Làm Sao Tránh Khỏi Lửa Luyện Tội (1)
Từ cẩm nang How to Avoid Purgatory của linh mục Paul O’Sullivan
Thiên Chúa xuống trần gian để ban cho chúng ta một Sự Cứu Chuộc toàn hảo. Người đã ban cho chúng ta một Định Luật về Tình yêu, một tôn giáo phù hợp với trái tim con người, hầu làm cho chúng ta nên thánh và hoan vui. Các điều răn, lời khuyên và lời Chúa hứa đều thổi hơi an bình, hạnh phúc, lòng thương xót và tình yêu thương.
Ý tưởng gần như mọi người sẽ phải ở trong Luyện ngục một thời gian dài hay ngắn sau khi chết dường như đi ngược lại với lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa Toàn Năng. Quả thật, chúng ta yếu đuối và sa ngã nhiều lần và công lý của Chúa nghiêm khắc và công thẳng, nhưng điều chắc chắn không kém là Lòng thương xót và tình yêu vô bờ bến của Người đã cất giấu Đức Công Thẳng của Người. Chúa đã ban cho chúng ta nhiều ân sủng và sức mạnh dồi dào cùng với nhiều phương tiện hiệu quả để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và khỏi lửa Luyện Ngục. Gần như đa số người Công giáo không hề biết chân lý này.
Tuy nhiên, đối với những người vẫn tiếp tục cố tình phạm tội, không nỗ lực ăn năn thống hối cũng như từ chối áp dụng những phương tiện tuyệt vời mà Chúa ban cho, thì họ đã tự đưa mình vào Luyện Ngục.
Mục tiêu của cuốn sách nhỏ này là hướng dẫn cho các bạn cách tránh Luyện Ngục, bằng cách sử dụng các phương tiện Thiên Chúa đã rộng lượng ban cho chúng ta, và, thứ hai, để cho thấy rằng việc sử dụng những phương tiện này nằm trong tầm tay của mọi Kitô hữu bình thường. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng những trang sách này là nguồn mạch của nhiều lợi ích và là niềm an ủi cho tất cả những ai đọc chúng. Tác giả dâng các độc giả cho Trái Tim Yêu Thương của Chúa Giêsu và xin Người chúc lành cho họ.
Chương 1. Chúng ta có thể tránh được Luyện Ngục sao? Được chứ.
Nhiều người cứ nghĩ là không một người Công giáo bình thường nào có thể tránh khỏi Luyện Ngục. Tất cả mọi người sẽ vào đó. Có người còn nói đùa là: Thật diễm phúc nếu được vào Luyện Ngục! Than ôi, khi nhận ra lời nói này kinh khiếp đến mức nào thì đã muộn, vì họ đã không nỗ lực làm gì để tránh vào Luyện Ngục, hay để giảm đi thời hạn ở nơi này. Tạ ơn Chúa, không phải ai cũng có tư tưởng ảm đạm đó. Chúng tôi sẽ cố gắng chỉ dẫn những phương cách trong những trang sau đây:
a) Làm thế nào rút ngắn đáng kể thời gian ở trong Luyện Ngục;
b) Và thậm chí là làm sao tránh khỏi Luyện Ngục hoàn toàn. Những trang này rất nên đọc và cần đọc đi, đọc lại. Thực tế là một số lớn các linh hồn vào Luyện ngục và ở đó nhiều năm, chỉ vì họ chưa bao giờ nghe nói đến việc làm cách nào để tránh Luyện Ngục. Các phương cách chúng tôi đề nghị dưới đây rất dễ dàng, thiết thực và trong tầm tay của tất cả mọi người. Hơn nữa, việc sử dụng các phương tiện này sẽ giúp đời sống của chúng ta thánh thiện và hạnh phúc hơn, cùng lúc xóa đi nỗi sợ hãi quá mức về cái chết. Chúng tôi ước mong quý độc giả hãy đặt cuốn sách nhỏ này vào tay của tất cả các bạn hữu. Bạn không thể tặng bạn mình một món quà nào giá trị hơn.
