Sunday, March 7, 20219:03 PM(View: 0)
Tôi nhớ hồi tôi được 15 tuổi thì gia đình vào thăm Sàigon. Mẹ bèn mua cho tôi một đôi guốc gót nhọn gọi là guốc Đa Kao. Cho đến lúc ấy, tôi toàn đi guốc mộc thấp, quai da nhựa trong suốt.
Sunday, March 7, 20214:10 PM(View: 16)
Tôi nhớ hồi còn đi học ở trường Đồng Khánh Huế thì chiếc nón là một người bạn đồng hành không thể thiếu khi tới trường, mà phải là nón bài thơ cơ. Mỗi ngày tôi đội nón có quai nón bằng vải nhung đen,
Saturday, March 6, 20216:02 AM(View: 29)
Trong suốt một năm nay, kể từ tháng 3 năm 2020 trở đi, nhà thờ bị đóng cửa cho đến tháng 6 năm 2020 mới cho hoạt động lại. Sau đó, các cha phải mua các lều vải về giăng lên để mọi người có thể tham dự Thánh Lễ ngoài trời. Đó là theo luật lệ của California. Trời California rất khô hạn, rất ít mưa và thường hay có gió Santa Ana mà người ta thường gọi là Devil Wind...
Saturday, March 6, 20215:24 AM(View: 30)
Một bà trong nhóm đọc kinh hàng ngày của chúng tôi đã được chích ngừa COVID 19 lần thứ nhất. Thế mà vì đại gia đình bà có nhiều người mắc bịnh COVID nên bà cũng bị lây bịnh ấy luôn. Khi bình phục, bà cho biết là phải đợi 30 ngày sau thì bà mới có thể đi chích ngừa lại lần 1 và sau đó là lần 2. Vị linh mục ở nhà thờ của tôi nói rằng: Chích ngừa COVID thì không chết...
Friday, March 5, 20212:21 AM(View: 33)
Kể từ ngày 17/3/2020, Huynh Đoàn Đa Minh thuộc giáo xứ Thánh Linh của chúng tôi đã mở một chương trình Zoom để mọi người mỗi ngày 3 lần gọi điện thoại vào để cùng cầu nguyện chung với nhau. Thế mà đã được một năm trường rồi. Mau thật! Cứ mỗi 10 giờ sáng thì chúng tôi cùng đọc kinh Phụng Vụ và các kinh khác và cầu nguyện cho nhu cầu của thế giớI
Friday, March 5, 20212:18 AM(View: 31)
Tôi nghe cảm nghiệm này khoảng 16 năm về trước, khoảng năm 2005, do Đức Viện Phụ Vương Đình Lâm chia sẻ khi chúng tôi theo cha Nguyễn Đăng Đệ lên thăm Đức Viện Phụ Lâm nơi sắp sửa trở thành Đan Viện Thánh Giuse ở vùng San Bernardino, California. Đức Viện Phụ Lâm rất hiền lành và đạo đức. Cha luôn nhỏ nhẹ nói chuyện và ân cần giảng dạy. Ngài đã tặng cho tôi một cây...
Friday, March 5, 20212:15 AM(View: 30)
<p>Gia đình của bà Teresa rất sùng kính Thánh Giuse. Bà bảo rằng gia đình xin ơn gì thì Ngài cũng ban cho. Sau đây là lời kể cảm nghiệm của gia đình bà về ơn Thánh Giuse: <p>"1. Hồi năm tôi còn bé là năm Ất Dậu 1945, ba tôi mua một tượng Thánh Giuse về để cầu nguyện. Tôi nhớ rằng ba tôi trả giá 6 đồng cho tượng ấy. Thế mà không hiểu sao khi ba tôi mở hộc bàn thì
Sunday, February 28, 202112:14 PM(View: 31)
Thành phố Mexico City rúng động bởi câu chuyện của anh Juan, 60 tuổi. Anh ta bước vào nhà thờ để cầu nguyện trước khi Thánh Lễ bắt đầu. Khi anh đang còn quỳ thì anh chết ngay dưới bàn thờ. Sau cái chết của anh, cảnh sát và xe cứu thương đến, rồi họ cho phép vị linh mục chính xứ cử hành Tang Lễ cho anh. Có rất nhiều giáo dân tham dự Tang Lễ của anh.
Sunday, February 28, 202110:30 AM(View: 44)
1. Chị Hương Nguyễn kể: "Mẹ tôi có lòng sùng đạo sâu xa. Bà có lòng sùng kính Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse cách đặc biệt. Bà lần chuỗi Mân Côi rất nhiều lần trong mỗi ngày. Bà được ơn soi sáng nên biết nhiều điều mà không do bà học hỏi mà ra. Khi mẹ tôi gần hấp hối, bà tuyên bố cách mạch lạc: "Chúa cho mẹ biết rằng mẹ sẽ chết vào 3 ngày nữa. ..
Saturday, February 27, 202111:09 AM(View: 36)
Không có gì vui cho bằng trong giáo xứ mình có một vị linh mục thánh thiện, vui vẻ và lịch sự. Giáo xứ của tôi may mắn có được một vị linh mục trẻ, vui tính, ân cần và rất lịch sự.

