Monday, January 11, 20211:28 PM(View: 67)
Sau đây là lời của Sr. Lucia, thị nhân Fatima, được xuất bản tại Como vejo a Mensage "Không có gì ô uế mà vào được Thiên Đàng."(Khải Huyền 21:27) Thánh Catherine of Siena nói với to Chân Phước Raymond Capua rằng: "Tôi nhìn thấy nỗi đau ở hoả ngục và luyện ngục rất lớn lao mà lưỡi con người không thể kể được.
Saturday, January 9, 20219:29 PM(View: 65)
"Tôi là người Công Giáo nên luôn tỏ ra yêu mến Chúa và Đức Mẹ Maria. Tôi luôn sống đức tin nhưng gần đây tôi cảm thấy mình sống gần với Chúa hơn từ trước đến nay. Chúa luôn tỏ ra nhân từ với tôi. Tôi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn trước rất nhiều.
Friday, January 8, 20219:56 AM(View: 65)
Ba tôi là ông Cố J. M. W. sinh ngày 14/2/1941 và mất ngày 7/1/2021. Không lời nói nào có thể diễn tả được những cảm xúc đau đớn mà gia đình chúng tôi đã và đang trải qua khi nghe tin ba tôi qua đời vào ngày hôm qua. Ba tôi chết vì bịnh sưng phổi và COVID 19. Ba tôi là một người cha tuyệt vời mà còn là một con người tốt lành mọi mặt. Tôi được vinh dự đón chào...
Friday, January 8, 20219:46 AM(View: 61)
Hôm qua, một chị bạn muốn xin lễ cho người chồng yêu dấu mới qua đời. Vợ chồng tôi vội vàng đến thăm chị. Chị đau yếu nhiều sau khi người chồng mất đi. Chị nhờ chúng tôi xin lễ cầu nguyện cho chồng chị được Chúa thương giải thoát cho linh hồn anh. Chị bảo bây giờ con của chị muốn chị dọn đến nhà người con gái để ở.
Friday, January 8, 20219:43 AM(View: 69)
Năm 2004, cách đây 16 năm, vào dịp sau Lễ Noel, chị bạn tên Lan trong nhóm cầu nguyện của chúng tôi đã rủ một số anh chị em cùng sang Boston thuộc miền Đông Hoa Kỳ để đi hành hương. Tôi cẩn thận hỏi chị về vấn đề ăn ở, nhà cửa ra sao thì chị ấy bảo cứ ở nhà người cháu gọi chị bằng dì, rồi góp tiền ăn uống và tiền phòng.
Tuesday, January 5, 202111:45 PM(View: 104)
Hôm nay con gái tôi báo tin buồn là bạn của cháu chỉ còn 10 ngày nữa là sinh con đầu lòng. Tuy nhiên khi cô ấy đi bác sĩ mới biết là em bé đã chết trước khi chào đời. Hai vợ chồng và cả hai bên gia đình đều rúng động. Con gái tôi hỏi tôi bây giờ phải làm sao vì gia đình cô bạn rất bối rối. Tôi khuyên nên rửa tội gấp cho em bé và đặt tên Thánh và tên gọi.
Monday, January 4, 20214:29 PM(View: 77)
Cô Mimi kể: "Con làm nghề tóc gần 30 năm qua. Con nhận thấy các khách hàng người Mỹ cũng như người Việt đều rất đau khổ. Vì phải nhuộm tóc, cắt tóc cho họ nên con có nhiều thì giờ rảnh để nghe họ tâm sự và giúp họ lời khuyên nên các khách hàng của con rất yêu thích con. Họ đến làm tóc cả chục năm mà không hề tìm người khác.
Thursday, December 31, 20206:38 PM(View: 82)
Chỉ còn mấy tiếng đồng hồ nữa là hết năm 2020, một năm đầy biến động, bi thương và đau khổ cho toàn thế giới. Tôi nhớ lúc chúng tôi còn khoẻ mạnh hơn thì cứ ngày 31/12 hàng năm và ngày Giao Thừa Tết Âm Lịch là các nhóm cầu nguyện của chúng tôi họp nhau để gặp gỡ đọc kinh, cầu nguyện để cảm tạ Chúa cho một năm cũ qua đi bình an và cầu xin Chúa chúc phúc cho năm mới...
Thursday, December 31, 20205:57 PM(View: 64)
Năm 2020 là một năm khủng khiếp cho nhân loại. Nạn dịch Vũ Hán làm hại cả thế giới. Nạn dịch COVID 19 hoành hành ác liệt tại Hoa Kỳ, đặc biệt tại California. Giới nghệ sĩ cũng có nhạc sĩ Lam Phương và ca sĩ Lệ Thu bị bịnh. Trong gia đình tôi có em trai, em dâu và cháu gái bị bịnh COVID 19 luôn. Bây giờ đã đỡ nhưng vẫn còn dây dưa.
Sunday, December 27, 202012:53 AM(View: 124)
16 năm về trước, vào ngày GS 24/12/2004 tại Northern Virginia, tôi bị stroke vào nhà thương cấp cứu, ICU/hospital. Hôm đó, tôi đi công tác ở Vancouver, Canada và Seattle, WA về đến Washington D.C trời xuống -36 độ lạnh. Lúc tôi đi trời ấm như mùa xuân, lúc về buốt lạnh mùa đông. Từ terminal xe bus đưa tôi ra parking lot, không ngờ xe bus đưa tôi...

LỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN SỐNG LỜI CHÚA Bài đọc : Bài đọc 1 : Gr 13,1-11

Sunday, July 26, 20208:05 PM(View: 194)

phãnicoLỜI CHÚA: LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

THỨ HAI TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

SỐNG LỜI CHÚA

Bài đọc :

Bài đọc 1 : Gr 13,1-11

Dân này sẽ nên như chiếc đai lưng hoàn toàn vô dụng kia.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

1 Đức Chúa phán với tôi thế này : “Ngươi hãy đi mua một chiếc đai lưng bằng vải gai và thắt vào lưng. Nhưng đừng ngâm nước.” 2 Tôi đã mua chiếc đai lưng như Đức Chúa truyền, và thắt vào lưng. 3 Có lời Đức Chúa phán với tôi lần thứ hai rằng : 4 “Ngươi hãy cầm lấy chiếc đai ngươi đã mua và đang thắt ở lưng. Hãy đứng dậy, đi đến Êu-phơ-rát và đem giấu trong một kẽ đá.” 5 Tôi đi giấu đai lưng ấy ở Êu-phơ-rát, như Đức Chúa đã truyền cho tôi. 6 Sau nhiều ngày, Đức Chúa lại phán với tôi : “Đứng dậy đi Êu-phơ-rát, lấy chiếc đai lưng Ta đã truyền cho ngươi giấu ở đó về.” 7 Vậy tôi đi Êu-phơ-rát, tìm và đem chiếc đai lưng từ nơi tôi đã giấu về ; nhưng này, chiếc đai lưng đã hư, không dùng vào việc gì được nữa. 8 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán cùng tôi rằng : 9 “Đức Chúa phán thế này : Ta sẽ huỷ diệt thói kiêu hãnh của Giu-đa và thói kiêu hãnh lớn lao của Giê-ru-sa-lem như vậy. 10 Dân xấu xa này không chịu nghe lời Ta, cứ ngoan cố cứng lòng, chạy theo các thần khác mà làm tôi và sụp lạy chúng ; nó sẽ nên như chiếc đai lưng hoàn toàn vô dụng kia. 11 Vì, cũng như chiếc đai lưng người ta thắt ở lưng, Ta cũng thắt chặt cả nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa vào Ta như vậy, để chúng trở thành dân của Ta, dân đem lại cho Ta tiếng tăm, danh dự và vinh quang. Nhưng chúng đã chẳng chịu nghe. Sấm ngôn của Đức Chúa.”

Đáp ca : Đnl 32,18-19.20.21 (Đ. x. c.18a)

Đ. Thiên Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường.

18Thiên Chúa là Núi Đá sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường,
ngươi quên Thiên Chúa, Đấng đã sinh ra ngươi.
19Chúa thấy vậy thì khinh miệt,
vì con trai con gái Người đã trêu giận Người.

Đ. Thiên Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường.

20Người phán : “Ta sẽ ẩn mặt đi không nhìn chúng,
để xem hậu vận chúng ra sao ;
vì chúng là giống nòi tráo trở,
những đứa con chẳng chút tín trung.

Đ. Thiên Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường.