Chương 2. Làm thế nào chúng ta có thể tránh Luyện Ngục?
Lý do chúng ta phải vào Luyện ngục sau khi chết là vì chúng ta đã phạm tội và đã không chuộc hết lỗi lầm. Mọi tội lỗi phải được đền ở đời này hay đời sau! Ngay cả cái bóng nhạt nhất của tội lỗi hay tội ác cũng không thể trình diện trước Thiên Nhan Cực Thánh Chúa.
Tội càng nặng hay tội càng hay tái phạm thì sự đau đớn càng dữ dội và sẽ cần nhiều thời gian để thanh tẩy. Đây không phải là lỗi của Chúa. Đây cũng không phải Ý Chúa muốn chúng ta vào Luyện Ngục! Đó là lỗi của chúng ta. Chúng ta đã phạm tội và đã chưa đền tội mình.
Ngay cả sau khi chúng ta vấp ngã, do lòng từ bi vô hạn, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta nhiều phương cách dễ dàng và hiệu quả để chúng ta có thể giảm bớt đáng kể thời hạn ở trong Luyện Ngục, hoặc thậm chí là hoàn toàn thoát khỏi nơi giam cầm này. Hầu hết các Kitô hữu, với sự liều lĩnh khó hiểu, đã bỏ bê các phương tiện này và vì vậy, phải trả nợ của họ trong xà lim đáng sợ của Luyện Hình.
Chúng tôi xin liệt kê sơ qua một số phương tiện chính để chúng ta có thể tránh Luyện Ngục - hoặc ít nhất, giảm bớt mức độ nghiêm trọng và thời gian ở trong nơi này.
Chương 3. Phương cách đầu tiên: Loại bỏ nguyên do
Phương cách đầu tiên để tránh Luyện Ngục là loại bỏ tội lỗi, nguyên do đẩy chúng ta xuống nơi này. Kiềm chế mọi tội lỗi có thể không dễ dàng, ngay cả những tội nhẹ, nhưng mọi Kitô hữu bình thường đều có thể dễ dàng tránh tội, bằng cách chịu các Bí tích thường xuyên, và tránh phạm tội trọng.
Thứ hai, chúng ta có thể tránh hoàn toàn các tội cố ý và tội nặng. Thật tệ hại khi ta cố tình xúc phạm tới Thiên Chúa tốt lành. Sự cân nhắc khi phạm tội gia tăng mạnh mẽ sự dã tâm của tội lỗi và xúc phạm đến Chúa nhiều hơn là khi ta phạm tội vì yếu đuối, hoặc khi ta phạm tội vì chểnh mảng. Cuối cùng, chúng ta phải sử dụng mọi nỗ lực để từ bỏ những thói quen xấu. Cũng như sự cân nhắc khi phạm tội, thói quen phạm tội tăng phần nghiêm trọng của sự ác ý khi phạm tội.
Một sự dối trá có chủ ý tồi tệ hơn nhiều, so với một lời nói dối vội vã vì tự bào chữa. Kết quả là một lời nói dối do thói quen sẽ trầm trọng vô cùng, so với một lời nói dối không có chủ đích.
Một người phụ nữ có thói quen hay nói xấu hàng xóm. Sau khi nghe giảng về chủ đề này, cô đã quyết tâm từ bỏ việc làm thiếu bác ái đó. Sự quyết tâm, dù đơn giản nhưng mạnh mẽ đó đã thay đổi toàn bộ hướng đi của cuộc đời cô, đã cứu cô thoát khỏi hàng ngàn tội lỗi, và nhất là cứu cô khỏi Luyện ngục đau đớn lâu dài.
Ai có thể làm được điều này?
Nếu người Công Giáo cố gắng tránh tội trọng, tội nhẹ, tội cố ý (tội nặng nhất) và các thói quen phạm tội, thì họ sẽ đền các tội lỗi do yếu đuối mà ra, như chúng ta sẽ thấy sau đây.