12 Tháng Mười Một Thánh Josaphat (1580?-1623)

Thursday, November 12, 20202:30 AM(View: 65)

12-11ss12 Tháng Mười Một Thánh Josaphat (1580?-1623) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Thánh Josaphat, vị giám mục theo lễ điển Đông Phương, được coi là vị tử đạo cho sự hợp nhất giáo hội vì ngài cố gắng đưa Chính Thống Giáo về hợp nhất với Rôma.

Vào năm 1054, một sự chia cắt chính thức được gọi là đại ly giáo đã xảy ra giữa Giáo Hội Đông Phương ở Constantinople và Giáo Hội Tây Phương ở Rôma, vì những bất đồng về thần học và đời sống độc thân của giáo sĩ. Cho đến năm thế kỷ sau, một giáo chủ Chính Thống Giáo ở Kiev và năm giám mục Chính Thống Giáo, quyết định đưa hàng triệu người Chính Thống Giáo dưới quyền về hợp nhất với Rôma. Khi Thượng Hội Đồng ở Brest Litovsk khai mạc vào năm 1595, thì Thánh Josaphat Kunsevich lúc ấy chỉ là một cậu bé trai, nhưng đã được chứng kiến các kết quả tích cực cũng như tiêu cực của thượng hội đồng.

Hàng triệu Kitô hữu đã không đồng ý với các giám mục về sự hiệp thông với Công Giáo, và cả đôi bên đều tìm cách giải quyết sự bất đồng, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng vũ lực. Do đó cả hai phía đều có nhiều người đã tử vì đạo. Giữa những xáo trộn ấy, Thánh Josaphat là một tiếng nói hòa bình.

Khi còn niên thiếu, nhờ sự khuyến khích của hai vị linh mục dòng Tên, nên ngài đã gia nhập tu viện Holy Trinity ở Vilna năm 1604. Trong thời gian này, ngài quen thân với Joseph Benjamin Rutsky, là người trở lại Kitô Giáo sau một thời gian theo phái Calvin. Cả hai đều muốn sự hợp nhất trong giáo hội và cải tổ đời sống tu trì.

Sau đó, Josaphat được gửi đi trông coi một cơ sở ở Rôma, còn Rutsky được làm tu viện trưởng ở Vilna. Khi Rutsky được làm giáo chủ của Kiev, thì Josaphat lại được thế chỗ Rutsky làm tu viện trưởng. Nhân cơ hội này, Josaphat thi hành kế hoạch cải tổ, nhưng đường hướng cải tổ phản ảnh một đời sống nghiêm nhặt và khắc khổ của ngài, nên không mấy ai hưởng ứng. Ngay cả một tu hội còn dọa ném ngài xuống sông!

Khi là vị giám mục đầu tiên ở Vitebsk, và sau đó ở Polotsk vào năm 1617, Đức Giám Mục Josaphat phải đối diện với nhiều khó khăn. Có thể nói giáo hội lúc ấy thật thối nát, giáo sĩ tái hôn đến hai ba lần, và họ không lo lắng gì đến việc mục vụ hoặc đời sống gương mẫu. Trong vòng ba năm, Đức Giám Mục Josaphat phải chấn chỉnh lại giáo hội qua các thượng hội đồng, phân phát sách giáo lý khắp nơi, và áp đặt những quy luật cho hàng giáo sĩ. Nhưng đáng kể hơn cả là chính đời sống của ngài mà hầu như lúc nào cũng đi rao giảng, giáo dục đức tin, thăm viếng những kẻ đau ốm.

Bất kể công việc và tiếng tăm của Đức Giám Mục Josaphat, những người Chính Thống Giáo ly khai đã bầu một tổng giám mục của họ ngay ở cùng một thành phố. Thật đau lòng cho Đức Giám Mục Josaphat khi thấy những người ngài phục vụ, bị phân ly trong những cuộc bạo loạn. Ngay cả giáo phận cũ của ngài ở Vitebsk cũng chống đối sự hợp nhất và chống chính ngài. Đau khổ hơn cả, là chính người Công Giáo mà ngài tìm cách hợp nhất cũng chống đối ngài, chỉ vì họ không thích lễ điển Byzantine mà ngài chủ trương, thay vì lễ điển Rôma. Vì sợ hãi hoặc vì ngu dốt, vị chưởng ấn của Lithuania, tin lời đồn đãi rằng ngài xúi giục dân chúng nổi loạn, nên thay vì giúp đỡ thì lại lên án Đức Giám Mục Josaphat. Thực sự, ngài chỉ dùng đến quyền lực khi các người ly khai chiếm nhà thờ Mogilev, và ngài xin nhà cầm quyền giúp phục hồi lại quyền bính.