21Chúng đã thờ các thần không phải là Thiên Chúa
khiến Ta phải ghen tương,
thờ những thần hư ảo mà trêu giận Ta ;
Ta sẽ dùng một dân không phải là dân
khiến chúng phải ghen tương,
dùng một dân tộc ngu si mà trêu giận chúng.

Đ. Thiên Chúa sinh ra ngươi, ngươi lại coi thường.

Tung hô Tin Mừng : Gc 1,18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa Cha đã tự ý dùng lời chân lý mà sinh ra chúng ta, để chúng ta nên như của đầu mùa trong các thọ tạo của Người. Ha-lê-lui-a.

TIN MỪNG : Mt 13,31-35

Hạt cải trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

31 Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác : Người nói : “Nước Trời giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất ; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.”

33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác : “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

34 Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông ; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ đã nói : Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.


SUY NIỆM-CÔNG VIỆC NHỎ, TÌNH YÊU LỚN


Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là thầy dạy đức tin cho mỗi người tín hữu bằng “con đường thơ ấu thiêng liêng”. Bí quyết của chị là: “Không thể làm những điều vĩ đại nhưng sẽ làm mọi điều với tình yêu vĩ đại”. Sống theo linh đạo này, chị đã được Chúa ban cho một kho tàng vô giá từ những điều nhỏ bé hàng ngày.


Câu chuyện dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay làm cho người nghe cảm thấy ngạc nhiên. Nước Trời chuyển đổi từ hạt cải nhỏ bé rồi trở thành cây cao lớn nhất, từ một ít men được vùi trong bột lại làm dậy men cả khối.


Như vậy, đối với Thiên Chúa, những điều nhỏ bé trong cuộc sống cũng rất có giá trị. Những hành động đơn sơ, âm thầm cũng có thể là những hạt giống của Nước Trời tương lai. Thiên Chúa không dựa vào mức độ quan trọng hay kết quả thành công để phán xét, nhưng dựa trên tình yêu đối với công việc đó.


(Chấm nối chấm – Học Viện Đaminh)


LỜI NGUYỆN TRONG NGÀY

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết nhận ra mỗi hành động bé nhỏ của chúng con đều có giá trị trước mặt Chúa, để chúng con trung thành trong việc cố gắng làm tốt mọi bổn phận của mình hằng ngày. Amen.


TU ĐỨC SỐNG ĐẠO

Các cuộc tấn công chống Kitô giáo gia tăng ở Châu Âu


Hậu quả của một vụ hỏa hoạn ngày 4 tháng 7 tại Giáo xứ Thánh Phaolô ở Corbeil-Essonnes, nước Pháp.


Catholic News Agency loan tin, ngọn lửa đã xé toạc Nhà thờ Chính tòa kiều Gothic kính thánh Thánh Phêrô và Thánh Phaolô ở Nantes ngày 18 tháng 7 đã được báo cáo trên khắp thế giới. Nhưng các cuộc tấn công bị nghi ngờ đốt phá các nhà thờ Pháp thường không trở thành tin tức quốc tế.

Từ năm 2010, Đài quan sát về Kitô giáo có trụ sở tại Paris đã ghi lại những sự cố chống Kitô giáo ở Pháp và trên thế giới. Đài đã ghi lại những sự kiện này hàng tháng trên các bản đồ tương tác kể từ năm 2017, xếp chúng thành sáu loại: đốt phá, giết người / tấn công, phá hoại, trộm cắp, ném bom và bắt cóc.


Sau vụ hỏa hoạn hôm thứ Bảy 18/7 tại Nantes, tổ chức này đã báo cáo một số sự cố ít được công bố, bao gồm cả việc phá hủy cây thánh giá trên Île-d’Arz ở Brittany, việc đâm thủng những bức tranh trong một nhà thờ ở Auxerre và việc chặt đầu một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria tại Montaud.

Thống kê cho thấy có gần ba vụ tấn công như vậy mỗi ngày ở Pháp, trong khi Giáo hội Pháp được mô tả là “con gái lớn nhất của Giáo hội” vì vua Clovis I (466-511), đã theo đạo Công Giáo vào năm 496.


Bộ Nội vụ Pháp đã ghi nhận 996 hành vi chống Kitô giáo vào năm 2019 - trung bình 2, 7 mỗi ngày. Con số thực sự có thể cao hơn, vì người ta cho rằng các quan chức không tính các vụ cháy không rõ nguyên nhân tại các nhà thờ trên cả nước.


