Monday, May 10, 20216:12 PM(View: 8)
Nguồn: Medjugorje.com “Một Ơn Lành để cứu thế giới." Chúa ban cho chúng ta một món quà đặc biệt, đó là việc bạn nhận được ơn lành để trao ban cho những người khác trong Danh Thánh của Mẹ Maria. Ơn lành này đủ quyền năng để hoán cải kẻ vô thần, chữa lành linh hồn, đem các thành viên xa lạc đức tin để trở về với giáo hội.
Monday, May 10, 20211:51 PM(View: 11)
Làm tình với một phù thuỷ là một điều rất điên rồ. Chúng tôi biết có một số người làm điều đó và họ cần phải được giải cứu! Dù người đàn ông hay đàn bà đang thực hành việc phù thuỷ mà "chúc lành" hay nguyền rủa cho bạn tình...
Monday, May 10, 202111:54 AM(View: 8)
Đức Ông Stephen Rossetti viết như sau: "Ma quỷ la hét liên tục: "Hãy đuổi hắn ra khỏi đây ngay!"
Monday, May 10, 20218:00 AM(View: 13)
Nguồn: Spiritdaily.com Một phụ nữ kể: “Đức Mẹ luôn bảo vệ chúng tôi. Câu chuyện này nhắc nhở tôi về việc người cháu của tôi là Alice, chồng của cháu là Kurt và ba đứa con của họ cùng đến thăm vợ chồng tôi ở miền Nam tiểu bang Massachusetts.
Monday, May 10, 20217:28 AM(View: 15)
Nguồn: Spiritdaily.com Một phụ nữ kể chuyện là bà và người bạn được Thiên Thần cứu mạng: “Khi bạn tôi và tôi được 16 tuổi thì tôi được đi nghỉ hè cùng với gia đình của bạn tôi tại vùng Bethany Beach, tiểu bang Delaware. Hôm ấy, chúng tôi đi bơi ngoài biển vào một buổi chiều.
Saturday, May 8, 20215:02 PM(View: 15)
Có một thời kỳ mà Thánh Gertrude thành Helfta đã dâng cuộc đời cầu nguyện của bà để hoàn toàn thánh hiến cho Chúa Giê su. Bà Thánh đã cảm động hỏi Chúa Giêsu xem Ngài muốn bà làm gì. Chúa Giê su trả lời:
Saturday, May 8, 202111:00 AM(View: 12)
Theo lịch sử của vùng Tlaxcala thì nơi này có thành lũy chiến đấu vững vàng, ở về phía nam của tiểu bang. Nơi đây có một vùng tên là Cacaxtla nằm giữa hai ngọn đồi, có một đền thờ ngoại giáo gọi là Teocalli. Ngày xưa, người ta đến để khấn xin ma quỷ giúp đỡ và ban cho sức mạnh để chống lại kẻ thù.
Saturday, May 8, 202110:53 AM(View: 13)
Tôi muốn kể về hang động của TLTT Micae ở miền Đông nước Ý (tiếng Ý: Santuario di San Michele Arcangelo). Khi đến hành hương ở nơi này, ai cũng cảm thấy sự hiện diện linh thiêng của Thánh Micae. Năm 2000, khi nhóm chúng tôi đến viếng hang động này thì tình cờ có một người đàn ông đến ngồi trước tượng của Thánh Micae. Bỗng dưng, Thánh Micae ra tay trừ quỷ cho ông...
Saturday, May 8, 20211:00 AM(View: 12)
Trung tâm Cenacolo đã chỉ định anh Robert, một cư dân nước Croatia, 31 tuổi, để kể cho nhóm hành hương của chúng tôi nghe về cảm nghiệm cuộc đời của anh và đường lối Chúa biến đổi cuộc sống anh Robert như thế nào:
Saturday, May 8, 202112:37 AM(View: 9)
Nhà Giúp Cai Ma Tuý CENACOLO COMMUNITY được thành lập cách đây 38 năm. Đúng ngày Lễ Đức Mẹ Carmelo, 16/7/1983, Sr. Elvira Petrozzi, (được gọi là Mẹ Elvira), người sáng lập ra Cộng Đoàn Cenacolo Community tại vùng Saluzzo, nước Ý. Theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, và để đáp ứng nhu cầu để giúp đỡ các thanh niên bị nghiện ma tuý, bơ vơ...

PVLC Thứ Tư 25-10, Suy Nghiệm Lời Chúa Bài Đọc I: (Năm I) Rm 6, 12-18 Đáp Ca: Tv 123, 1-3. 4-6. 7-8 Phúc Âm: Lc 12, 39-48

Wednesday, October 25, 20176:10 AM(View: 886)
IMG_0361PVLC Thứ Tư 25-10

Suy Nghiệm Lời Chúa

Bài Đọc I: (Năm I) Rm 6, 12-18

Đáp Ca: Tv 123, 1-3. 4-6. 7-8

Phúc Âm: Lc 12, 39-48

Bao giờ "Con Người sẽ đến"?

