Con Đường Chúa Đến
Khi nói đến con đường, chúng ta nghĩ đến những con đường chúng ta đang bước đi hàng ngày. Con đường đến nhà thờ, con đường đến nơi làm việc, con đường đến chợ xá, con đường trở về nhà. Có những con đường bằng phẳng, êm ái, rộng rãi và cũng có những con đường quanh co, gồ ghề, gập ghềnh khó đi. Từ hình ảnh con đường quen thuộc dẫn chúng ta đến gần với trang Tin mừng hôm nay, thánh Gioan Tẩy giả kêu gọi dân chúng: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa đến, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Hãy dọn sẵn con đường và sửa lối cho Ngài đi. Hai hình ảnh gởi lên trong bài Tin Mừng hôm nay, để gợi cho chúng ta suy tư về con đường mà Chúa sẽ đến với chúng ta.
1/ Dọn lại con đường cho Chúa đến. Khi đọc đoạn Tin mừng này, tôi nhớ có một lần một bạn trẻ đã hỏi rằng, ngày nay có quá nhiều con đường, Chúa đến bằng con đường nào? Câu hỏi của bạn trẻ cho thấy cách hiểu con đường, đó không phải là con đường của thánh Gioan diễn tả trong Tin Mừng này. Thật vậy, ngày nay có quá nhiều con đường: đường xa lộ, đường bộ, đường thủy, đường hàng không, và đường xa lộ thông tin. Hơn nữa, trong thời đại này, chúng ta còn thấy có những con đường hấp dẫn hơn đang mời gọi chúng ta, đó là những con đường: tiền tài, danh vọng và lạc thú. Tất cả những con đường đó làm cho chúng ta trở nên mù tối và lạc lối. Từ câu hỏi của bạn trẻ đặt ra, tôi thiết nghĩ rằng, con đường thánh Gioan nói trong Tin Mừng hôm nay, đó chính là con đường của tâm hồn, con đường của nội tâm, vì con người là chủ thể làm nên những con đường. Chúng ta có thể tạo ra những con đườg bằng phẳng, hay con đường quanh co bởi sự tính toán lọc lừa, giả dối. Con đường gồ ghề bởi sự kiêu căng tự phụ. Con đường hố sâu bởi sự hận thù ghen ghét. Những con đường này xuất phát từ trong tâm hồn tạo ra sự xấu. Vì thế, thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi họ dọn lại con đường, đồng nghĩa với dọn lại tâm hồn bằng sự sám hối, vì sám hối giúp cho chúng ta nhận thức về tội lỗi của mình để thay đổi đời sống. Dọn lại con đường chính là dọn lại cõi lòng.
2/ Sửa lối cho thẳng để Chúa đi. Lòng sám hối đích thực thì không dừng lại trong việc nhận thức tội lỗi của mình, vì nếu chỉ có nhìn nhận tội lỗi, thì nó có nguy cơ biến dạng thành một công thức dày vò lương tâm, giống như phạm nhân chỉ hối hận khi lỡ phạm tội. Trái lại, lòng ăn năn sám hối là sống trong ơn tha thứ của Thiên Chúa. Vì trước mặt Chúa, chúng ta là những tội nhân, nhưng Ngài vẫn yêu thương và tha thứ cho chúng ta. Câu chuyện hai người vào đền thờ cầu nguyện, một người Pharisiêu tự cho mình là đạo đức thánh thiện, ông ta kể lể cho Chúa nghe tất cả những việc lành phúc đức mà ông ta đã làm. Sau đó, ông ta lại khinh chê người thu thuế. Lối đạo đức của Pharisiêu là một hình thức trá hình, muốn đề cao mình, lấy mình làm trung tâm. Ngày nay, nhiều người chúng ta cảm thấy tự hào, vì mình không phạm tội ngoại tình, trôm cắp, chém giết ai, không ăn gian, nối dối, hay hối lộ ai, ta sống đúng với lề luật của Chúa và Giáo hội. Từ lối sống an tâm tự mãn, chúng ta dễ trở nên ù lỳ, không còn sốt sắng và nhiệt huyết, giữ đạo chỉ là bổn phận phải làm. Tham dự Thánh lễ trở nên nhàm chán và Lời Chúa không đủ mạnh để canh tân và thánh hóa đời sống ta. Hôm nay, thánh Gioan Tẩy Giả bảo chúng ta hãy sửa lại lối suy nghĩ và cách sống đó cho ngay thẳng, đừng quanh co, đừng ngủ mê và thỏa mãn với cái tôi chật hẹp, kẻo chúng ta chẳng được ích gì khi ta đi theo Chúa. Mùa vọng là thời gian giúp cho chúng ta sống lại tâm tình chờ đợi và hy vọng Chúa đến với chúng ta. Hãy sửa lại cõi lòng, sửa lối suy nghĩ cho ngay thẳng thì Chúa sẽ ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