Vào ngày 4 tháng 7, chẳng hạn, lửa đã tàn phá Giáo xứ Thánh Phaolô ở Corbeil-Essonnes. Chuyên viên nhà điều tra kết luận rằng ngọn lửa bắt nguồn từ một vụ rò rỉ khí gas gây ra bởi các phi đội, nhưng người dân địa phương đòi hỏi lời giải thích chính thức.


Samuel Gregg, giám đốc nghiên cứu tại Viện Acton, nói với CNA rằng hàng loạt sự cố đã buộc chính quyền Pháp phải giải quyết vấn đề này một cách cởi mở. Trong hai năm qua, các quan chức chính phủ Pháp đã bắt đầu nói về nó một cách công khai hơn, có lẽ bởi vì tầm nhìn của các cuộc tấn công như vậy bây giờ là rất lớn. Chẳng hạn, cả Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng mới của ông, Jean Castex, đã nói cách rõ ràng và cách cưỡng ép về cuộc tấn công gần đây vào nhà thờ ở Nantes” ông nói.


Trong khi số vụ việc chống Kitô giáo được ghi nhận chính thức vẫn ổn định trong hai năm qua (1.063 vào năm 2018 và 1.052 vào năm 2019), nó đã tăng 285% từ năm 2008 đến 2019, theo Ellen Fantini.


Fantini, giám đốc Đài quan sát tại Vienna về Không khoan dung và Phân biệt đối xử chống lại các Kitô hữu ở Châu Âu (OIDACE), nói rằng xu hướng tấn công gia tăng không chỉ giới hạn ở Pháp. OIDACE ghi lại các cuộc tấn công vào các nhà thờ Châu Âu trên trang web của mình, nhưng các tường trình chính thức khó tìm được. Hầu hết các nước Châu Âu không cung cấp số liệu thống kê về các sự cố chống Kitô giáo. Nhiều nơi không chẳng thèm ghi lại. Một vấn đề khác là nhiều quan chức nhà thờ thậm chí không báo cáo sự cố - họ chỉ cần giải quyết vấn đề này bằng cách dọn dẹp và tiếp tục, cô nói với CNA.


“Trong số các quốc gia có báo cáo, những con số này cũng đang tăng lên. Ví dụ, theo dữ liệu được cung cấp cho OSCE - Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu của Anh, tội ác chống Kitô giáo đã tăng gấp đôi từ năm 2017 đến 2018. Chúng tôi biết rằng tội ác đang gia tăng ở Tây Ban Nha, Đức và Thụy Điển." Ở Anh và Wales, chính phủ đang cung cấp tài trợ cho những nơi thờ phượng phải đối mặt với các cuộc tấn công thù hận tiềm tàng.


Khi được hỏi tại sao các cuộc tấn công đang gia tăng, Fantini nói: “Đây là một câu hỏi phức tạp bởi vì chúng tôi thường không biết về danh tính - hay thậm chí là động lực ý thức hệ - của thủ phạm. Đôi khi các động cơ rõ ràng, nhưng những lần khác chúng tôi phải đưa ra dự đoán tốt nhất của chúng tôi. Khi các phong trào cực đoan tăng cả về số lượng và cường độ, số vụ tấn công vào các nhà thờ dường như tăng lên.”


Cô ấy tiếp tục: Tôi đã nói trước đây rằng các nhà thờ là ‘cột thu lôi’ đối với các nhà hoạt động. Và mỗi nhóm có lý do riêng để chọn tấn công một nhà thờ. Các nhà thờ có thể đại diện cho chế độ ‘phụ hệ’, ‘quyền bính’, ‘truyền thống’, ‘chứng sợ đồng tính’, ‘Kitô giáo phương Tây’ v.v… Thí dụ, những người Hồi giáo nhắm vào các nhà thờ vì những lý do khác với nhóm người hỗn loạn. Nhưng tất cả các nhóm này càng ngày càng hoạt động nhiều hơn trong những ngày này.” “Một vấn đề phức tạp hơn nữa là bản chất độc đáo của các nhà thờ có xu hướng khiến nhà thờ dễ bị tổn thương hơn – các nhà thờ mở cửa cho công chúng vào ban ngày và thường không có nhiều an toàn.”


