đau khổ của Ngài ý nghĩa như thế nào? Thời đó, để thanh tẩy các sự tội như: hận thù, chia rẽ, hiềm khích, ghen tị, chiến tranh, trộm cướp, giết người... ra khỏi cộng đoàn địa phương, người ta lấy một con dê (scapegoat) và phủ lên nó một vài biểu tưởng như: khoắc lên mình nó tấm vải tím, đặt trên đầu nó một vòng gai... Rồi con dê này bị dẫn vào trong sa mạc để chết. Khi làm như thế, với ý nghĩ rằng con dê đã gánh lấy tội lỗi của cộng đoàn đi cùng với nó (x. Sách Levi 16). Nghi thức này, cách nào đấy có những hiệu quả tích cực nhất định, vì khoảng thời gian sau đó cộng đoàn trở nên hiệp nhất và yêu thương hơn.
Tuy nhiên, một thực tế các tội lỗi vẫn còn đó, mặc dầu cộng đoàn có thể sống hoà hợp, yêu thương hơn. Vì lẽ, không có sự biến đổi đích thật nào được thay thế. Con dê bị dẫn vào sa mạc để chết không thể lấy đi tội lỗi của một cộng đoàn nào đó. Làm thế nào Đức Giêsu, như một con chiên bị sát tế, có thể gánh lấy, xoá đi tội lỗi của nhân loại?
Cuối cùng, Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, cũng không lấy tội lỗi ra khỏi thế gian, cũng không làm biến mất tội lỗi khỏi hiện hữu ở trong nhân loại nữa, nhưng Ngài xoá tội trần gian bằng việc biến đổi nó, mang nó vào trong chính Ngài và biến hoá nó.
Để hiểu được việc Chúa Giêsu gánh lấy tội lỗi trần gian thì chúng ta phải đồng ý và công nhận với nhau rằng Đức Giêsu vừa là Thiên Chúa thật và vừa là người thật. Về phương diện con người, Ngài giống chúng ta hoàn toàn, ngoại trừ tội lỗi: “Đức Giêsu đã chịu thử thách về mọi phương diện như chúng ta, nhưng không phạm tội” (Hebrew 4:15). Mặc dầu không phạm tội, nhưng Ngài “đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng Người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề” (Isaia 53:4). Một cách cụ thể hơn, Đức Giêsu gánh lấy tội lỗi nhân loại vào nơi Ngài bằng cách: lấy đi hận thù và cho lại tình thương, lấy đi sự giận dữ và trao ban sự hiền hoà, lấy sự cay đắng và trao ban sự nồng ấm, lấy đi sự hiềm khích và trao ban phúc lành, lấy đi sự oán hờn và trao lại lòng chạnh thương; lấy đi chiến tranh chia rẽ và trao ban bình an, đặc biệt mang lấy tội và trao lại sự thứ tha. Tóm lại, Ngài vô tội, vô tì vết, những đã LIÊN ĐỚI với chúng ta trong mọi sự, để làm cho chúng ta “lây nhiễm” DNA của Ngài.
Hiểu một cách đơn giản hơn về sự LIÊN ĐỚI này: chuyện kể rằng có một linh mục Công Giáo nọ, lấy làm khó hiểu ý nghĩa của“Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian” và cứ khắc khoải hoài. Tình cờ một ngày kia cha ấy vào bệnh viện. Có một cậu bé bị té, và bị gẫy chân. Khi chuẩn bị phẫu thuật, các bác sĩ đã tiêm thuốc tê... mọi sự sẵn sàng. Cậu bé cứ khóc và nằng nặc đòi mẹ của cậu ngồi bên khi các bác sĩ đang phẫu thuật. Đội ngũ bác sĩ đồng ý, và cho vời mẹ của cậu vào ngồi trong phòng mổ. Vì đã được tiêm thuốc tê nên suốt quá trình thực hiện ca phẫu thuật chân, cầu bé không cảm thấy đau đớn, vẫn nói cười được. Tuy nhiên, sự lạ lùng ở chỗ, sau khi cậu bé phẫu thuật xong người ta phải đưa bà mẹ sang phòng cấp cứu. Mổ xẻ trên chân cậu bé, nhưng sự đau cũng xảy ra đối với bà mẹ nghĩa là làm sao? Từ đó vị linh mục này hiểu SỰ LIÊN ĐỚI của Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa Đấng xoá tội trần gian.
Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Bạn có ý thức tầm quan trọng và giá trị của việc rước Mình Thánh Chúa thường xuyên không? Bạn đã khi nào kinh nghiệm bị LIÊN LUỴ vì tội, hay sự xấu của một ai đó trong gia đình, trong tập thể... làm mà bạn bị ảnh hưởng XẤU chưa? Bạn đã khi nào kinh nghiệm về niềm vui, hạnh phúc của những người thân... lây lan sang bạn chưa? Bạn cảm thấy thế nào khi bạn làm một việc THIỆN, dù không ai biết đến?
Fr. Quảng Trần, C.Ss.R.