Vào tháng Mười 1623, Đức Giám Mục Josaphat quyết định trở về Vitebsk để đích thân lắng dịu vấn đề. Ngài biết rất nguy hiểm nhưng cho biết, “Nếu tôi xứng đáng được phúc tử đạo, thì tôi không sợ chết”.

Những người ly khai coi đây là cơ hội để trừ khử Josaphat và làm ngài mất uy tín, nếu họ xúi giục được phe của ngài nổi loạn trước, và coi đó là cái cớ để chống lại. Sự đe dọa tính mạng của ngài quá lộ liễu đến nỗi ngài phải lên tiếng, “Quý vị muốn giết tôi sao? Quý vị phục kích tôi trên đường phố, trên cầu cống, trong chợ búa, ở khắp mọi nơi. Chính tôi đây. Tôi đến với quý vị như một mục tử. Quý vị biết là tôi rất vui mừng để hy sinh cho quý vị. Tôi sẵn sàng chết cho sự hợp nhất của Giáo Hội dưới quyền Thánh Phêrô và các giáo hoàng kế vị”.

Khi người ly khai thấy kế hoạch thất bại, họ lập mưu bằng cách, đưa một linh mục tên Elias đến nơi tụ họp của phe đức giám mục, để lên tiếng sỉ vả bất cứ ai đi ngang qua, nhất là vu khống Đức Giám Mục Josaphat và Giáo Hội Công Giáo, cốt để chọc tức.

Biết được thâm ý của họ, Đức Giám Mục Josaphat giữ im lặng và cầu nguyện nguyên ngày. Qua ngày hôm sau, Elias lại đến nữa và các người phục dịch của đức giám mục, đã bắt nhốt Elias trong một căn phòng khi ngài đi vắng. Trở về nhà, thấy vậy ngài đã mở cửa phòng cho Elias trốn đi. Nhưng đã quá trễ. Đám ly khai chỉ chờ có thế, để báo động cả thành phố đến bao vây với gậy gộc trên tay.

Khi bước ra sau vườn, ngài thấy đám du côn đánh đập các người phục dịch và các linh mục khác, ngài lớn tiếng kêu: “Này các con, các con làm gì những người đó vậy? Nếu các con muốn chống đối cha, thì có cha đây, đừng đụng đến những người ấy!” Sau tiếng hô to, “Hãy giết tên theo giáo hoàng”, bọn họ đánh đập Đức Giám Mục Josaphat với gậy gộc, sau đó họ dùng rìu và cuối cùng bắn vào đầu ngài. Thi thể đầy máu của ngài bị họ kéo lê ra sông, và quăng xuống đó cùng với xác con chó của ngài.

Những anh hùng vô danh trong thảm kịch này, là các người Do Thái ở Vitebsk. Họ đã liều mạng xông vào toà giám mục, để can gián và cứu những người trong toà giám mục khỏi bị sát hại. Nhờ sự can đảm của họ, nhiều người đã được cứu sống. Cũng chính những người Do Thái này đã công khai lên án các tên sát nhân và thương tiếc Đức Giám Mục Josaphat, trong khi người Công Giáo ở thành phố lại trốn chui trốn nhủi vì sợ hãi.

Thông thường, sự bạo động luôn luôn có hậu quả trái ngược. Vì hối hận và kinh hoàng về cuộc bạo động khiến họ mất đi một vị giám mục thánh thiện, nên công chúng lại hướng về sự hợp nhất với Rôma. Và sau cùng, đức tổng giám mục mà phe ly khai dựng lên là Meletius Smotritsky, cũng đã hoà giải với Rôma.

Vào năm 1867, Đức Giám Mục Josaphat là vị thánh đầu tiên của Giáo Hội Đông Phương được Rôma tuyên phong Hiển thánh.

Lời Bàn

Mầm mống chia rẽ được bắt đầu vào thế kỷ thứ tư, khi Đế Quốc La Mã bị chia cắt làm hai phần Đông và Tây. Không một lý do nào có thể biện minh cho sự phân ly hiện nay trong Kitô Giáo, mà trong đó 64 phần trăm là Công Giáo Rôma, 13 phần trăm là các Giáo Hội Đông Phương (hầu hết là Chính Thống Giáo) và 23 phần trăm Tin Lành, trong khi 71 phần trăm dân số thế giới chưa được biết đến Đức Kitô, thì họ phải là những người được mục kích sự hợp nhất Kitô Giáo và đức bác ái của những người mệnh danh là Kitô hữu!

http://hddmvn.net/tusach/tusach/hanhcacthanh/theovetchannguoi.htm