3/ Con đường Chúa đến. Đó là con đường của sự khiêm nhường và đơn sơ. Chúa Giêsu đến trần gian này, Ngài cư ngụ trong cung lòng Đức trinh nữ Maria, Mẹ là người diễm phúc vì Mẹ khiêm nhường, thánh thiện, vâng phục thánh ý của Thiên Chúa. Lời xin vâng của Mẹ đã mở ra cho nhân loại một mùa xuân vinh phúc. Trái lại, những hố sâu hận thù và đồi núi kiêu căng, tự mãn đã làm cho tâm hồn con người trở nên u mê, tối tăm. Ngày nay, có quá nhiều thứ biến chúng ta thành những kẻ ngủ mê trong tham vọng, tiền tài và lạc thú. Thế gian có sức mạnh lôi kéo con người vào cạm bẫy sự chết hơn là mưu cầu lợi ích cho linh hồn. Vì vậy, thánh Gioan cảnh báo chúng ta: "Anh em hãy tỉnh thức và sám hối vì Nước Trời đã đến gần". Từ lời mời gọi đó, Ngài nhấn mạnh đến sự sám hối là điều cần thiết nhất, để cho Chúa đến với chúng ta. Sự sám hối nào cũng cần có thái độ khiêm tốn chấp nhận yếu đuối, từ bỏ tội lỗi của mình, nhờ đó chúng ta được Chúa sửa đổi và hoán cải tâm hồn chúng ta, như thánh Gioan Tẩy giả mời gọi chúng ta, hãy sửa lại con đường nội tâm, hãy thay đổi lối sống, và thực thi lòng bác ái với tha nhân. Chỉ có con đường đổi mới và canh tân chúng ta mới có thể làm lại đời sống mình tốt đẹp hơn.Từ đó, chúng ta làm mới lại mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Chúa sẽ đến với chúng ta qua những con đường: ngay thẳng, êm ái, dịu dàng, hiền hòa, và yêu thương. Đó cũng là ý nghĩa Mùa Vọng mời gọi chúng ta sống và thực hiện để dọn lại con đường tâm hồn cho Chúa đến trong ngày lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Amen.
Lm. John Nguyễn.
Khi nói đến con đường, chúng ta nghĩ đến những con đường chúng ta đang bước đi hàng ngày. Con đường đến nhà thờ, con đường đến nơi làm việc, con đường đến chợ xá, con đường trở về nhà. Có những con đường bằng phẳng, êm ái, rộng rãi và cũng có những con đường quanh co, gồ ghề, gập ghềnh khó đi. Từ hình ảnh con đường quen thuộc dẫn chúng ta đến gần với trang Tin mừng hôm nay, thánh Gioan Tẩy giả kêu gọi dân chúng: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa đến, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Hãy dọn sẵn con đường và sửa lối cho Ngài đi. Hai hình ảnh gởi lên trong bài Tin Mừng hôm nay, để gợi cho chúng ta suy tư về con đường mà Chúa sẽ đến với chúng ta.
1/ Dọn lại con đường cho Chúa đến. Khi đọc đoạn Tin mừng này, tôi nhớ có một lần một bạn trẻ đã hỏi rằng, ngày nay có quá nhiều con đường, Chúa đến bằng con đường nào? Câu hỏi của bạn trẻ cho thấy cách hiểu con đường, đó không phải là con đường của thánh Gioan diễn tả trong Tin Mừng này. Thật vậy, ngày nay có quá nhiều con đường: đường xa lộ, đường bộ, đường thủy, đường hàng không, và đường xa lộ thông tin. Hơn nữa, trong thời đại này, chúng ta còn thấy có những con đường hấp dẫn hơn đang mời gọi chúng ta, đó là những con đường: tiền tài, danh vọng và lạc thú. Tất cả những con đường đó làm cho chúng ta trở nên mù tối và lạc lối. Từ câu hỏi của bạn trẻ đặt ra, tôi thiết nghĩ rằng, con đường thánh Gioan nói trong Tin Mừng hôm nay, đó chính là con đường của tâm hồn, con đường của nội tâm, vì con người là chủ thể làm nên những con đường. Chúng ta có thể tạo ra những con đườg bằng phẳng, hay con đường quanh co bởi sự tính toán lọc lừa, giả dối. Con đường gồ ghề bởi sự kiêu căng tự phụ. Con đường hố sâu bởi sự hận thù ghen ghét. Những con đường này xuất phát từ trong tâm hồn tạo ra sự xấu. Vì thế, thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi họ dọn lại con đường, đồng nghĩa với dọn lại tâm hồn bằng sự sám hối, vì sám hối giúp cho chúng ta nhận thức về tội lỗi của mình để thay đổi đời sống. Dọn lại con đường chính là dọn lại cõi lòng.