Phải chăng không bao giờ vào lúc chúng ta tỉnh thức mà là vô thức?!

Hôm nay, Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên, bài Phúc Âm được Thánh ký Luca ghi lại tiếp theo bài Phúc Âm hôm qua về lời Chúa Kitô khuyên các môn đệ của Người "tỉnh thức" chờ Người đến.  

Thật vậy, trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Kitô nói cho các môn đệ của Người biết lý do tại sao các vị cần phải "tỉnh thức": "Các con hãy hiểu biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

Đúng thế, chính vì không biết giờ nào "Con Người sẽ đến" mà thành phần môn đệ của Chúa Kitô mới cần phải đợi chờ, mới cần phải nhẫn nại, mới cần phải trông mong. Đời sống trần gian của Kitô hữu quả thực là một mùa vọng, mùa đợi trông ơn cứu chuộc, dù đã được cứu chuộc, nơi Phép Rửa, nhưng lại là một ơn cứu chuộc cần phải bền đỗ đến cùng nữa (xem Mathêu 24:13) mới được, mới hoàn thành, mới nên trọn.  

Chính vì thế mà trong Mùa Vọng đợi trông của cuộc đời người Kitô hữu như thế, thành phần môn đệ của Chúa Kitô còn cần phải sống tinh thần của Mùa Chay hướng về Mùa Phục Sinh nữa mới được. Tinh thần của Mùa Chay hướng đến Mùa Phục Sinh này chính là tinh thần "thắt lưng" (tiêu biểu cho Mùa Chay) và "cầm đèn cháy sáng trong tay" (tiêu biểu cho Mùa Phục Sinh) như được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm hôm qua.  

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu cũng vẫn lập lại với các môn đệ tinh thần Mùa Chay hướng về Mùa Phục Sinh này khi Người cảnh báo các vị về một đời sống hưởng thụ vô trách nhiệm đối với vai trò phục vụ của các vị như sau: "nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: 'Chủ tôi về muộn', nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung".

Trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, Thánh Tông Đồ Phaolô đã cảnh giác và khuyên nhủ Tín hữu Giáo đoàn Rôma về đời sống công chính bằng đức tin hơn là sống tự nhiên theo xác thịt lăng loài bại hoại như thành phần đầy tớ bại hoại trong Phúc Âm hôm nay:

"Anh em thân mến, nguyện cho tội lỗi đừng thống trị trong xác hay chết của anh em, khiến anh em phải vâng phục những dục vọng của nó. Anh em cũng đừng dùng các chi thể anh em làm khí giới của gian tà để phục vụ tội lỗi, nhưng hãy hiến thân cho Thiên Chúa như những người từ trong cõi chết sống lại, và hãy hiến dâng các chi thể anh em làm khí giới đức công chính để phục vụ Thiên Chúa. Vì chưng, tội lỗi không còn bá chủ được anh em: bởi anh em không còn ở dưới chế độ lề luật, nhưng dưới chế độ ân sủng".

Như đã suy diễn trong bài Phúc Âm hôm qua, thời điểm trở về của chủ là thời điểm Chúa Kitô tái giáng, tức là thời điểm Người "ăn cưới về". Và vì thế, thành phần "đầy tớ" của người chủ này không ai khác hơn là thành phần môn đệ của Chúa Kitô nói chung và các vị lãnh đạo trong Giáo Hội của Người nói riêng, như Người đã khẳng định trong bài Phúc Âm hôm nay để trả lời cho câu hỏi của tông đồ Phêrô "Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?":

"Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình.... Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".

Tuy Chúa Kitô không trả lời thẳng cho tông đồ Phêrô là "Thày nói dụ ngôn ấy chỉ về các con đấy chứ còn ai nữa", nhưng nội dung của câu Người trả lời đã ám chỉ về các vị cũng như về thành phần thừa kế các vị là hàng giáo phẩm sau này, qua mọi thời đại, chứ không phải chỉ vào thời tận thế, vì không ai biết lúc nào Người trở lại, nên ai cũng phải tỉnh thức, bằng việc làm theo ý chủ mình qua phần nhiệm được Người trao phó, được Người "đặt" lên thay Người phục vụ, đó là "coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ".

Ở đây, qua câu này, chúng ta thấy 3 sứ vụ chính yếu bất khả thiếu và bất khả phân ly của hàng giáo phẩm: sứ vụ quản trị ở chỗ "coi sóc gia nhân mình", sứ vụ rao giảng Lời Chúa và sứ vụ thánh hóa bằng việc ban phát các Bí Tích Thánh, ở chỗ "phân phát phần lúa thóc cho họ". Mà phân phát khi "đến giờ" nữa. Hai chữ "đến giờ" này không phải chỉ hiểu theo kiểu hành chính và quan lại, cứ phải xưng tội hằng tuần vào trước giờ lễ chẳng hạn, mà là đáp ứng nhu cầu khẩn trương và ngoại lệ của tín hữu nữa, chẳng hạn họ sắp chết cần xức dầu ngay.

