Tuesday, July 27, 202110:01 AM(View: 22)
Đối với những ai chưa đọc bài của tôi thì tôi xin kể lại: Sau khi dự đám cưới của cháu ruột tôi ngày 19/6/2021 thì 16 người trong gia đình tôi bị bịnh COVID 19. Gia đình tôi đều được chích ngừa. Có 3 người nằm bịnh viện vì không thở được.
Sunday, July 25, 20219:36 PM(View: 29)
Sau hơn một tháng trời lao đao vì cả đại gia đình tôi bị COVID 19, hôm nay là ngày vui nhất của vợ chồng tôi. Sau Thánh Lễ Chúa Nhật, tôi đánh bạo xin cha chủ tế ban cho vợ chồng tôi một đặc ân là được lãnh nhận Bí Tích Hoà Giải và Xức Dầu Thánh vì đầu tháng 7 vừa rồi, chúng tôi bị bịnh nên không được xức dầu Thánh vào mỗi Thứ Sáu Đầu Tháng.
Sunday, July 25, 20219:13 PM(View: 21)
Những lá thư này là của chị Thuận Hà gửi cho cha linh hướng, chúng tôi thấy có những điều hữu ích, nên với sự đồng ý của chị, chúng tôi đem chia sẻ với quý vị và các bạn. Chị Thuận Hà đi hành hương cùng với một người bạn và cô Su là cô em dâu ở Medjugorje. BÀI THƠ DÂNG MẸ: Vượt ngàn trùng con về đây thăm Mẹ, Lướt bóng mây con tràn đầy hy vọng.
Sunday, July 25, 20219:06 PM(View: 27)
Washington, ngày...năm 2007 Có một trường hợp khá lý thú, đó là chặng đàng Thánh Giá thứ 4, Mẹ gặp Chúa Giêsu vác thánh giá, cũng là nơi Mẹ hiện ra với Ivan, vì bạn của Ivan bị tai nạn xe hơi, lúc đó anh đang ngắm Đàng Thánh Giá nhưng rất buồn thì ở chặng này Đức Mẹ đã hiện ra để an ủi anh. Sau đó bạn của anh đã được chữa lành.
Sunday, July 25, 20219:01 PM(View: 20)
Washington, ngày...năm 2007 Cha quí mến, ... Một hôm sau lễ ra, con và Su sau gặp một thày chủng sinh người VN đang theo học bên Rôma dòng Phan Sinh, hình như thày đang học Triết thì phải. Đất lạ quê người mà gặp người đồng hương thì mừng lắm...
Sunday, July 25, 20213:07 PM(View: 19)
Washington ngày… Kính thăm cha, Con vẫn chưa ra khỏi vùng trời Mễdu và cũng chẳng muốn ra khỏi nơi đó. Bao lần đi là bấy nhiêu lần nhớ, bấy nhiêu kỷ niệm, bấy nhiêu hồng ân. Con vẫn nhớ khung trời đó quay quắt, chỉ muốn trở lại bên đó thôi. Khi đặt chân tới đó vui bao nhiêu thì khi về buồn bấy nhiêu, đau bấy nhiêu.
Sunday, July 25, 20212:54 PM(View: 18)
“Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, con nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ xin dâng lên Chúa lời ngợi khen, chúc tụng, tạ ơn Chúa đến muôn đời vì muôn hồng ân Chúa đổ xuống trên đời con." “Mẹ ơi con đã về đây “Xa xôi ngàn dặm về đây gặp Người “Đường dài thăm thẳm từng giây “Con mong gặp Mẹ giải khuây nỗi lòng” Santa Ana, ngày 21/7, 2007...
Thursday, July 22, 20216:05 PM(View: 52)
Có những điều mà trước đây tôi cảm thấy đó là điều tự nhiên, không có gì quan trọng thì bây giờ tôi lại thấy quý giá vô cùng, chẳng hạn như những trận mưa lớn. Tôi lớn lên ở Huế. Vào mùa Đông lạnh giá, trời cứ mưa rả rích hàng tháng trời. Mưa phùn cùng với khi trời giá lạnh và rét căm căm. Những cụ già cứ ôm theo người một cái lồng ấp gồm một cái thau nhỏ có mấy cục than hồng...
Tuesday, July 20, 202112:10 PM(View: 98)
Câu chuyện này đã xẩy ra được 46 năm nhưng đối với tôi, hình như nó vừa xẩy ra hôm qua. Bộ mặt của con người thay đổi nhanh hơn chong chóng! Sau năm 1975, tôi được điều đi dạy học ở trường Thánh Tâm, sau này gọi là trường Tân Bình. Trường này ở ngay trên đường Lê Văn Duyệt và ở trước chợ Ông Tạ, còn gọi là ngã Ba Ông Tạ, Saigon.
Monday, July 19, 20219:23 PM(View: 62)
Nếu quý vị muốn đọc đủ gần 5000 cảm nghiệm vinh danh Chúa thì xin mời vào thăm các trang nhà: www.memaria.org, www.memaria.net, hay www.hddaminhthanhlinh.net. 1. Tôi có một người quen, ông đã từng đi hành hương với nhóm của chúng tôi. Lúc ấy, ông cũng đã 75 tuổi. Ông ở một mình trong khu Mobile Home. Trong túi áo ông luôn có đầy giấy tờ quan trọng,

