14 Tháng Chín 20197:48 SA(Xem: 55)
Một phụ nữ ở Houston, Texas kể: “Tôi là người trở lại đạo Công giáo. Trong gia đình tôi có nhiều người chết trẻ trong đó có cha mẹ tôi, anh chị em tôi và những người thân quen. Cảm nghiệm này nói về người bạn của tôi.
11 Tháng Chín 20191:55 CH(Xem: 84)
Nguồn: Spiritdaily.com Một nhà trừ quỷ là LM Francesco Bamonte, tu sĩ của Dòng The Servants of the Immaculate Heart of Mary (Tôi Tở của Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria) và cũng là một thành viên của Hiệp Hội Quốc Tế Trừ Quỷ đã biên soạn một tác phẩm kể về những câu chuyện mà ma quỷ nói qua trung gian là những kẻ bị quỷ nhận hay quỷ ám.
09 Tháng Chín 20199:30 CH(Xem: 84)
https://www.beliefnet.com/columnists/deaconsbench/2007/08/hauntedand-healed-a-story-of-fr-sudac.html#P3Xdq46kkGXXCIXt.99 Cảm nghiệm của anh John: "Anh John khoảng 50-60 tuổi. Anh lớn lên trong một gia đình Ái Nhĩ Lan
08 Tháng Chín 201911:28 SA(Xem: 76)
LNĐ: Bà Xuyến Bùi tuy nhà bà ở cách xa nhà thờ Thánh Linh gần 3 tiếng lái xe nhưng không hiểu vì cơ duyên nào mà bà lại gia nhập HĐ Đa Minh, gx Thánh Linh và thỉnh thoảng bà đi họp nguyệt hội. Gần đây bà nhờ nhóm cầu nguyện hàng ngày của HĐ khấn xin ơn lành cho gia đình bà. Rồi bà nhận được nhiều ơn lành. Bà đã chia sẻ hai lần như sau:
08 Tháng Chín 201911:21 SA(Xem: 46)
Bởi Vì Lòng Xót Thương Chúa quá cao vời và Mẹ Maria luôn đoái thương nhân loại yếu đuối chúng con.
08 Tháng Chín 20195:38 SA(Xem: 75)
*Chúa chữa lành ít nhất là 5 mặt: 1. Nội tâm, 2. Tình cảm, 3. Tâm linh, 4. Mối liên hệ gia đình, 5. Và thể xác.
06 Tháng Chín 20191:10 CH(Xem: 84)
LNĐ: Sáng nay sau buổi đọc kinh Phụng Vụ, Huynh Đoàn Đa Minh chúng tôi được nghe một cảm nghiệm rất đánh động của cô Martha. Cô Martha kể cảm nghiệm về ơn lành mà anh ruột cô là anh Peter nhận được trước khi anh qua đời lúc 61 tuổi:
01 Tháng Chín 20198:01 SA(Xem: 116)
Ngày 8 tháng 9 hàng năm là ngày Sinh Nhật của Đức Mẹ Maria. Năm nay sẽ có thêm nhiều người đeo ảnh vẩy Mề Đay Huyền Nhiệm (Miraculous Medal). Đó là mề đay mà Thiên Đàng hứa ban ân sủng cho người đeo mề đay. Năm 1830, Đức Mẹ đã hiện ra và tiết lộ điều này cho Thánh Nữ Catherine Labouré.
28 Tháng Tám 20193:55 CH(Xem: 93)
Lạy Chúa Cha Trên Trời, xin gửi Thánh Thần Chúa xuống trên các học sinh khi các cháu trở lại trường học. Xin Chúa Thánh Thần là Đấng Hướng Dẫn và bảo vệ con cháu chúng con. Xin Chúa giữ gìn con cháu chúng con khỏi mọi sự nguy hiểm và độc hại không cần thiết. Xin đặt con cháu con ở đúng chỗ, đúng thời gian để nhận được ân sủng...
28 Tháng Tám 20192:15 CH(Xem: 116)
Một người bạn trẻ kể cho tôi nghe cảm nghiệm của gia đình: "Kèm theo đây là hình con trai của một người chị rất thân trong gia đình em. Cháu đứng thứ hai bên tay phải tính qua. Tháng tới này cháu được thụ phong linh mục,

ĐỨC MẸ CỦA KINH THÁNH VÀ ĐỨC MẸ CỦA LÒNG SÙNG KÍNH

05 Tháng Năm 20199:28 CH(Xem: 184)

love1ĐỨC MẸ CỦA KINH THÁNH VÀ ĐỨC MẸ CỦA LÒNG SÙNG KÍNH

Có nhiều người tin rằng: Người Công giáo La Mã có khuynh hướng sùng bái Đức Mẹ, còn người Tin Lành và phái Phúc âm thì có khuynh hướng bài trừ Đức Mẹ. Cả hai đều không chuẩn lắm.

Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, có hai tuyến lịch sử trong truyền thống Kitô giáo. Chúng ta có Đức Mẹ trong Kinh thánh, và Đức Mẹ của lòng sùng kính, và cả hai đều góp những phần đặc biệt cho hành trình Kitô hữu của chúng ta.

Đức Mẹ của lòng sùng kính thì được biết đến nhiều hơn, chủ yếu là trong Công giáo La Mã. Đây là hình ảnh Đức Mẹ trong chuỗi mân côi, Đức Mẹ của các đền thánh nổi tiếng, Đức Mẹ Sầu bi trong các kinh, Đức Mẹ dịu dàng chuyển cầu cho chúng ta đến với Chúa, Đức Mẹ tinh tuyền và trinh khiết, Đức Mẹ hiểu nỗi đau của con người, Đức Mẹ làm kẻ sát nhân phải mềm lòng, và Đức Mẹ mà chúng ta luôn có thể chạy đến kêu cầu.