Tuy nhiên, cũng còn có thể hiểu là có thời Giáo Hội "đến giờ" phải bênh vực chân lý, như sau thời kỳ 300 năm Giáo Hội bị bách hại có những lạc thuyết sai lầm nguy hiểm về Chúa Kitô, qua các Công Đồng Chung như Nicea năm 325, Epheso năm 431 và Contantinople năm 481 v.v. Và có thời Giáo Hội "đến giờ" phải đối thoại với thế giới, phải trở thành men muối trong đời và cho đời, theo tinh thần của Công Đồng Chung thứ 21 là Vaticanô II (11/10/1962 - 8/12/1965), với văn kiện tiêu biểu nhất là Hiến Chế Gaudium et Spes - Vui Mừng và Hy Vọng được ban hành ngày 7/12/1965.

Hơn thế nữa, còn có thời Giáo Hội "đến giờ" phải tỏ lòng thương xót hơn bao giờ hết, một thời điểm kể từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từ Đại Năm Thánh 2000, qua việc ngài phong hiển thánh cho nữ tu Faustina, Sứ Giả của Lòng Thương Xót Chúa, nhất là thời điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô, vị giáo hoàng chủ trương nghèo hèn và phục vụ những người anh chị em hèn mọn nhất của Chúa Kitô, cũng là vị giáo hoàng đã bất ngờ mở Năm Thánh Tình Thương (8/12/2015 - 20/11/2016).  

Ở bài Phúc Âm hôm qua, các môn đệ của Chúa Kitô đóng vai "đầy tớ" đối với chủ, nghĩa là mang thân phận làm theo ý chủ chứ không phải làm theo ý riêng mình, thân phận phục vụ chủ chứ không phải hưởng thụ, còn ở bài Phúc Âm hôm nay, các vị lại đóng vai "quản lý" đối với "gia nhân" của chủ, tuy có quyền "coi sóc gia nhân" của chủ và có quyền "phân phát phần lúa thóc cho họ" khi "đến giờ", nhưng vẫn với tư cách là "đầy tớ" của chủ, được chủ chọn để thay Người phục vụ như Người và với Người, chứ họ thực sự không phải là chủ, không có toàn quyền như chủ.  

Thành phần sống thân phận "đầy tớ", thân phận lệ thuộc chẳng khác gì thân phận của những kẻ "nô lệ", trong vai trò "quản lý trung tín khôn ngoan" này, như lời Thánh Phaolô Tông Đồ nói trong Bài Đọc 1 cho năm lẻ hôm nay, quả thực đã "biết rằng: hễ anh em hiến thân làm nô lệ để vâng phục ai, thì anh em là nô lệ của kẻ anh em vâng phục đó sao? hoặc là nô lệ của tội lỗi để rồi phải chết, hoặc là nộ lệ của đức vâng lời để rồi được nên công chính? Nhưng cảm tạ Thiên Chúa, vì xưa kia anh em là nô lệ của tội lỗi, mà nay anh em đã hết lòng vâng theo khuôn mẫu đạo lý đã truyền cho anh em noi giữ. Một khi anh em đã được giải phóng khỏi ách tội lỗi, anh em đã được nhận vào phục vụ đức công chính".  

Đúng thế, chính vì biết phận mình là "đầy tớ" chỉ biết phục vụ theo ý của chủ như thế, nghĩa là "đã hết lòng vâng theo khuôn mẫu đạo lý đã truyền cho anh em noi giữ", mà họ mới đích thực là quản lý của chủ và thay chủ: "Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình": "Một khi anh em đã được giải phóng khỏi ách tội lỗi, anh em đã được nhận vào phục vụ đức công chính".  

Thành phần "đầy tớ" đóng vai "quản lý" phục vụ thay chủ trong Bài Phúc Âm hôm nay chỉ có thể chu toàn những gì được chủ trao phó bằng tất cả ý thức và cảm nhận của Bài Đáp Ca hôm nay:

1) Nếu như Chúa không che chở chúng tôi, - Israel hãy xướng (lên) - nếu như Chúa không che chở chúng tôi, khi thiên hạ cùng chúng tôi gây hấn, bấy giờ người ta đã nuốt sống chúng tôi rồi, khi họ bầng bầng giận dữ chúng tôi.

2) Bấy giờ nước cả đã lôi cuốn mất, trào lưu đã ngập lút con người chúng tôi, bấy giờ sóng cả kiêu hùng đã ngập lút chúng tôi! Chúc tụng Chúa vì Ngài đã không để chúng tôi nên mồi trao đưa vào răng chúng.

3) Hồn chúng tôi như cánh chim non, thoát khỏi lưới dò của người gài bẫy bắt chim. Lưới dò đã đứt gãy, và chúng tôi đã thoát thân. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa, là Đấng tạo thành trời đất!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL



, or