Quyết tâm
Chúng ta đọc câu “Tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” trong kinh Lạy Cha với sự cầm lòng cầm trí và sốt sắng. Đây là những lời của chính Chúa Giêsu, và khi lặp đi lặp lại thường xuyên và với lòng nhiệt thành, chúng ta chắc chắn sẽ được tha thứ mọi tội lỗi.
Chương 4. Phương cách thứ hai: Sám hối
Phương cách thứ hai để tránh Luyện Ngục là sám hối để chuộc các tội lỗi chúng ta đã phạm. “Hãy sám hối, hoặc tất cả sẽ bị diệt vong.” Hãy sám hối, hoặc sẽ bị giam lâu năm trong Luyện Ngục, là một thực tế không thể tránh được. Đây là một ý tưởng kinh hãi và là một điều khiến cho một người đàn ông dũng cảm nhất cũng phải rùng mình. Ai trong chúng ta không run sợ khi nghĩ đến những người bị chết cháy trong một ngọn lửa âm ỉ? Làm sao không cảm thấy kinh hoàng, nếu chúng ta phải đối diện với một cái chết tương tự? Nhưng sự đau đớn này tương đối ngắn, so với ngọn lửa vô cùng khốc liệt và không thể so sánh được của Luyện Ngục. Thời gian có thể kéo dài 20, hoặc 50 hoặc 100 năm!
Nhiều người sợ việc đền tội đến nỗi họ không bao giờ mơ ước làm điều này. Giống như nỗi sợ ma của trẻ con, một nỗi sợ hãi kinh khủng nhưng vô căn cứ. Đối với họ, đền tội là một điều gì khủng khiếp. Họ nghĩ đến các hành động sám hối nghiêm khắc của các vị Thánh lớn và tất nhiên họ sợ là phải.
Như một quy luật, Thiên Chúa không đòi hỏi chúng ta phải làm điều gì phi thường. Khi cần, Người ban cho chúng ta mọi sức mạnh cần thiết, như trong trường hợp các Thánh. Người chỉ yêu cầu mỗi người ăn năn một chút. Nếu chúng ta ngại thống hối nhiều, và đương nhiên một số người không muốn làm nhiều, thì ít nhất chúng ta hãy sám hối một tí. Không ai, ngoài một kẻ nhút nhát, lại ngại ăn năn một chút, đặc biệt là khi được đổi lấy sự giảm hình phạt nơi Luyện Hình.
Con đường về Thiên Quốc thênh thang của Thánh Têrêsa, Bông Hoa Nhỏ Bé, là kết quả của các việc làm nhỏ nhặt. Thiên Chúa vô cùng hài lòng trước những đóng góp nho nhỏ. Người sẽ hài lòng như đã hài lòng Thánh Nữ Têrêsa trước sự ăn năn khiêm nhu của các con cái Người.
Từ những hãm mình nho nhỏ, chúng ta có thể tự giải thoát khỏi những ngọn lửa khủng khiếp của Luyện Hình và tích lũy công đức cho Thiên Đàng. Để đi sâu vào vấn đề này, chúng tôi thấy không còn nhiều khó khăn khi nói về việc hãm mình và đền tội, mặc dù nhiều người có nỗi sợ vô cớ về điều này.
Sám hối không những dễ dàng mà còn hữu ích và cần thiết, và còn mang lại cho chúng ta hạnh phúc tột bực. Không sám hối là sám hối trọng đại nhất trong mọi sám hối. Thật vậy, mọi người trong chúng ta đều hành xác một cách tự phát. Ví dụ, nguyên tắc đầu tiên của lịch sự và việc dạy dỗ kỹ càng là hy sinh tính bốc đồng và ý riêng để làm vừa lòng tha nhân. Không ai muốn gần người ích kỷ và ai cũng coi người rộng lượng như là thần tượng của mình. Một lần nữa, cách duy nhất để có được sức khỏe tốt là ăn uống giản dị và kiêng cữ cao lương mỹ vị, vì sơn hào hải vị thì độc hại. Ăn quá nhiều là nguyên nhân chánh đưa tới nhiều bệnh tật và chết yểu.