2/ Sửa lối cho thẳng để Chúa đi. Lòng sám hối đích thực thì không dừng lại trong việc nhận thức tội lỗi của mình, vì nếu chỉ có nhìn nhận tội lỗi, thì nó có nguy cơ biến dạng thành một công thức dày vò lương tâm, giống như phạm nhân chỉ hối hận khi lỡ phạm tội. Trái lại, lòng ăn năn sám hối là sống trong ơn tha thứ của Thiên Chúa. Vì trước mặt Chúa, chúng ta là những tội nhân, nhưng Ngài vẫn yêu thương và tha thứ cho chúng ta. Câu chuyện hai người vào đền thờ cầu nguyện, một người Pharisiêu tự cho mình là đạo đức thánh thiện, ông ta kể lể cho Chúa nghe tất cả những việc lành phúc đức mà ông ta đã làm. Sau đó, ông ta lại khinh chê người thu thuế. Lối đạo đức của Pharisiêu là một hình thức trá hình, muốn đề cao mình, lấy mình làm trung tâm. Ngày nay, nhiều người chúng ta cảm thấy tự hào, vì mình không phạm tội ngoại tình, trôm cắp, chém giết ai, không ăn gian, nối dối, hay hối lộ ai, ta sống đúng với lề luật của Chúa và Giáo hội. Từ lối sống an tâm tự mãn, chúng ta dễ trở nên ù lỳ, không còn sốt sắng và nhiệt huyết, giữ đạo chỉ là bổn phận phải làm. Tham dự Thánh lễ trở nên nhàm chán và Lời Chúa không đủ mạnh để canh tân và thánh hóa đời sống ta. Hôm nay, thánh Gioan Tẩy Giả bảo chúng ta hãy sửa lại lối suy nghĩ và cách sống đó cho ngay thẳng, đừng quanh co, đừng ngủ mê và thỏa mãn với cái tôi chật hẹp, kẻo chúng ta chẳng được ích gì khi ta đi theo Chúa. Mùa vọng là thời gian giúp cho chúng ta sống lại tâm tình chờ đợi và hy vọng Chúa đến với chúng ta. Hãy sửa lại cõi lòng, sửa lối suy nghĩ cho ngay thẳng thì Chúa sẽ ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
3/ Con đường Chúa đến. Đó là con đường của sự khiêm nhường và đơn sơ. Chúa Giêsu đến trần gian này, Ngài cư ngụ trong cung lòng Đức trinh nữ Maria, Mẹ là người diễm phúc vì Mẹ khiêm nhường, thánh thiện, vâng phục thánh ý của Thiên Chúa. Lời xin vâng của Mẹ đã mở ra cho nhân loại một mùa xuân vinh phúc. Trái lại, những hố sâu hận thù và đồi núi kiêu căng, tự mãn đã làm cho tâm hồn con người trở nên u mê, tối tăm. Ngày nay, có quá nhiều thứ biến chúng ta thành những kẻ ngủ mê trong tham vọng, tiền tài và lạc thú. Thế gian có sức mạnh lôi kéo con người vào cạm bẫy sự chết hơn là mưu cầu lợi ích cho linh hồn. Vì vậy, thánh Gioan cảnh báo chúng ta: "Anh em hãy tỉnh thức và sám hối vì Nước Trời đã đến gần". Từ lời mời gọi đó, Ngài nhấn mạnh đến sự sám hối là điều cần thiết nhất, để cho Chúa đến với chúng ta. Sự sám hối nào cũng cần có thái độ khiêm tốn chấp nhận yếu đuối, từ bỏ tội lỗi của mình, nhờ đó chúng ta được Chúa sửa đổi và hoán cải tâm hồn chúng ta, như thánh Gioan Tẩy giả mời gọi chúng ta, hãy sửa lại con đường nội tâm, hãy thay đổi lối sống, và thực thi lòng bác ái với tha nhân. Chỉ có con đường đổi mới và canh tân chúng ta mới có thể làm lại đời sống mình tốt đẹp hơn.Từ đó, chúng ta làm mới lại mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Chúa sẽ đến với chúng ta qua những con đường: ngay thẳng, êm ái, dịu dàng, hiền hòa, và yêu thương. Đó cũng là ý nghĩa Mùa Vọng mời gọi chúng ta sống và thực hiện để dọn lại con đường tâm hồn cho Chúa đến trong ngày lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Amen.
Lm. John Nguyễn.