Đối với Fantini, cách hiệu quả nhất để đối phó với các cuộc tấn công là thông qua hành động cục bộ. Cô nói: “Tôi nghĩ nó bắt đầu với các cộng đồng nhà thờ và tín hữu. Họ phải yêu cầu bảo vệ và lên tiếng khi nhà thờ của họ bị nhắm mục tiêu. Ở Pháp, có một sáng kiến tuyệt vời bắt đầu vào năm ngoái có tên là Protège ton église - Bảo vệ nhà thờ của bạn. Những người Công Giáo trẻ tự tổ chức tại các thị trấn trên khắp nước Pháp để kiểm tra nhà thờ của họ vào ban đêm, bình tĩnh can ngăn hoặc báo cáo những kẻ phá hoại, và nói chung họ muốn mọi người biết họ đang hiện diện” “Chính quyền cũng cần bắt đầu bảo vệ các nhà thờ dễ bị tổn thương với sự chú ý nhiều hơn như họ làm những nơi thờ phượng dễ bị tổn thương khác.”


Gregg lưu ý rằng các Giám mục Pháp đã lên tiếng về các cuộc tấn công, bao gồm Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris và Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp. Đây cũng là một chủ đề mà các Giám mục Pháp đã nêu ra trong các cuộc họp được lên lịch thường xuyên với chính quyền nhà nước, kể cả gần đây là vào tháng 3 năm nay khi họ yêu cầu đưa ra một kế hoạch an ninh cho các nhà thờ, ” ông nói.

“Vì vậy, một số Giám mục người Pháp đã chủ động về chủ đề này. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục. Một phần của thách thức là phần lớn các tòa nhà này mở cửa để người Công Giáo và những người khác có thể vào và cầu nguyện; họ không được phép, và không nên sử dụng nhà thờ chỉ là viện bảo tàng.”


Gregg đề nghị các Giám mục tại những nơi khác ở Châu Âu nên theo đường hướng của các Giám mục Pháp. “Bằng cách đó, tôi không muốn nói đến một tuyên ngôn giống như tổ chức phi chính phủ khác, vì có quá nhiều Giám mục Châu Âu và Hội đồng Giám mục đưa ra những tuyên bố hành chánh mà không ai đọc, ” ông nói. Tôi muốn rằng các Giám mục và giáo sĩ nói về chủ đề này với các tín hữu và nói về nó thường xuyên hơn ở quảng trường công cộng.”


Họ có thể đặt câu hỏi như “Tại sao nhiều người Châu Âu lại bực bội về các cuộc tấn công vào các tòa nhà và địa điểm là một phần của cảnh quan văn hóa Châu Âu? ” Hoặc 'Sự phá hoại đang diễn ra đối với các địa điểm tôn giáo nói về thái độ của Châu Âu đối với sự khoan dung tôn giáo như thế nào?” “Nói cách khác, đó là một cơ hội để khơi dậy những cuộc thảo luận rộng rãi hơn về các chủ đề từ tôn giáo trong Châu Âu hiện đại đến sự đóng góp không thể thay thế của Kitô giáo cho sự phát triển của nền văn minh phương Tây.”


Cha Benedict Kiely, người sáng lập Nasarean.org, một tổ chức từ thiện ủng hộ các Kitô hữu bị đàn áp, nói với CNA rằng các Kitô hữu không nên im lặng nhìn các nhà thờ bị tấn công. “Thực tế, các nhà thờ, v.v., phải nhận được sự bảo vệ đúng đắn từ chính quyền dân sự và bất kỳ cuộc tấn công nào vào nhà thờ hoặc hình ảnh tôn giáo phải bị đối xử như “tội ác căm thù, ” ngài nhận xét. “Thứ hai, chúng ta phải mạnh dạn lên tiếng để giải mã những cuộc tấn công đang tiếp diễn này và không được im lặng. Các nhà lãnh đạo của chúng ta phải can đảm.”


Suy tư về tương lai, Fantini nói: “Vấn đề có thể tệ hơn bao nhiêu tùy thuộc vào những gì các nhà hoạt động sẵn sàng rút ra cho họ. Họ sẽ dừng lại ở việc đốt một nhà thờ trống rỗng? Họ sẽ dừng lại ở việc chặt chém tượng? Chắc chắn bầu khí ngày nay, cả ở Châu u và Châu Mỹ, không khiến tôi lạc quan rằng mọi thứ sẽ sớm được cải thiện.”


Lm. Nguyễn Tất Thắng, OP. - www.vietcatholic.net