08 Tháng Mười Một 20194:02 SA(Xem: 19)
Hãy mở mắt mỗi ngày để quan sát, Các phép lạ diệu kỳ của tình yêu. Nếu ta không mở to đôi mắt, Không thấy điều Chúa âu yếm ban cho. Phép lạ của tình Chúa yêu nhân loại, Phép lạ của tình yêu gia đình. Phép lạ của người hy sinh chính mình cho người khác, Phép lạ của tình bạn thiêng liêng.
07 Tháng Mười Một 20194:14 CH(Xem: 22)
Đây là câu chuyện thật xẩy ra trong nhóm Huynh Đoàn Đa Minh của giáo xứ Thánh Linh của chúng tôi: Bà Maria và chồng bà vì lớn tuổi, đã vất vả làm việc nhiều mà lại đông con nên cả hai ông bà đều đau bịnh nhiều. Ông thì đã vào ở trong viện dưỡng lão, còn bà thì hôm nào khỏe thì bà đi dự lễ.
03 Tháng Mười Một 20196:29 SA(Xem: 46)
Trong Thánh Lễ cầu hồn ngày 2/11/2019 tại nhà thờ Thánh Linh có 4 linh mục và 3 thầy Phó Tế cùng dâng Thánh Lễ với cộng đoàn mà đa số là các thân nhân của những người quá cố trong năm 2019 này. Thánh Lễ được diễn ra với ba ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha. Cha Joseph Sơn Nguyễn vốn là cha Tuyên Uý tại bịnh viện Đại Học UCI...
03 Tháng Mười Một 20195:42 SA(Xem: 61)
Có một cô gái đến gặp tôi để xin tôi cầu nguyện cho cô. Cô khóc thảm thiết vì cha mẹ bất hoà. Vì bất mãn mẹ cô nên ba cô mưu đốt nhà cho cả nhà chết. Đêm hôm định mệnh ấy, Chúa khiến cô đi chơi về khuya, chừng 2 giờ sáng. Khi vào nhà, cô ngửi thấy toàn là mùi xăng. Cô thấy ba của cô còn thức và mặt mũi lấm lét.
02 Tháng Mười Một 201912:48 CH(Xem: 47)
Trong chuyến hành hương năm 2014 do Kim Hà tổ chức, đi từ California sang thăm Ba Lan và Medjugorje, chúng tôi luôn cầu nguyện chung khi ở trên xe bus và khi thăm những nơi thánh thiêng.
31 Tháng Mười 20196:51 CH(Xem: 57)
Một người quen từ Mỹ về quê nhà VN để cải mộ mẹ. Mẹ anh mất năm 1977. Tính đến nay là 42 năm. Khi người ta mở quan tài của bà thì xương cốt bà tiêu tan rồi, chỉ còn có mỗi một cỗ Áo Đức Bà là còn nguyên vẹn. <p>Đức Mẹ hứa: "Những ai mặc Áo Đức Bà và sống thánh thiện thì sẽ không bao giờ thấy Hoả Ngục."
31 Tháng Mười 20196:37 CH(Xem: 49)
Ông chăm sóc cho con trai út cho đến khi anh Michael này qua đời. Chúng tôi cũng đã tham dự tang lễ của Michael cách đây 5, 6 năm.
10 Tháng Mười 20196:41 SA(Xem: 161)
Thánh Teresa Avila là một mỹ nhân. Bà có biệt tài, thân mật, thoải mái, đễ thich nghe, có lòng trắc ẩn, can đảm, nhiệt thành và rất nhân hậu. Giống như Chúa Giếu, Thánh Teresa Avila là một bí ẩn của những nghịch lý: Không ngoan mà thực tế, thông minh mà hài hoà kinh nghiệm, thần bí mà cải cách tích cực và thánh thiện.
05 Tháng Mười 20199:32 CH(Xem: 137)
Có nhiều sứ mạng của thế hệ con cháu bị chậm trễ hay bị phá huỷ vì những sự xấu mà thế hệ tổ tiên để lại. LM John Hampsch, một linh mục nổi tiếng về Chữa Lành Gia Tộc, ngài cư ngụ tại California đồng ý rằng:
04 Tháng Mười 20197:31 SA(Xem: 132)
Nguồn: Spiritdaily.com Một mối tình, một cuộc hôn nhân được củng cố thì cũng quan trọng như một cuộc đời được cứu.

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên SỐNG LỜI CHÚA

31 Tháng Mười 20196:04 CH(Xem: 11)

angel3LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY
Thứ Năm Tuần XXX Thường Niên
SỐNG LỜI CHÚA

Bài đọc (năm lẻ) : Rm 8,31b-39

Không một loài thọ tạo nào tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô.

Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta ? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta ? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn ? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính ? Ai sẽ kết án họ ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta ?

Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? Như có lời chép : Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.

Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.

Đúng thế, tôi tin chắc rằng : cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.