Tương quan “ăn chay” và “kết hợp với Chúa” (04.09.2020 – Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên) ✠

Saturday, September 5, 20209:33 AM(View: 226)

4-9sTương quan “ăn chay” và “kết hợp với Chúa”
(04.09.2020 – Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên)
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

33 Khi ấy, các người Pha-ri-sêu và các kinh sư nói với Đức Giê-su rằng : “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống !” 34 Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? 35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi ; ngày đó, họ mới ăn chay.”

36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này : “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

37 “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói : ‘Rượu cũ ngon hơn’.”

Tương quan “ăn chay” và “kết hợp với Chúa”

“Ăn chay” là cụm từ không còn xa lạ với hầu hết các tín hữu, nhất là những những ai đang sống đời sống Thánh hiến trong các Hội Dòng. Đối với các tu sĩ Dòng Cát Minh Têrêxa, chúng tôi ăn chay vào ngày thứ sáu hằng tuần, một ngày trước lễ một Lễ Trọng của Giáo Hội hay của Nhà Dòng. Cách đặc biệt hơn, Bộ Luật Nguyên Thủy – tức là bản luật sớm nhất của nhà Dòng mời gọi các tu sĩ ăn chay mỗi ngày, từ sau Lễ Suy Tôn Thánh Giá đến Ngày Lễ Chúa Nhật Phục Sinh.

“Ăn chay” cũng là cụm từ không chỉ có những tín hữu Công Giáo chúng ta thường hay nghe và hiểu ý nghĩa của nó, nhưng các tôn giáo khác và những ai quan tâm đến sức khỏe của mình cách đặc biệt, cũng hiểu biết sâu sắc về cách thực hành của cụm từ này.

Ví dụ, việc “ăn chay” có truyền thống lâu đời tại Ấn Độ, nơi một số nhóm giáo phái chính của Ấn Độ Giáo xem “ăn chay” như là một hành vi đạo đức. Đối với tôn giáo này thì “ăn chay” chủ yếu dựa trên các luật thiên về việc không hành hạ, không gây thương tích hay giết chết các loài vật. Phật giáo nhìn chung không cấm ăn thịt tuy nhiên chỉ được ăn những thứ thịt thỏa mãn điều kiện tam tịnh nhục, và khuyến khích ăn chay để mang lại lợi ích cho sự phát triển của lòng từ bi. Mỗi năm, người Do Thái giáo dành một ngày chính thức để cả nước “ăn chay”. Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29).

Trong thời Chúa Giê-su, “Ăn chay” là một hành động diễn tả sự đau buồn, sự mất mát gì đó hay để chờ đợi một điều tốt đẹp hơn. Đối với tín hữu Công Giáo, “ăn chay” là một trong ba việc diễn tả lòng đạo đức – Ăn Chay, Cầu Nguyện, và Làm Việc Bố Thí – mà Giáo hội khuyên dạy chiếu theo tinh thần Phúc Âm.