Và Đức Mẹ này, trên hết là Mẹ của người nghèo. Karl Rahner từng chỉ ra rằng khi nhìn vào mọi lần Đức Mẹ hiện ra mà đã được Giáo hội công nhận, bạn sẽ để ý thấy rằng mẹ luôn hiện ra với người nghèo, một đứa bé, một nông dân, một nhóm trẻ em, một người không có địa vị xã hội. Đức Mẹ không bao giờ hiện ra với một thần học gia đang nghiên cứu, một giáo hoàng, hay một triệu phú. Mẹ luôn là người mà người nghèo hướng về. Lòng sùng kính Đức Mẹ chính là thần nghiệm của người nghèo.

Ví dụ như, chúng ta thấy rất rõ điều này trong tác động của Đức Mẹ Guadalupe lên Châu Mỹ La tinh. Trong toàn châu Mỹ, hầu hết các thổ dân đều là Kitô hữu. Tuy nhiên, ở Bắc Mỹ, nơi hầu hết thổ dân là Kitô hữu, Kitô giáo lại không phải là một tôn giáo bản địa, mà là một tôn giáo du nhập từ nơi khác đến. Còn ở Châu Mỹ La tinh, khắp nơi mà giáo dân sùng kính Đức Mẹ Guadalupe, thì Kitô giáo được xem là một tôn giáo bản địa.

Nhưng lòng sốt sắng và sùng kính cũng có nguy cơ trật đường về mặt thần học và gây nên sự ủy mị không lành mạnh. Đây cũng là vấn đề trong hình ảnh Đức Mẹ của lòng sùng kính. Chúng ta có khuynh hướng nâng Đức Mẹ lên hàng thần thánh (mà thế là sai) và chúng ta quá thường sùng kính Mẹ đến nỗi trong tâm thức của chúng ta, một Đức Mẹ của lòng sùng kính không thể nào là một người khiêm hạ đã hát lên bài Magnificat. Đức Mẹ của lòng sùng kính quá thường bị tôn vinh với sự sốt sắng, đơn giản hóa thái quá, và phi tính dục như thể cần bảo vệ Mẹ khỏi những phức tạp của thân phận con người. Nhưng Đức Mẹ của lòng sùng kính vẫn cho chúng ta đối diện rõ ràng hành trình tâm linh của mình.

Còn Đức Mẹ của Kinh thánh và vai trò mà các Tin Mừng khác nhau đã nói đến về Mẹ, thì bị làm ngơ hơn nhiều.

Trong Tin mừng Nhất lãm, Đức Mẹ được thể hiện như hình mẫu người môn đệ. Nói đơn giản hơn, Mẹ là một con người chuẩn mực ngay từ đầu. Nhưng chúng ta lại không nhận ra như thế ngay lập tức. Nhìn bề ngoài, đôi khi chúng ta lại thấy ngược lại. Ví dụ như, trong nhiều dịp Đức Giêsu nói chuyện với đám đông, có người cắt lời và báo rằng mẹ và người thân của Ngài đang chờ bên ngoài và muốn nói chuyện với Ngài. Và Chúa Giêsu trả lời: “Ai là mẹ Ta và ai là anh chị em của Ta? Là người nghe lời Chúa và tuân giữ.” Khi nói thế, Chúa Giêsu không có thái độ xa cách với mẹ mình, mà ngược lại thì đúng hơn. Trong các Tin mừng, trước chuyện này, các thánh sử đã rất cẩn thận chỉ ra rằng Đức Mẹ là người đầu tiên nghe lời Chúa và tuân giữ. Và như thế, chính Chúa Giêsu nêu bật mẹ mình trên hết là vì đức tin của Mẹ, chứ không phải vì huyết thống. Trong Tin mừng Nhất lãm, Đức Mẹ là hình mẫu cho tinh thần môn đệ. Mẹ là người đầu tiên nghe lời Chúa và tuân giữ.

Tin mừng theo thánh Gioan còn cho Mẹ một vai trò khác. Mẹ không phải là hình mẫu cho tinh thần môn đệ (một vai trò mà thánh Gioan trao cho người môn đệ Chúa thương và Maria Magdalena) nhưng được xem là Evà, mẹ của nhân loại, và là mẹ của mỗi người chúng ta. Thú vị là, thánh Gioan chưa từng nói ra tên của Đức Mẹ, ngài luôn luôn nói là “Mẹ của Chúa Giêsu.” Và với vai trò này, Đức Mẹ làm hai điều:

Thứ nhất, Mẹ là tiếng nói cho sự hữu hạn của con người, như khi Mẹ lên tiếng trong tiệc cưới Cana “họ hết rượu rồi.” Trong Tin mừng theo thánh Gioan, đây không chỉ là cuộc nói chuyện giữa Đức Mẹ và Chúa Giêsu, nhưng còn là cuộc nói chuyện giữa Mẹ Nhân loại và Thiên Chúa. Thứ hai, là Evà, Mẹ toàn thể và Mẹ chúng ta, Đức Mẹ cũng bất lực trong và trước nỗi đau của con người khi Mẹ đứng dưới chân thập giá. Trong biến cố này, Mẹ cho chúng ta thấy mình là Mẹ của toàn thể, nhưng cũng là một gương mẫu về cách đương đầu với sự bất công, cụ thể là đứng trong sự bất công đó mà không nhân đôi hận thù và bạo lực đó nhưng đáp lại bằng yêu thương.

Đức Mẹ đã cho chúng ta một gương mẫu tuyệt vời, một gương mẫu không phải để chúng ta tôn sùng hay làm ngơ, nhưng là để sống.

Rev. Ron Rolheiser, OMI