TIN MỪNG : Lc 13,31-35

Ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Một hôm, tại Giê-ru-sa-lem, có mấy người Pha-ri-sêu đến thưa Đức Giê-su rằng : “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hê-rô-đê đang muốn giết ông !” Người bảo họ : “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này : ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giê-ru-sa-lem thì không được.’

“Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem ! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng ngươi ! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay : các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến thời các ngươi nói : Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa !”

SUY NIỆM

ĐÓN NHẬN

Mẹ Têrêsa Calcutta nói với các nữ tu của mẹ: “Cách tốt nhất để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa và tha nhân là đón nhận mọi sự cách vui vẻ. Chúng ta hãy yêu như Chúa yêu, phục vụ như Chúa phục vụ và làm như Chúa đã làm.”

Tin Mừng hôm nay cho thấy Đức Giêsu tỏ ra bình thản trước việc vua Hêrôđê đang tìm cách sát hại Người. Người bình thản như thế là vì Người luôn trung thành tuyệt đối với ý định của Chúa Cha. Dù đối mặt với cái chết, Người vẫn luôn chu toàn bổn phận của người làm con, bởi vì cả cuộc đời Người là tiếng thưa xin vâng đối với thánh ý Cha.

Là Kitô hữu, chúng ta đã đón nhận thánh ý Chúa như thế nào khi đối diện với những khó khăn, vất vả và khổ đau? Chúng ta đã làm gì để rao giảng Nước Trời cho những người xung quanh?

(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)

LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết luôn tin tưởng vào tình thương Chúa và biết đón nhận những khó khăn trên hành trình theo Chúa. Amen.


TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Mỗi chúng ta đều có một chút biệt phái và một chút như người thu thuế

Trong bài giảng Thánh lễ kết thúc Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện xin nhận ra mình tội lỗi nghèo hèn cần được thương xót và loại bỏ sự khinh khi tự phụ đối với người khác. Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở Giáo hội biết lắng nghe tiếng kêu than của người nghèo, là tiếng kêu hy vọng của Giáo hội.

Sáng Chúa nhật 27/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh lễ kết thúc Thượng Hội đồng Giám mục về Amazon, sau 3 tuần nhóm họp tại Vatican. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có các Hồng y, Giám mục và linh mục tham dự Thượng hội đồng. Trong số các tín hữu tham dự Thánh lễ, cũng có nhiều người bản địa Amazon và các tham dự viên của Thượng Hội đồng, đặc biệt có một số thành viên thuộc cộng đoàn “Con Tàu”.

Trong bài giảng, ĐTC phân tích thái độ cầu nguyện của ba nhân vật: người Pharisêu và người thu thuế trong dụ ngôn của Chúa Giêsu và người nghèo trong bài đọc thứ nhất.

1. “Không có tình yêu, thay vì cầu nguyện, người Pharisêu lại tự khen mình”

Người Pharisêu bắt đầu cầu nguyện bằng cách thức rất tốt, “Lạy Chúa con cảm tạ Chúa”, đó là ngợi khen Chúa. Nhưng động lực ngợi khen của ông ta thì không tốt: vì ông “không như những người khác”, vì ông ăn chay, làm việc thiện, đóng thuế... (x. Đnl 14,22). Ông ta hãnh diện đang chu toàn các lề luật nhưng quên điều lớn nhất: yêu Chúa và tha nhân (x. Mt 22,36-40). Ông ta chỉ chú trọng vào mình, tự tin về sự tốt lành, khả năng giữ lề luật, nhưng lại không có tình yêu. Không có tình yêu thì ngay cả những điều tốt nhất cũng không có giá trị gì, như thánh Phaolô đã nói (x. 1Cr 13). Đức Thánh Cha nhận xét rằng thay vì cầu nguyện, người này chỉ khen ngợi chính mình. Thực tế là ông không cần cầu xin Chúa điều gì bởi vì ông không cảm thấy mình cần hay mắc nợ, nhưng cảm thấy mình được thêm điểm. Ông ta ở trong đền thờ Chúa nhưng đang thực hiện tôn giáo của cái tôi.