Qua đoạn tin mừng Mát-thêu hôm nay, các môn đệ của ông Gioan đã thẩm vấn các môn đệ của Chúa Giê-su về lý do tại sao họ lại không ăn chay.Và chúa Giê-su đã không trả lời họ một cách trực tiếp. Ngài trả lời bắng một câu hỏi khác rằng:“chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

Điều này không chỉ giúp các môn đệ của ông Gioan mà tất cả chúng ta hiểu hơn về mục đích và thời gian của việc ăn chay. Hơn nữa, Chúa Giê-su cũng nhân cơ hội này để nói với họ rằng chính Ngài là mục đích của việc “ăn chay”.

Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể thường được dùng để chỉ về Thiên Chúa (Is 62: 4-5). Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể. Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới. Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được Ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13). Chính vì thế, sự hiện diện của Ngài là niềm hy vọng, niềm vui về đấng Mê-si-a mà họ đang mong chờ, nhưng họ đã không nhận ra nên họ vẫn bận tâm về việc giữ chay theo phong tục.

Bản thân Chúa Giêsu cũng đã thực hành việc “ăn chay”. Ngài đã “ăn chay” bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2). Hội Thánh sơ khai cũng gắn liền việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí (Cv 13, 2-3). Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27). Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ. Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh. Đọc Kinh Thánh, chúng ta thấy cả 3 Thánh sử Nhất lãm đều tường thuật lại việc đạo đức này đó là: Matthêu (Mt 9, 9-13), Marcô (Mc 2, 18 – 22), và Luca (Lc 5, 33 – 39). Như vậy, việc “Ăn chay” đóng vai trò quan trọng trong hành trình đức tin của giáo hội nói chung và mỗi tín hữu nói riêng.

“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn, nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra. Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11). Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.”

Chúa Giê-su không còn hiện diện trực tiếp với chúng ta nữa.Chúng ta cũng đang mong đợi chờ Ngài đến lần thứ 2. Chính vì thế, “ăn chay” là việc làm cần thiết và quan trọng. Nhưng chúng ta nên “ăn chay” với tinh thần và mục đích như thề nào để giúp ta gặp được Chúa, gặp được anh chị em và gặp cả chính mình trong mối tương quan thân tình.

Ngày nay, “ăn chay” đối với Kitô hữu còn là thái độ chuẩn bị ngày Chúa Giê-su trở lại. Để sống đúng tinh thần và mục đích của việc “ăn chay”. Thiết nghĩ việc “ăn chay” không nên chỉ dừng lại ở việc kiêng hay hạn chế việc ăn-uống vào những ngày buộc theo luật Giáo Hội, mà còn “Ăn chay” ngay cả trong lời nói và suy nghĩ. “Ăn chay” bằng cách tập bỏ suy nghĩ tiêu cực về người khác, nói xấu người khác, khoe khoang. Theo vào đó, là học sống khiêm nhường, yêu thương và tha thứ để nhờ đó chúng ta lớn lên trong tình liên đới với tha nhân và với Chúa.

Trong Phúc âm Mát-thêu (Mt 15:11), Chúa Giêsu nói: “không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế”, điều tương tự cũng được thấy trong Phúc âm Mác-cô (Mc 7:15); và ngay cả thói quen không tốt như nghiện chơi game, facebook, internet và nhiều hình thức khác.

Hơn nữa, “Ăn chay” còn được hiểu theo nghĩa rộng hơn là “TỪ BỎ” chính mình, sống theo tinh thần của Chúa Giê-su dạy. Nhờ đó, mục đích của việc “Ăn chay” giúp mối tương quan của ta với tha nhân và nhất là với Chúa mỗi ngày trở nên gần gũi hơn.

Lạy Chúa! Xin Chúa xin giúp con biết cố gắng thực hành những việc đạo đức, và việc “ăn chay” từ bên trong ra bên ngoài, để chúng con biến đổi mình cuộc sống mình và làm cho mối tương quan của chúng con với Chúa mỗi ngày một tốt hơn. Amen.

Bro. Michael Nguyễn Quang Diệu,OCD