Một ví dụ khác: Bí quyết thành công là làm việc có phương pháp và thường xuyên, cùng với nhiều nỗ lực. Cũng thế, hãm mình, lòng rộng lượng, sự quên mình, phương cách ăn năn và việc thường xuyên thống hối là những phương thức rất xác thực khác. Không ai thành công mà không thực hành những điều nêu trên. Chỉ nhắm vào ý riêng sẽ đưa đến một cuộc sống đầy khó khăn: mỗi bổn phận đều bị coi như là một gánh nặng; mỗi hành động tốt lành coi như là phải dùng bao nhiêu là nỗ lực và cố gắng.
Các hướng đạo viên buộc phải làm một việc tử tế mỗi ngày, mặc dù có thể có nhiều cố gắng. Các Kitô hữu chắc chắn phải nên làm nhiều việc lành hơn thế nữa. Tự kiềm chế hàng ngày, kiên nhẫn và tử tế với người khác, chu toàn đúng đắn nhiệm vụ của mình là những việc ăn năn tuyệt vời và là giúp đỡ lớn lao cho sự an vui cho mình.
Quyết tâm
Nếu chúng ta không muốn hãm mình quá nhiều thì mỗi ngày chỉ hãm mình một chút thôi.
Chương 5. Phương cách thứ ba: Đau khổ
Phương cách thứ ba để tránh Luyện ngục rất dễ thực hành. Đó là kiên nhẫn chịu đựng những gì ta không thể tránh được. Hơn thế nữa, nhờ kiên nhẫn chịu đựng, đau khổ sẽ trở nên thanh thoát và dễ dàng. Nếu chấp nhận đau khổ vì Chúa và trong bình tĩnh thì sự day dứt sẽ biến mất. Nếu nhận sự đau khổ trong chán ghét và sung đột, đau khổ sẽ tăng gấp trăm lần, và trở nên gần như chịu không thấu.
Tất cả mọi người trong thung lũng nước mắt này phải chạm trán với hằng hà đau khổ, dưới muôn vạn hình thù khác nhau. Rất nhiều thập giá nặng cũng như nhẹ. Lạ lùng thay, những đau khổ mà hầu hết chúng ta đều sẵn sàng xua đuổi lại là các ân sủng quý giá nhất từ Thiên Chúa. Những đau khổ này là những chia sẻ không đáng kể mà Chúa ban cho chúng ta, từ Cuộc Tử Nạn của Chúa, và Người muốn chúng ta hãy chịu đau khổ để yêu mến Người và để đền tội chúng ta.
Trong sự chịu đựng, nhờ đau khổ mà thời gian chúng ta ở trong Luyện Hình sẽ giảm nhiều và rất có thể loại bỏ hoàn toàn - ngoại trừ điều này: ở trong Luyện Ngục 50 hoặc 100 năm sẽ không tăng công đức cho chúng ta trên Thiên Đàng; trong khi chịu đựng đau khổ và thất vọng trong cuộc sống này sẽ giảm bớt đau khổ của chúng ta trong Luyện Hình, và sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc và vinh quang hơn trên Thiên Đàng.
Thật đáng buồn khi rất nhiều Kitô hữu, vì không suy nghĩ, đã làm những đau khổ của họ tệ hơn gấp ngàn lần, và đánh mất tất cả những công lao to lớn mà họ có thể đạt được dễ dàng.
Quyết tâm
Chúng ta hãy đau khổ trong bình tĩnh và thơ thới vì yêu mến Chúa. Nhờ đó, chúng ta sẽ cứu chính chúng ta khỏi Luyện Ngục.
(Còn tiếp)
Thanh Hương ghi chép