Thờ phượng thật sự của Thiên Chúa luôn thông qua tình yêu tha nhân

Đức Thánh Cha nói tiếp: Ông ta cũng quên cả tha nhân; ông ta khinh khi họ: đối với ông họ không có giá trị gì. “Những người khác”, cách gọi này chứng tỏ ông loại họ ra, đặt họ xa cách với mình. Đây là thái độ chúng ta gặp rất nhiều trong cuộc sống và trong lịch sử. Nhiều lần có những người, như người Pharisêu đứng trước người thu thuế, dựng lên những bức tường để ngăn cách họ, để loại bỏ người khác hơn nữa. Khi xem họ không có giá trị, người ta coi thường truyền thống, xóa bỏ lịch sử, chiếm đoạt đất đai tài nguyên. ĐTC nói: “Những sai lầm trong quá khứ không đủ để ngăn chặn việc bóc lột kẻ khác và gây ra vết thương cho anh em chúng ta cho chị đất của chúng ta: chúng ta đã nhìn thấy nó trong khuôn mặt đầy vết sẹo của Amazon. Tôn giáo của bản ngã vẫn tiếp tục, đạo đức giả với các nghi thức và "lời cầu nguyện" của nó, quên đi sự thờ phượng thật của Thiên Chúa là luôn thông qua tình yêu tha nhân”. ĐTC mời gọi các tín hữu xét lại nội tâm, xem mình có xem ai đó thấp kém, bị loại bỏ. Ngài mời gọi xin ơn để không xem mình là ưu việt, không chế nhạo khinh khi người khác; xin Chúa chữa lành khỏi thói nói xấu và chê trách người khác, những điều Thiên Chúa không yêu thích.

2. Cách cầu nguyện của người thu thuế: nhận ra mình nghèo hèn trước Thiên Chúa

Trái với cách cầu nguyện của người Pharisêu, cách cầu nguyện của người thu thuế giúp chúng ta hiểu điều gì đẹp lòng Thiên Chúa. Ông không bắt đầu bằng các ưu điểm của mình nhưng từ thiếu sót, không bắt đầu từ sự giàu có của cải, nhưng từ sự nghèo khổ trong cách sống – vì trong tội lỗi thì người ta không sống bao giờ sống tốt. ĐTC nhận xét: “Người thu thuế nhận ra mình nghèo hèn trước Thiên Chúa và Chúa lắng nghe lời cầu nguyện vắn gọn của ông. Người thu thuế đứng đàng xa, không dám nhìn lên trời, đấm ngực. Lời cầu nguyện của ông xuất phát từ trái tim chứ không có vẻ bên ngoài. Cầu nguyện là để Chúa nhìn vào nội tâm của mình, không giả hình, không biện hộ”.

Tin rằng mình cần được cứu độ

Đức Thánh Cha nói tiếp: Từ thái độ cầu nguyện của người thu thuế, chúng ta biết mình phải bắt đầu từ đâu: từ việc tin rằng mình cần được cứu độ. Đó là bước đầu tiên trong tôn giáo của Thiên Chúa. Trong khi gốc rễ của sai lầm thiêng liêng là tin rằng mình công chính. Xem mình là công chính nghĩa là loại Thiên Chúa, Đấng công chính duy nhất, ra bên ngoài.

Mỗi chúng ta đều có một chút biệt phái và một chút giống người thu thuế

Chúa Giêsu cho thấy một nghịch lý trong dụ ngôn giữa người đạo đức và sốt sắng nhất thời đại và người tội lỗi nổi tiếng. Nhưng kết quả phán xét thì đảo ngược: người tốt nhưng tự phụ thì thất bại; người tội lỗi nhưng khiêm nhường thì được Chúa nâng dậy. ĐTC nhận xét: "Trong mỗi chúng ta đều có một chút Pharisêu và một chút biệt phái, vì chúng ta tự phụ, có thể tự biện minh, vô địch trong việc biện minh cho chính mình". Ngài mời gọi cầu nguyện để xin ơn cảm thấy mình cần lòng thương xót, cảm thấy mình là những người nghèo nội tâm. Chỉ trong sự nghèo khó nội tâm ơn cứu độ của Thiên Chúa mới hoạt động.

3. Lời cầu nguyện của người nghèo.

Lời cầu nguyện của người tự xem mình công chính bị sức nặng của cái tôi kéo xuống, không thể vọng lên đến Chúa, còn lời cầu nguyện của người nghèo thì vọng lên đến Thiên Chúa. Những người nghèo là những người giữ cửa thiên đàng: họ sẽ mở rộng các cánh cửa sự sống vĩnh cửu. Họ không xem mình là chủ của cuộc sống này, không đặt mình trên trước người khác, họ chỉ có Chúa là gia nghiệp suy nhất.

Tiếng kêu hy vọng của Giáo hội

ĐTC kết luận: “Trong Thượng Hội đồng chúng ta đã nghe tiếng của người nghèo, suy tư về sự bấp bênh của họ, bị đe dọa bởi những mô hình phát triển nguy hiểm. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh này, nhiều người đã làm chứng rằng có thể nhìn thực tại theo cách thức khác bằng cách đón nhận nó như một món quà với bàn tay mở rộng, xem thiên nhiên như ngôi nhà cần được chăm sóc gìn giữ với sự tín thác vào Chúa. Thiên Chúa lắng nghe lời cầu nguyện của kẻ bị áp bức. Bao nhiêu lần trong Giáo hội, tiếng kêu của người nghèo không được lắng nghe và có thể bị bóp nghẹt vì gây khó chịu. Chúng ta xin ơn biết lắng nghe tiếng kêu của người nghèo: là tiếng kêu hy vọng của Giáo hội”.

Hồng Thủy - https://www.vaticannews.va